Mô hình kinh tế Nông Dân Không Mặn Mà Với Trồng Rau An Toàn
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nông Dân Không Mặn Mà Với Trồng Rau An Toàn

Publish date Sunday. February 26th, 2012

Nông Dân Không Mặn Mà Với Trồng Rau An Toàn

Theo định hướng phát triển, xã Tây Tựu là một trong những vùng sản xuất rau gia vị an toàn của Hà Nội.  Tuy nhiên, nhận thức của nhiều người dân ở đây về trồng rau an toàn vẫn chỉ dừng lại ở điệp khúc “ Biết là thế..nhưng mà..”

Nguồn nước mà hàng ngày gia đình ông Ngọ lấy để tưới cho hơn 5 sào rau của mình là ở chiếc ao ngay cạnh ruộng rau. Xung quanh đó, vỏ thuốc bảo vệ thực vật được quăng thả tràn lan. Nước nhiều váng đục, bẩn. Ở chiếc ao nhỏ này, lác đác có xác cá nổi lên. Điều này chứng tỏ rằng với nguồn nước ở đây, đến cá cũng không thể sống nổi. Nhưng người trồng rau như ông Ngọ lại sử dụng để tưới rau.
Khi hỏi vì sao lại lấy nguồn nước không đảm bảo vệ sinh như vậy để tưới rau, ông Ngọ nói: “ “Nguồn nước chúng tôi sử dụng ở đây thì chi đáp ứng một phần nào đó thôi chứ chưa đảm bảo được cho sản xuất rau sạch được. Nếu rau mà sản xuất đảm bảo an toàn thì một mình không thể làm được. Biết là thế nhưng mà bây giờ một máy tưới đưa vào đây là không được rồi. Rồi vấn đề tháo nước, ngâm nước, rửa rau bằng nước sạch mình không thể đảm bảo được.”
Cách vườn rau của ông Ngọ không xa là vườn trồng rau xà lách.  Theo chủ vườn rau này thì ruộng rau của gia đình chị là xanh tốt nhất trong cánh đồng này. Một trong những bí quyết của chị là cứ cách 4 - 5 ngày lại phun thuốc diệt cỏ vào ruộng rau một lần.
Chị nông dân này giải thích về việc thường xuyên phun thuốc diệt cỏ: “Cây rau này mà phát triển mạnh thì cỏ cũng phát triển mạnh. Mình mà không đánh thuốc thì không được. Nhất là trời mà mưa thì cây rau sẽ bị nấm nữa, nên phải vừa bón phân vừa đánh thuốc thôi. Mình mà làm sạch không mà không bơm cái gì thì mình sẽ không được thu, nó có bệnh nên phải bơm thuốc thôi."
Rõ ràng người nông dân này chỉ quan tâm việc làm thế nào để rau xanh tốt, còn việc sử dụng nhiều thuốc bảo vệ thực vật không đúng quy định có an toàn với rau khi đến người tiêu dùng hay không thì chị không nghĩ tới.
Nhiều nông dân trồng rau còn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật tràn lan
Theo Cục trồng trọt, Bộ NN&PTNN, hiện tổng diện tích vùng rau liên kết sản xuất tại 6 tỉnh, thành phía Bắc là Hà Nội, Hải Phòng, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Hải Dương, Bắc Ninh mới dừng lại ở con số gần 15 nghìn ha. Trong đó, mới có 700ha, tức là chưa đầy 5% diện tích đã được phân tích mẫu đất, nước, chứng nhận đủ điều kiện sản xuất rau an toàn.
Theo TS Nguyễn Trí Ngọc, Cục trưởng Cục Trồng trọt- Bộ NN&PTNT, có nhiều nguyên nhân khiến người nông dân chưa mặn mà với việc trồng rau an toàn:“ Bản chất của nền nông nghiệp nước ta là sản xuất manh mún nhỏ lẻ. Thứ hai nữa là nhận thức của người nông dân, mặc dù được tập huấn, tuyên truyền nhưng vì động cơ lợi nhuận hoặc không được kiểm soát chặt chẽ do đó việc sử dụng tùy tiện không theo đúng quy trình Vietgap vẫn xảy ra nhiều nơi. Thứ ba nữa là trên thị trường vẫn có sự lẫn lộn giữa sản phẩm rau an toàn  và không an toàn bị lẫn lộn, giá cả thì không tương xứng với sản phẩm rau an toàn, không có sự phân biệt rõ ràng nên vẫn không khuyến khích được người nông dân. Tất cả những nguyên nhân đó đã dẫn đến những khó khăn trong việc phát triển phương thức sản xuất rau an toàn.”
Để phát triển phương thức sản xuất sạch, Bộ NN&PTNT đang tổ chức liên kêt các hộ nông dân lại để hình thành những vùng sản xuất rau tập trung; kết nối các doanh nghiệp với nông dân để cho ra đời những sản phẩm rau sạch, từ khâu sản xuất đến khâu phân phối. Tuy nhiên, trong khi chờ những mô hình này được nhân rộng thì tại các địa phương, người nông dân vẫn tiếp tục với phương thức canh tác truyền thống. Và vì thế, nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm vẫn đang tiềm ẩn sau những vườn rau tưởng như xanh mướt.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nuôi Cá Sấu, Nuôi Cá Sấu, "Lão Nông"… Chế Tạo Thành Công Vật Liệu Mới Bảo Quản Rau Quả Sau Thu Hoạch Chế Tạo Thành Công Vật…