Mô hình kinh tế Nông Dân Nuôi Tôm Công Nghiệp Cần Được Tiếp Sức
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nông Dân Nuôi Tôm Công Nghiệp Cần Được Tiếp Sức

Publish date Tuesday. March 19th, 2013

Nông Dân Nuôi Tôm Công Nghiệp Cần Được Tiếp Sức

Năm 2012, Đề án nâng cao năng suất và chất lượng tôm nuôi tại huyện Năm Căn thực hiện đạt thấp, nhất là nuôi tôm công nghiệp. Kế hoạch đề ra là chuyển đổi 200 ha sang nuôi tôm công nghiệp, nhưng chỉ đạt hơn 31 ha.

Nhiều hộ dân cho rằng, vùng đất Năm Căn khó nuôi tôm công nghiệp, khi huyện phát động chuyển đổi nuôi tôm nông dân không dám làm. Thực tế đây không phải là nguyên nhân chính, bởi những nông dân mạnh dạn chuyển đổi nuôi tôm công nghiệp đều cho rằng nếu có vốn, kỹ thuật và đủ điện phục vụ nuôi tôm công nghiệp thì nông dân sẽ mạnh dạn chuyển đổi nuôi.

Ông Tô Văn Châu, ấp Trại Lưới A, xã Đất Mới, là hộ dân nuôi tôm công nghiệp thành công. Trước Tết Nguyên đán vừa rồi, ông đã thu hoạch tôm thẻ chân trắng, với diện tích khoảng 6.000 m2, thu về gần cả tỷ đồng. Việc chuyển đổi nuôi tôm công nghiệp thành công của ông Châu một lần nữa khẳng định vùng đất Năm Căn vẫn có thể nuôi tôm công nghiệp.

Ông Tô Văn Châu chia sẻ, địa bàn xã ít người chuyển đổi nuôi tôm công nghiệp, không phải họ không muốn mà vì chưa có ai làm mô hình điểm để học theo. Mô hình của ông thành công chắc sẽ có nhiều bà con bắt tay vào làm ở mùa vụ mới này.

Tuy nhiên, khó khăn hiện nay vẫn là nguồn điện phục vụ sản xuất của địa phương không đáp ứng cho việc nuôi tôm công nghiệp.

Ông Tô Văn Châu cho biết, vụ vừa qua, nếu đủ điện thì năng suất tôm thu hoạch đợt này sẽ cao hơn 7 tấn. Nếu không kéo được điện 3 pha, ngành chức năng cũng phải nâng công suất bình quân lên để nông dân chuyển đổi sang nuôi tôm công nghiệp. Trong điều kiện thiếu điện, thiếu vốn và kỹ thuật mập mờ thì chủ trương này khó thành công.

Kinh tế chủ lực của Năm Căn là nuôi thuỷ sản, thế nhưng trong năm 2012, kế hoạch chuyển sang nuôi tôm công nghiệp để tăng năng suất, sản lượng và hiệu quả kinh tế cho người dân chưa đạt như mong muốn, làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân và nguồn thu của địa phương. Năm 2013, huyện Năm Căn phấn đấu thực hiện thêm 77 ha tôm nuôi công nghiệp.

Ông Nguyễn Đức Trung, Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện Năm Căn, cho biết, kết quả thực hiện sẽ cao hơn nếu như việc áp dụng mang tính đồng bộ từ quy hoạch đến hỗ trợ vốn, kỹ thuật và lắp đặt điện kế phục vụ sản xuất cho bà con. Khi những giải pháp đồng bộ được thực hiện thì nghề nuôi tôm của bà con mới giảm bớt rủi ro.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Cày Ải Quyết Định Thành Công Vụ Mùa Cày Ải Quyết Định Thành… Triển Vọng Kinh Tế Từ Mô Hình Nuôi Gà Nhiều Cựa Triển Vọng Kinh Tế Từ…