Mô hình kinh tế Nông dân phấn khởi vì bơ được mùa, được giá
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nông dân phấn khởi vì bơ được mùa, được giá

Publish date Wednesday. July 8th, 2015

Nông dân phấn khởi vì bơ được mùa, được giá

Trong những ngày này, về các huyện Cư M’gar, Cư Kuin, Ea H’leo, Krông Búc, Krông Năng, Krông Pắc, thị xã Buôn Hồ… các hoạt động thu mua bơ quả diễn ra hết sức sôi động. Do quả bơ đang hút hàng trên thị trường nên nhiều tư thương đã chạy xe vào tận rẫy của người dân để thu mua.

Tại huyện Cư M’gar, chúng tôi gặp anh Nguyễn Văn Thái, một người đi thu mua bơ cho biết: “Hiện nay đang vào vụ thu hoạch nhưng giá bơ rất cao nên có lợi cho người nông dân. Đối với bơ sáp loại một mua tại vườn có giá từ 35.000 đến 40.000 đồng/kg, các loại bơ khác có giá từ 21.000 đến 30.000 đồng/kg tùy loại, tăng hơn 10.000 đồng/kg so với cùng kỳ này năm ngoái. Mặc dù giá bơ tăng cao, nhưng trên thị trường hiện nay, nhất là ở các thành phố lớn người tiêu dùng rất ưa chuộng bơ sáp trồng ở Đắc Lắc nên người ta vẫn tranh giành nhau mua. Để thu mua được nhiều, hàng ngày tôi chạy xe xuống thu mua tận rẫy của người dân”.

Anh Y Sim, ở buôn Mấp, thị trấn Ea Pốc, huyện Cư M’gar trồng xen được hơn 50 cây bơ trong rẫy cà phê. Mấy ngày qua, anh lọc quả lớn bán hai đợt được 20 triệu đồng. Anh Y Sim phấn khởi nói: “Năm nay bơ được mùa và được giá nên tính cả vụ gia đình tôi có thể thu về đến vài chục triệu đồng. Nhờ tiền thu hoạch bơ, tôi có thêm vốn đầu tư cho vườn cà phê và chăm lo con cái ăn học mà không phải vay ngân hàng. Để nâng cao thu nhập cho gia đình, trong mùa mưa năm nay tôi tiếp tục mua bơ giống về trồng xen trong rẫy cà phê, sau này khi vườn cà phê già cỗi bơ sẽ là cây thu nhập chính của gia đình”.

Tương tự, gia đình chị Nguyễn Thị Đào, ở xã Ea Kpam, huyện Cư M’gar chỉ trồng xen 20 cây bơ sáp trong vườn cà phê mà mỗi vụ cũng thu nhập tăng thêm trên 10 triệu đồng. Chị Đào cho hay: “So với các loại cây trồng khác thì trồng bơ rất đơn giản, nhất là trồng xen trong vườn cà phê, cây bơ phát triển rất nhanh vì có nguồn phân bón và nước tưới cho cây cà phê, đồng thời vào mùa khô cây bơ che bóng khá tốt cho vườn cà phê nên lợi cả đôi đường”.

Còn đối với gia đình anh Trần Công Nguyên ở xã Hòa Thuận, TP. Buôn Ma Thuột lúc đầu trồng cây bơ chỉ để che bóng mát cho cây cà phê không ngờ nay lại cho thu nhập cao. Anh Nguyên tâm sự: “Năm 2008, gia đình tôi trồng xen được 70 cây bơ sáp trong rẫy cà phê. Lúc đầu tôi nghĩ chỉ trồng để chắn gió và che mát cho vườn cà phê thôi, nào ngờ năm nay những cây bơ này mang về cho gia đình tôi trên 50 triệu đồng. Như vậy, chỉ với diện tích một ha, mỗi năm tôi thu được bốn tấn cà phê bán được 150 triệu đồng, nay lại thu thêm 50 triệu đồng từ cây bơ tăng thu nhập đáng kể cho gia đình”.

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Đắc Lắc, hiện nay trên địa bàn toàn tỉnh đã có trên 4.500 ha bơ, chủ yếu là trồng xen trong các vườn cà phê, với sản lượng mỗi năm đạt từ 330.000 tấn bơ quả trở lên. Diện tích cây bơ tập trung nhiều nhất ở các huyện Cư M’gar, Cư Kuin, Ea H’leo, Krông Búc, Krông Năng, Krông Pắc và thị xã Buôn Hồ…

Trong những năm qua, tỉnh Đắc Lắc thực hiện có hiệu quả công tác xúc tiến thương mại, quảng bá, tiếp thị, phát triển chuỗi giá trị đưa quả bơ vào các trung tâm thương mại lớn, nhỏ trên toàn quốc… Nhờ đó, quả bơ ở Đắc Lắc, nhất là bơ sáp được người tiêu dùng biết đến và tiêu thụ mạnh. Đặc biệt năm nay, bơ được mùa lại được giá nên người trồng bơ hết sức phấn khởi.

Lâu nay cây bơ chỉ trồng xen trong vườn cà phê nhưng nhiều gia đình ở Đắc Lắc mỗi năm thu về hàng chục triệu đồng từ cây bơ. Vì vậy, hiện nay ngoài việc chuyển vườn tạp, vườn cây ngắn ngày kém hiệu quả sang trồng cây bơ sáp, đồng bào các dân tộc ở Đắc Lắc còn phát triển mạnh phong trào trồng cây bơ sáp để làm cây che chắn gió, trồng xen trong các vườn cà phê để nâng cao hiệu quả trên từng đơn vị diện tích và từng bước đưa cây bơ trở thành cây hàng hóa.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Không phát hiện chất cấm sử dụng trên dưa Quảng Khê (Bắc Kạn) Không phát hiện chất cấm… Xuất khẩu 24 nghìn tấn vải thiều qua các cửa khẩu Lào Cai Xuất khẩu 24 nghìn tấn…