Mô hình kinh tế Những Bậc Thầy Trồng Nấm
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Những Bậc Thầy Trồng Nấm

Publish date Tuesday. December 3rd, 2013

Những Bậc Thầy Trồng Nấm

Hợp tác xã (HTX) dịch vụ tiểu thủ công nghiệp Long Khánh (phường Xuân Thanh, TX.Long Khánh - Đồng Nai) hiện có 10 hội viên chuyên sản xuất nấm. Trung bình mỗi năm, HTX cung cấp ra thị trường cả trăm tấn nấm các loại. Trong đó, thế mạnh của HTX là nấm mèo và nấm linh chi.

Đây còn là địa chỉ chuyên sản xuất và cung cấp bịch phôi nấm với số lượng lớn cho người trồng nấm ở Đồng Nai và tỉnh Lâm Đồng.

* “Làng” nấm của cựu chiến binh

Ông Nguyễn Quang Hòe, Chủ nhiệm HTX dịch vụ tiểu thủ công nghiệp Long Khánh, cho biết nghề nấm ở Long Khánh hình thành và phát triển gần 30 năm nay. “Chúng tôi thành lập tổ hợp tác của những cựu chiến binh chuyên trồng nấm. Năm 2013, chúng tôi mới quyết định chuyển đổi lên mô hình HTX với 10 hội viên đều là cựu chiến binh, có người là thương binh” - ông Hòe nói.

Ông Hòe kể: “Bản thân tôi cũng là một trong những thành viên đầu tiên đầu tư trồng nấm ở vùng này. Mấy mươi năm học từ thực tế lao động, tôi mới tự tin khẳng định về kỹ thuật nuôi trồng, sản xuất. Các thành viên của HTX cũng vậy, người trẻ nhất cũng có 20 năm gắn bó với nghề trồng nấm. Nhờ nghề, họ đều có cuộc sống khá giả, giàu có.”

* Tạo quy trình khép kín

Thấy nghề trồng nấm mang lại hiệu quả cao, có thời nhà nhà đua nhau trồng nấm. Người ta cứ nghĩ trồng nấm rất đơn giản, nhưng để làm giỏi nghề này không dễ. Chỉ những người biết yêu nghề, dồn hết tâm huyết vào nó thì mới phát triển một cách bền vững. Chính vì vậy, sau một thời gian đi vào hoạt động, Hội Cựu chiến binh đã hướng đến xây dựng được quy trình sản xuất khép kín, từ khâu sản xuất giống đến nuôi trồng. Trong đó, khâu sản xuất bịch phôi trồng nấm cần rất nhiều công đoạn và tay nghề kỹ thuật. Các hội viên mạnh về vốn, kỹ thuật thì đầu tư lò hấp chuyên sản xuất bịch phôi nấm.

Hiện tại, một ngày HTX có thể cung cấp ra thị trường 100 ngàn bịch phôi nấm. Nhờ uy tín, chất lượng ngày càng cao, nhiều người trồng nấm ở Đồng Nai và tỉnh Lâm Đồng tin tưởng mua bịch phôi nấm của HTX.

HTX tập trung làm dòng nấm mèo vì loại nấm này có năng suất cao, nhu cầu thị trường lớn. “Sau thu hoạch, chúng tôi bỏ công sơ chế, làm sạch sản phẩm, có loại để nguyên tai nấm, có loại đã được sơ chế cắt sợi và người tiêu dùng chỉ cần ngâm qua nước là sử dụng được ngay, rất tiện lợi. Chính vì vậy, nấm của HTX được thị trường ưa chuộng” - ông Hòe cho biết.

Thấy mặt hàng nấm linh chi được thị trường ưa chuộng, giá cao, từ 10 năm trước HTX đã đưa vào sản xuất dòng nấm này. Chính nhờ sự phát triển theo hướng đa dạng này, HTX đang tạo việc làm thường xuyên cho 60 lao động và khoảng 120 lao động thời vụ. Sản phẩm nấm của HTX không chỉ tiêu thụ rộng rãi tại thị trường nội địa, mà còn cung cấp cho nhiều đơn vị chuyên xuất khẩu.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Trồng Bắp Tràng Cho Hiệu Quả Kinh Tế Cao Trồng Bắp Tràng Cho Hiệu… "5 Tác Động" Cho Ca…