Tin nông nghiệp Nhãn tag tương lai của chăn nuôi heo
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nhãn tag tương lai của chăn nuôi heo

Author Tuấn Minh (Thực hiện), publish date Wednesday. November 14th, 2018

Nhãn tag tương lai của chăn nuôi heo

Khi mua một miếng thịt heo, chỉ cần quét mã vạch là hiển thị được toàn bộ thông tin như địa điểm nuôi, heo được cho ăn thế nào và chăm sóc ra sao. Đây không phải khoa học viễn tưởng mà chính là tương lai trong tầm tay của ngành heo, ông Dominique, Tổng giám đốc Asserva (ảnh) chia sẻ.

Về mặt lý thuyết, để biết được thông tin chi tiết về diễn biến chăn nuôi từng con heo giai đoạn vỗ béo mất nhiều thời gian. Tới nay, việc này chỉ thực hiện được ở heo nái. Mỗi vật nuôi cần trang bị một thẻ chip RFID nhận dạng bằng sóng vô tuyến để giám sát và chi phối thói quen ăn uống. Thực tế, các thông tin về quy trình nuôi heo vỗ béo hầu hết được đưa ra chủ yếu dựa trên lô sản phẩm. Thông tin về từng cá thể heo vỗ béo rất khó thu gom và kiểm soát.

Tuy nhiên, những nút thắt này sẽ sớm được tháo gỡ, đó cũng là khẳng định của ông Dominique Cantin, Tổng Giám đốc hãng chăn nuôi Asserva - Công ty chuyên sản xuất thiết bị cho ăn tự động tại Pháp. Tại triển lãm quốc tế SPACE 2017 tại Pháp, Asserva đã ra mắt nguyên mẫu PigTrack đầu tiên. Đây là hệ thống cho ăn gắn thẻ FIRD giúp giám sát việc ăn uống của từng vật nuôi. Ứng dụng này có thể cảnh báo người chăn nuôi nếu heo không ăn hoặc uống nhờ sử dụng các mã màu giống tín hiệu đèn giao thông. Asserva cũng đặt mục tiêu cho ra mắt phiên bản ứng dụng hoàn chỉnh trong năm nay.

Ông có thể chia sẻ thông tin cơ bản về PigTrack?

Cách đây 3 năm, vấn đề tồn dư kháng sinh bắt đầu trở nên nhức nhối và chúng tôi cho rằng đó là thời điểm thích hợp để phát triển một giải pháp để vấn đề này không ảnh hưởng tới ngành chăn nuôi heo. Đầu tiên, chúng tôi đã nghĩ đến việc phải giảm sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi heo, nhưng câu hỏi đặt ra là làm cách nào để người nuôi heo phát hiện dịch bệnh sớm hơn? Và câu trả lời nằm ở nhãn “tag” trên từng vật nuôi và phải hiểu thói quen ăn uống của chúng. Bởi vì chẳng bao lâu nữa chúng ta có thể gắn nhãn tag lên từng vật nuôi mà không cần phải lo ngại vấn đề chi phí. Chúng tôi đang muốn nói đến những nhãn “tag” chỉ dùng một lần, cho phép truy xuất nguồn gốc toàn diện đời sống của vật nuôi từ giai đoạn heo con đến khi giết mổ.

Ứng dụng PigTrack đang trong quá trình hoàn chỉnh?

Asserva được chuyên môn hóa trong lĩnh vực sản xuất thiết bị cho ăn chính xác, trong khi công ty chúng tôi lại không có bác sĩ thú y hay chuyên gia ngành nông nghiệp. Bởi vậy, ngay từ khi bắt đầu nghiên cứu giải pháp này, chúng tôi đặt mục tiêu phải kết nối được với các chuyên gia trong ngành. Chúng tôi đã hợp tác với 3 viện nghiên cứu: Viện Nghiên cứu chăn nuôi heo của Pháp (IFIP), Trung tâm Nghiên cứu nông học quốc gia Pháp (INRA) và Trung tâm Đào tạo thú y Toulouse, Pháp. Hiện tại, ứng dụng PigTrack gửi cảnh báo tới điện thoại của người chăn nuôi. Dựa trên tiêu thụ thức ăn, nước uống của vật nuôi, ứng dụng sẽ truyền đi cảnh báo về tình trạng sức khỏe của heo từ đó cảnh báo người chăn nuôi nên tập trung quan sát và theo dõi con heo nhiều hơn nếu có dấu hiệu bất thường. 3 viện nghiên cứu nói trên cũng tham gia hoàn chỉnh ứng dụng bằng cách tạo cơ sở dữ liệu về “tình hình ăn uống ở heo” trở nên chính xác hơn về vấn đề chẩn đoán bệnh trạng. Càng có nhiều dữ liệu, thì quá trình chẩn bệnh sẽ càng chính xác hơn.

Ngoài việc phân tích dữ tiêu thụ thức ăn và nước uống của heo, PigTrack còn đưa cung cấp các thông tin nào khác?

Thời gian là một ví dụ. Chúng ta sẽ biết một con heo mất bao nhiêu thời gian để ăn hoặc uống nước. Ngoài ra, người nuôi còn nắm được thói quen ăn uống của heo. Chúng tôi cũng sử dụng nhãn tag để hiển thị tình trạng chăm sóc heo và cách thức chăm sóc thế nào. Bởi vậy ứng dụng này theo dõi được toàn bộ hoạt động và hành vi ăn, uống của từng con heo và thực trạng sử dụng thuốc tại từng trại nuôi.

Ngành chăn nuôi heo trên toàn thế giới đã sẵn sàng đón nhận ứng dụng PigTrack?

Chắc chắn tất cả các công ty lớn trong ngành chăn nuôi heo sẽ cần đến PigTrack vì các xưởng giết mổ, kỹ thuật viên, công ty thức ăn của họ đang trong quá trình thu gom và xử lý dữ liệu. Con chip sẽ cung cấp truy xuất nguồn gốc toàn bộ. Không chỉ ở ngay trại nuôi, mà cũng có thể trong quá trình đóng gói các loại thịt đã qua chế biến như thịt heo muối hay hun khói: chỉ với một mã vạch bạn có thể biết được địa điểm nuôi heo, thời điểm tiêm vaccine và thực trạng sử dụng kháng sinh. Điều này sẽ cải thiện tính minh bạch giữa các hộ chăn nuôi và người tiêu dùng. Ngoài ra, các xưởng giết mổ có thể đặt ra yêu cầu cụ thể với trại nuôi heo như tỷ lệ nạc hoặc mỡ heo vào mùa hè và mùa đông. Bởi vậy với các nhãn tag này, người chăn nuôi hoàn toàn đáp ứng được mọi yêu cầu từ phía thị trường.

Ông kỳ vọng thời điểm nào nhãn tag giá rẻ này sẽ chính thức bán rộng rãi ra các thị trường?

Hiện tại chúng tôi đang trong giai đoạn hoàn chỉnh công nghệ. Có lẽ trong 1 năm, thậm chí là 5 - 10 năm, ngành chăn nuôi heo tại châu Âu sẽ phải cạnh tranh với nhiều đối thủ mà tại quốc gia của họ vẫn được phép sử dụng hormone tăng trưởng hoặc biến đổi gen. Do đó, nếu muốn cạnh tranh được với những thị trường này, châu Âu phải tính đến việc minh bạch toàn bộ quy trình nuôi và chú trọng chất lượng thịt. Khi đó, ứng dụng như PigTrack chính là một cứu cánh cho ngành heo tại đây. Cũng như vậy, ứng dụng này sẽ giúp nông dân đạt hiệu suất chăn nuôi tốt hơn. Tới năm 2050, chúng ta sẽ ăn ít thịt hơn, nhưng chắc chắn đó phải là thịt chất lượng cao.

Xin cảm ơn ông!


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Những dịch bệnh hại cần chú ý trong tuần (từ 13 - 19/11) Những dịch bệnh hại cần… Canxi, nhân tố chính ảnh hưởng đến chất lượng vỏ trứng Canxi, nhân tố chính ảnh…