Mô hình kinh tế Nông Dân Đồng Tháp – An Giang Rủ Nhau Nuôi Tôm Thẻ Chân Trắng
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nông Dân Đồng Tháp – An Giang Rủ Nhau Nuôi Tôm Thẻ Chân Trắng

Publish date Friday. April 4th, 2014

Nông Dân Đồng Tháp – An Giang Rủ Nhau Nuôi Tôm Thẻ Chân Trắng

Bất chấp lời khuyến cáo của các cơ quan chức năng về việc hạn chế nuôi tôm thẻ chân trắng, nông dân vùng Đồng Tháp, An Giang đã đầu tư, chuyển diện tích trồng lúa, nuôi cá tra, tôm càng xanh... sang nuôi loại thủy sản này vì lợi nhuận cao.

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Đồng Tháp, tính tới thời điểm hiện tại có gần 47 héc ta diện tích mặt nước ao nuôi tôm càng xanh, cá tra… được nông dân chuyển sang đầu tư nuôi tôm thẻ chân trắng. Ở tỉnh An Giang, mới đây nhiều hộ dân ở huyện Châu Phú, Châu Thành cũng đã đầu tư nuôi tôm thẻ chân trắng với tổng diện tích - theo điều tra ban đầu của ngành NN&PTNT- khoảng 1,5 héc ta.

Đây là một loại thủy sản nước lợ nhiều năm qua đã được ngành NN&PTNT các tỉnh khuyến cáo nuôi hạn chế tại các thủy vực ven biển khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Mới đây, một nông dân ở thị xã Hồng Ngự, Đồng Tháp vừa bán tôm với giá 149.000 đồng/ki lô gam cho loại tôm 70 con/ki lô gam, thu hoạch được chỉ sau khoảng 80 ngày nuôi. Với mức giá này, thu nhập từ nuôi tôm thẻ cao gấp nhiều lần so với trồng lúa, nuôi tôm càng xanh, cá tra…

Nhờ lợi nhuận hấp dẫn như vậy, nuôi tôm thẻ đang phát triển thành phong trào giữa vùng lũ - nước ngọt quanh năm, như Đồng Tháp, bất chấp cảnh báo của các cơ quan chuyên môn. Thực tế, để nuôi được tôm thẻ chân trắng giữa vùng nước ngọt, ngoài việc phải đầu tư ao nuôi, trang thiết bị như vùng mặn ven biển người nuôi còn phải đầu tư giếng khoan khai thác nước mặn từ tầng nước ngầm, điều chỉnh độ mặn phù hợp.

Ông Nguyễn Thanh Hồng, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Tam Nông, Đồng Tháp, cho biết toàn huyện hiện có khoảng 25 héc ta ao nuôi các loại đã được nông dân đầu tư nuôi tôm thẻ chân trắng, trong số này phần lớn là các ao nuôi tôm càng xanh từ những năm trước.

Theo ông Hồng, đây là hình thức chuyển đổi tự phát và Tổng cục Thủy sản đã có văn bản khuyến cáo nông dân không nên nuôi bởi đây là vùng quy hoạch nuôi thủy sản nước ngọt, tôm thẻ là đối tượng nuôi hiện vẫn chưa kiểm soát được dịch bệnh và chưa nằm trong danh sách các đối tượng được phép sản xuất kinh doanh.

Với sức hấp dẫn từ lợi nhuận so sánh trên cùng đơn vị diện tích giữa các đối tượng nuôi trồng, dự báo diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng ở Đồng Tháp sẽ tăng mạnh trong thời gian tới, bởi theo ghi nhận thực tế, một số vùng đất đang sản xuất lúa hiện được đầu tư vốn chuyển thành ao nuôi tôm thẻ.

Tại cuộc họp bàn về các biện pháp ngăn chặn phong trào nuôi tôm thẻ chân trắng tại UBND tỉnh Đồng Tháp sáng ngày 1-4-2014, ngành tài nguyên môi trường cho rằng, nuôi tôm thẻ chân trắng ở Đồng Tháp sẽ tác động xấu đến môi trường đất trồng lúa, chất lượng nguồn nước ngọt thiên nhiên và có nguy cơ gây ô nhiễm tầng nước ngầm rất cao…

Ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết tỉnh không khuyến khích việc nông dân chuyển đổi sang đầu tư nuôi tôm thẻ trong vùng nước ngọt và sẽ có biện pháp nghiêm cấm việc khai thác nước ngầm tầng mặn nhằm bảo vệ môi trường.

UBND tỉnh Đồng Tháp yêu cầu các địa phương vận động nông dân không đầu tư nuôi tôm thẻ chân trắng; còn đối với những diện tích đã thả giống nuôi hiện tại, nên kết thúc hoạt động nuôi ngay sau đợt thu hoạch tôm hiện đang nuôi.

Sở NN&PTNT An Giang cũng đã có công văn yêu cầu các địa phương có vùng mặt nước nuôi tôm thẻ phải giám sát chặt diễn biến tôm đang nuôi, tổ chức đăng ký hoạt động nuôi trồng thủy sản tại địa phương.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sáng Chế Lò Ấp Trứng Nhiệt Sinh Học Sáng Chế Lò Ấp Trứng… Nông Dân Tiếp Tục Chuyển Đất Mía Sang Nuôi Tôm Nông Dân Tiếp Tục Chuyển…