Tôm thẻ chân trắng Nuôi cá tra những điều cần cảnh báo
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nuôi cá tra những điều cần cảnh báo

Publish date Monday. July 6th, 2015

Nuôi cá tra những điều cần cảnh báo

hung, nghề nuôi cá tra nói riêng đang phát triển, đem lại lợi nhuận hấp dẫn cho người dân. Nhưng, đứng ở góc độ người làm kỹ thuật, tình hình phát triển ồ ạt các mô hình nuôi cá tra như hiện nay, thực sự là điều đáng lo lắng. Một mô hình nuôi thủy sản, một đối tượng thủy sản, chỉ tồn tại bền vững, hiệu qủa khi mô hình đó, đối tượng đó được quan tâm, có qui hoạch vùng nuôi rõ ràng, có đầu tư cơ sở hạ tầng, hệ thống đê bao thủy lợi, hệ thống cấp và thoát nước chủ động.

Quá trình phát triển luôn có sự kiễm soát, cân đối, điều tiết giữa sản phẩm đầu vào và sản phẩm đầu ra, hài hòa. Khi phát triển thành vùng nguyên liệu, yếu tố môi trường vùng nuôi được đặt lên hàng đầu. Đầu tư, quan tâm, bảo vệ môi trường nuôi, hạn chế tối đa dịch bệnh phát sinh, giảm thiểu những rủi ro ở mức thấp nhất. Hướng môi trường vùng nuôi thủy sản, theo tiêu chí bền vững, ổn định. Hiện nay, các mô hình nuôi cá tra đang phát triển tự phát, không qui hoạch vùng nuôi tập trung.

Sự phát triển mang tính phong trào, do sự hấp dẫn của lợi nhuận, điều này cũng đồng nghĩa với độ bền của mô hình không cao. Yếu tố đầu vào như con giống, kích cỡ giống thả, nguồn gốc di truyền của giống, chất lượng giống …thiếu đồng bộ. Hầu hết các mô hình nuôi cá tra người dân tự do mua, thả giống, không qua bất kỳ khâu kiểm định, kiễm tra về chất lượng giống.

Đối với thức ăn, luôn chứa nhiều mối nguy tiềm ẩn, trực tiếp gây hại cho cá nuôi. Các loại thức ăn về loại, chất, lượng hiện nay trên thị trường, tại các mô hình nuôi, không thể quản lý. Thành phần thức ăn không được kiễm soát, điều tiết. Một số thành phần như rau xanh, bắp, bí đỏ, bột gòn tỉ lệ quá nhiều, ảnh hưởng đến chất lượng thịt cá. Do giá thành thức ăn cao, một số nơi dùng thức ăn tự chế, lấy từ các nguồn nguyên liệu khác nhau, do vậy chất lượng thức ăn khác nhau, điều này gây ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng môi trường ao nuôi.

Môi trường nuôi thể hiện nhiều bất cập ở việc cấp-thoát nước, xử lý nước. Các mô hình nuôi cá tra hiện nay thả giống với mật độ rất dày, trung bình từ 30-40con/m2, một số nơi do chủ động nguồn nước cấp-thay, nên thả ở mật độ cao hơn. Điều này rất nguy hiểm, vì mật độ cao, đồng nghĩa với lượng chất thải rất lớn, hàm lượng các khí độc trong ao rất cao, hàm lượng oxy trong nước luôn thiếu. Khi có những thay đổi, dù nhỏ, cũng gây ra những ảnh hưởng rất lớn cho cá nuôi, theo chiều hướng bất lợi. Thức ăn, đặc biệt là thức ăn tự chế rất dễ gây ô nhiễm môi trường, do mau tan rã trong nước.

Mặt khác, do thức ăn dư thừa, cùng với các sản phẩm thừa khác như phân, nước tiểu, xác cá chết…tập trung lắng tụ nơi đáy ao. Dưới tác động của nhiệt độ, hàm lượng oxy sẵn có trong ao, cùng với sự hiện diện các vi khuẩn hiếu khí, yếm khí…Những chất dư thừa trên sẽ phân hủy, cường độ tăng dần qua các tháng nuôi. Kết quả của quá trình phân hủy là những chất độc hại được sinh ra liên tục, làm môi trường ao nuôi ngày càng xấu đi. Một trong những lưu ý quan trọng khác, đó là nguồn nước trong ao nuôi cá tra thường để tù đọng, hoặc để tảo phát triển dày đặc trong ao nuôi.

Do quan niệm cá tra có cơ quan hô hấp phụ, có thể sống và phát triển trong môi trường thiếu oxy…Do vậy việc thay nước, hoặc chủ động nuôi cá tra trong nước chảy liên tục, chưa được người nuôi áp dụng triệt để. Một trong những vấn đề lớn hiện nay, người nuôi cá tra còn thiếu trang bị, đó là kỹ thuật, công nghệ. Do sự hấp dẫn của lợi nhuận, một bộ phận không nhỏ người dân chuyển qua nuôi cá tra, mà không am hiểu gì về sinh học và kỹ thuật nuôi loài cá này. Không có biện pháp quản lý thức ăn, không áp dụng đúng phương pháp cho ăn, để dịch bệnh sảy ra liên tục, cá nuôi phân đàn, chậm lớn.

Chí phí thuốc men, công cán tốn kém rất nhiều, giá thành sản xuất liên tục tăng cao, nhưng giá bán thấp, mô hình nuôi không có hiệu quả. Như vậy, để mô hình nuôi cá tra thực sự hiệu qủa, bà con nên thận trọng trong quá trình triển khai. Không nên phát triển tự phát, phong trào. Cần trang bị kỹ thuật nuôi đồng bộ, áp dụng triệt để vào mô hình của mình. Chủ động kiễm tra, điều tiết các thông số môi trường, thức ăn…Có như vậy, hiệu quả từ mô hình nuôi cá tra mới thực sự an toàn, bền vững. Còn nếu không, nuôi cá tra trở thành một gánh nặng cho bà con nông dân như nuôi tôm sú hiện nay ở nhiều vùng trong cả nước.

Tags: ky thuat nuoi ca tra, nuoi ca tra, nuoi trong thuy san, ca tra


Related news

Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Kinh nghiệm nuôi lươn trong bồn nylon Kinh nghiệm nuôi lươn trong… Sản xuất thành công giống cá vược bằng sinh sản nhân tạo Sản xuất thành công giống…