Mô hình kinh tế Nhấp nhổm trông ngóng giá thanh long
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nhấp nhổm trông ngóng giá thanh long

Publish date Saturday. April 18th, 2015

Nhấp nhổm trông ngóng giá thanh long

Thông thường thanh long chong đèn nghịch vụ là đợt thu hoạch được trông đợi nhất trong năm, bởi mùa nghịch vụ thường mang lại lợi nhuận cao. Nhưng mùa nghịch vụ năm nay, giá cả lên xuống thất thường. Mấy ngày qua, do thanh long xuất qua Trung Quốc bị ùn ứ ở cửa khẩu Tân Thanh, nên giá mua thanh long tại vườn liên tục giảm.

Hôm nay chỉ còn 10.000 đồng/kg. Những chủ vườn có thanh long chuẩn bị thu hoạch không khỏi thấp thỏm vì giá cả đang rớt xuống từng ngày.

Chuẩn bị thu hoạch hơn 7 tấn thanh long chong đèn, bà Nguyễn Thị Bảy ở xã Hàm Thạnh, huyện Hàm Thuận Nam cho biết: “Đang lo lắng quá trời. Vuốt tai vừa xong rồi, sắp sửa 3 ngày nữa bán này. Mà trong lúc giá thanh long như vậy, rất lo không biết có hạ nữa hay không. Nó lên thì mình đỡ, còn nó hạ nữa chắc lỗ chết quá.”

Cùng chung tâm trạng, anh Lê Đức Hải, nông dân trồng thanh long ở xã Mương Mán, huyện Hàm Thuận Nam cũng cho biết: “Giá cả mình không dự đoán được. Nói chung cũng trông mong cho giá nó lên cho bà con kiếm lời chút đỉnh, chứ như vầy thì thấp quá.”

Với giá thanh long 10.000 đồng/kg, nông dân sẽ không có lãi. Một số ít neo lại từ 5 đến 7 ngày bằng cách bọc báo bên ngoài quả chín để chờ giá lên. Trong khi đó, nhiều người quyết định bán ngay, vì chi phí thuê người bấm báo khá cao, để lâu chưa chắc là có lời.

Chị Hồ Thị Xuân Trúc, xã Hàm Thạnh, huyện Hàm Thuận Nam nói: “Nếu như thanh long chong điện đúng ngày bán, thì mình phải cắt cho dù giá nào, lên hoặc xuống. Chứ còn mình để nữa, trái thanh long nứt nhiều lắm, không hiệu quả cho người nông dân.”

Các vựa thu mua cho biết, hàng thanh long xuất khẩu của Bình Thuận phụ thuộc rất lớn vào thị trường Trung Quốc. Giá cả lên hay xuống đều do các thương lái ở cửa khẩu quyết định. Bên Trung Quốc ra giá bao nhiêu, thì các vựa căn cứ theo đó để tính giá mua tại vườn.

Việc ùn tắc cửa khẩu Tân Thanh trong những ngày qua đã làm ảnh hưởng đến giá cả thanh long ở Bình Thuận. Ông Tăng Minh Tề - Chủ vựa thanh long xuất khẩu Hồng Uyên ở xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam cho biết: “Nguyên nhân là do bên đầu ngoài thứ nhất là chậm, thứ hai là do kẹt xe dưa nữa. Bên Trung Quốc nó cũng mưa gió quá, nên tiêu thụ chậm.”

Trong vụ nghịch từ sau Tết đến nay, do gặp thời tiết lạnh kéo dài, nên nhiều pha thanh long chong đèn “bị gãy”, năng suất kém. Sản lượng thanh long thu hoạch vào thời điểm này không nhiều. Vì thế, một số doanh nghiệp dự đoán: sau khi cửa khẩu thông suốt, có thể giá thanh long sẽ tăng trở lại. Tuy nhiên, không ai dám chắc điều gì sẽ xảy ra trong những ngày kế tiếp.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Hiệu quả từ mô hình sản xuất xoài bao trái Hiệu quả từ mô hình… Châu Thành (Hậu Giang) có trên 2.100ha cam sành có khả năng phải chặt bỏ Châu Thành (Hậu Giang) có…