Mô hình kinh tế Nhiều Cơ Hội Phát Triển Giống Nông Nghiệp
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nhiều Cơ Hội Phát Triển Giống Nông Nghiệp

Publish date Saturday. July 13th, 2013

Nhiều Cơ Hội Phát Triển Giống Nông Nghiệp

Trong khi TP.HCM có nhiều điều kiện để phát triển sản xuất giống nông nghiệp thì vẫn có 70% số hạt giống các loại phải nhập khẩu hoặc ND tự sản xuất, 90% giống gà cũng được cung cấp bởi các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài…

Nhu cầu lớn

Với tổng diện tích đất nông nghiệp xấp xỉ 120.000ha, TP.HCM có hơn 1 triệu nông dân sống bằng hoạt động nông nghiệp. Ngoài ra, do tiếp giáp với vùng sản xuất nông nghiệp trọng điểm của phía Nam như các tỉnh Đông Nam Bộ và vùng ĐBSCL, TP.HCM cũng là nơi cung ứng giống nông nghiệp chủ yếu cho bà con nông dân do có những điều kiện thuận lợi về tiến bộ khoa học, vốn đầu tư…

Thống kê của Cục Trồng trọt (Bộ NNPTNT) cho biết, chỉ riêng nhu cầu hạt giống rau cho sản xuất, kinh doanh của cả nước mỗi năm vào khoảng gần 5.000 tấn, trong đó có hơn 4.000 tấn là nhập khẩu. Không chỉ vậy, số liệu của Tổng cục Hải quan cũng cho biết, trong 4 tháng đầu năm 2013, Việt Nam đã nhập khẩu gần 700 con heo giống ông bà và giống bố mẹ. Kim ngạch nhập khẩu heo giống đạt 271.000 USD, bình quân giá mỗi con heo giống nhập khẩu khoảng 757 USD/con.

Ông Nguyễn Đăng Vang – Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Việt Nam cũng cho biết, hơn 90% giống gà tại các vùng chăn nuôi trọng điểm hiện nay như các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh, Long An… do các công ty có vốn đầu tư nước ngoài cung cấp. Riêng TP.HCM, tổng đàn heo hiện khoảng 356.500 con, tăng khoảng 5,5% so với cùng kỳ 2012. Thế nhưng, hiện tại, mỗi năm TP.HCM chỉ sản xuất được khoảng 900.000 con heo giống và khoảng 1 triệu liều tinh giống, đáp ứng được một phần nhu cầu của nông dân thành phố cũng như các tỉnh lân cận.

Nhiều cơ hội phát triển

Tại Hội chợ Triển lãm Giống nông nghiệp TP.HCM lần 1 diễn ra mới đây, ông Nguyễn Phước Trung – Phó Giám đốc Sở NNPTNT TP.HCM cho biết, thành phố hiện có khoảng 400 doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh giống cây con và thủy sản các loại.

TP.HCM đặt mục tiêu tăng tỷ lệ sử dụng giống mới, giống xác nhận lên mức 80 – 90% trong thời gian tới, qua đó, nâng cao năng suất cây trồng thêm 10 – 15%.

Hàng năm, các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố sản xuất hơn 8.000 tấn giống các loại. Tuy nhiên, theo ông Trung, năng lực của các doanh nghiệp hiện tại mới chỉ đáp ứng khoảng 30% nhu cầu, 70% lượng hạt giống các loại còn lại là từ các nguồn nhập khẩu hoặc nông dân tự sản xuất.

Ngoài ra, với sự phát triển vượt bậc của một số sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao như hoa lan, cá cảnh, bò sữa, nhu cầu nguồn giống chất lượng cho sản xuất cũng rất lớn và đang là thế mạnh của TP.HCM. TS Nguyễn Văn Sáng – Viện Nghiên cứu thủy sản II cũng cho rằng, việc sản xuất được nguồn giống tốt, đảm bảo chất lượng sẽ là chìa khóa giúp sản xuất nông nghiệp phát triển bền vững.

“TP.HCM đã chủ trương phát triển nền nông nghiệp công nghệ cao và phấn đấu trở thành trung tâm cung ứng giống nông nghiệp chất lượng cho cả nước. thành phố cũng đã đầu tư xây dựng Trung tâm Công nghệ sinh học với các trang thiết bị hiện đại, áp dụng nhiều tiến bộ kỹ thuật để phát triển hoạt động sản xuất giống nông nghiệp”- ông Trung cho biết thêm.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Cấm Chăn Nuôi Nếu Sử Dụng Chất Cấm Cấm Chăn Nuôi Nếu Sử… Nhìn Đất Bón Phân Cho Lúa Nhìn Đất Bón Phân Cho…