Mô hình kinh tế Nông Dân Ồ Ạt Trồng Dưa Hấu Ở Quảng Ngãi
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nông Dân Ồ Ạt Trồng Dưa Hấu Ở Quảng Ngãi

Publish date Tuesday. April 2nd, 2013

Nông Dân Ồ Ạt Trồng Dưa Hấu Ở Quảng Ngãi

Với giá bán 7.000 - 12.000 đồng/kg, người trồng dưa hấu trong tỉnh Quảng Ngãi vui như… Tết! Chẳng thế mà cạnh những ruộng dưa đang thu hoạch dở, nhiều diện tích vốn là đất của mía đã được nông dân lên hàng, phủ bạt để trồng dưa hấu! Dẫu vẫn biết có thể trắng tay.

Vụ dưa "ngọt"

Nắng gắt, mồ hôi nhễ nhại nhưng ông Đặng Diệp ở thôn Tú Sơn 2, xã Đức Lân (Mộ Đức) vẫn hào hứng góp chuyện về dưa hấu. Ông Diệp bảo rằng vụ dưa này, dù năng suất thấp hơn mọi năm khoảng 0,5 tấn/sào nhưng với mức giá 8.000 đồng/kg thì sự sụt giảm ấy chẳng khiến nông dân bận tâm. Với 12 sào dưa, sản lượng 18 tấn, sau khi trừ mọi chi phí, ông lãi hơn 100 triệu đồng - con số quá ấn tượng chỉ sau 2,5 tháng kì công chăm sóc. Còn anh Nguyễn Duy ở thôn An Thổ, xã Phổ An (Đức Phổ) cũng tìm được niềm vui với 13 sào dưa hấu loại Hắc Long khi chúng mang lại cho gia đình tận 170 triệu đồng tiền lãi. "Từ hồi làm dưa đến giờ, đây là lần đầu tiên mình được nó mang lại niềm vui trọn vẹn đấy", anh Duy hồ hởi nói.

Không riêng gì ông Diệp, anh Duy mà hiện giờ, người trồng dưa trong tỉnh cảm thấy vui như mở cờ nên ai cũng tranh thủ thu hoạch khi giá bán còn ở mức cao. Hiện giá thu mua dưa tại ruộng đạt 7.500 - 8.000 đồng/kg, tăng gần gấp hai lần so với năm ngoái. Dù vậy không ít người vẫn tiếc rẻ vì… hái muộn, bởi cách đây một tuần, giá dưa ở mức đỉnh 11.000 - 12.000 đồng/kg. Tuy nhiên, điều khiến nhiều nông dân ở các "vựa" dưa Hành Tín Đông (Nghĩa Hành); Đức Minh, Đức Lân (Mộ Đức), Bình Thạnh (Bình Sơn), Phổ An (Đức Phổ)… phấn khởi không chỉ vì mỗi sào dưa có lãi 7 - 10 triệu đồng mà là họ không còn bị thương lái làm khổ bằng cách chèn ép, kì kèo chê khen như những năm trước. "Mình bán sao, họ mua vậy. Dưa lớn thì giá nhích hơn một tý. Có lẽ chưa bao giờ người trồng dưa được viên mãn như vụ này", anh Nguyễn Văn, ở xã Hành Tín Đông cho hay.

Ồ ạt trồng dưa: Lợi bất cập hại

Mặc dù đây là vụ dưa hấu "ngọt", nhưng theo các ngành chức năng, người dân không nên vì thế mà ồ ạt mở rộng diện tích, vì đầu ra và giá cả của loại nông sản này thường bấp bênh, không ổn định. Một khi "cung vượt cầu" hoặc thị trường tiêu thụ bão hòa thì việc ứ đọng sản phẩm, nông dân trắng tay vì dưa sẽ lặp lại như đã từng xảy ra.

Tuy nhiên, do giá dưa đang ở mức cao nên dường như nhiều người đã bỏ qua lời khuyến cáo trên và rục rịch chuyển đổi từ rau màu - đặc biệt là cây mía sang trồng dưa hấu. Điển hình như tại xã Đức Lân, hàng loạt diện tích thuộc vùng chuyên canh mía như: Đồng Châu (28 ha), Đồng Đưng (11 ha) cùng 16 ha ở thôn Tú Sơn 1 đã và đang bị nông dân phá bỏ để trồng dưa. Nói về sự thay đổi này, ông Trần Đàn ở thôn Tú Sơn 2 - một trong những người gắn bó lâu năm với cây mía nhưng vẫn ngậm ngùi "nhượng" 10 sào đất mía cho dưa chua chát nói: "Giá loại nông sản nào cũng nhảy múa, cũng phụ thuộc tính nết thị trường nên hiếm khi nông dân được hưởng lợi. Thôi thì phó mặc cho… may mắn! Năm nay tôi thay đổi công thức thâm canh từ mía sang dưa hấu - mè - lúa".

Không riêng gì ông Đàn mà hiện tại, nhiều nông dân Đức Lân, Đức Phong không ngần ngại mở rộng diện tích và đua nhau xuống giống để tìm vận may với dưa hấu. Điều này khiến chính quyền sở tại cũng đau đầu vì hơn ai hết, họ hiểu cái giá của phong trào "trúng cây nào trồng cây ấy"! "Nông dân cứ thấy sản phẩm nào được giá là đổ xô vào làm mà không cần biết chúng có bền vững hay không. Để rồi khi rớt giá thì ôm lỗ, rồi lại tốn công phá bỏ", ông Phan Duy Gần, Phó Chủ tịch UBND xã Đức Lân nói.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Trồng Tắc Đạt Hiệu Quả Cao Trồng Tắc Đạt Hiệu Quả… Giá Trái Cây Tăng Mạnh Ở Phú Yên Giá Trái Cây Tăng Mạnh…