Mô hình kinh tế Nhà vườn Bến Tre chọn lọc giống xoài ngon
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nhà vườn Bến Tre chọn lọc giống xoài ngon

Author Minh Đảm, publish date Monday. May 18th, 2020

Nhà vườn Bến Tre chọn lọc giống xoài ngon

Nhà vườn Thanh Sơn ở ấp Phú Bình, xã Vĩnh Bình, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre lai tạo thành công giống xoài mới thơm ngon, đẹp mắt.

Xoài Tài Lộc do nhà vườn Nguyễn Thanh Sơn lai tạo thành công. Ảnh: Minh Đảm

Ai đi ngang vườn bơ của anh Nguyễn Thanh Sơn thấy cây xoài tứ quý đứng cạnh hàng rào cũng phải thốt lên: “Cây xoài này sao ra trái ngộ mà thơm dữ vậy? Trái sai chùm chùm thấy mê!”. Đó là giống xoài mới được anh lai tạo thành công và ghép trên cây xoài tứ quý.

Việc đem cành cây xoài này ghép lên cây xoài kia thì nhiều người cũng biết. Nhưng nhà vườn Nguyễn Thanh Sơn đã dùng kỹ thuật này để cho ra một loại xoài mới do chính anh lai tạo, ghép lên cây xoài tứ quý khiến nhiều người ngỡ ngàng. Thân cây mẹ là xoài tứ quý nuôi một loại xoài khác rất thơm, vàng óng ánh rất đẹp mắt. Giống xoài mới này được anh Sơn đặt tên là xoài Tài Lộc.

Anh Nguyễn Thanh Sơn cho biết: “Xoài này tôi trồng bằng hạt đã qua chọn lọc khi lai tạo các giống xoài địa phương với xoài Thái. Sau đó, tôi ghép trên thân xoài tứ quý. Làm như vậy nhánh xoài mới sẽ mau thành thục, cho trái. Để từ đó có thể rút ngắn thời gian xem phẩm chất thế hệ sau của nó như thế nào”.

Bước đầu theo dõi thấy xoài ít bệnh, không bỏ vụ. Ảnh: Minh Đảm

Buổi đầu anh Sơn theo dõi thấy xoài phát triển tốt ít sâu bệnh lại cho trái sai. Hễ cây ra hoa là đậu. Mỗi năm, xoài cho hai vụ trái. Đặc biệt trọng lượng trái vừa, vỏ dày, hạt lép.

Để tránh sâu bệnh hại tấn công, anh Sơn đã bao trái lại từ khi trái còn nhỏ. Đến khi trái già chuẩn bị chín thì ngả màu vàng. Khi trái chín màu vàng đậm hơn, đẹp và rất thơm. Đặc biệt hơn nữa, trái chín để tới 7 ngày ăn vẫn còn ngon, không bị hư.

“Dịp tết vừa rồi, cây có đợt trái chín mình mới biếu người quen ăn thử. Họ thấy màu vàng của nó thì ưng lắm, lại thích mùi thơm của nó nên để hoài”, anh Sơn chia sẻ.

Nói về, trái xoài độc đáo này, anh Sơn tâm sự: “Trước giờ, thấy nhiều giống xoài địa phương của mình rất ngon như xoài cát Hoà Lộc nhưng vỏ mỏng không thể đưa đi xa và để lâu để xuất khẩu được. Xoài này vỏ dày, màu sắc bắt mắt nữa. Tôi hi vọng nó sẽ được thị trường chấp nhận”.

Xoài chín có màu vàng đậm đẹp mắt, rất thơm. Ảnh: Minh Đảm

Đã hai năm qua, cây chưa từng bỏ vụ, không phụ công anh. Nếu một đọt 3 cơi lá mới ra hoa thì chùm hoa đó có thể đậu trên 10 trái.  “Nếu mình để sai không hái bỏ thì trọng lượng nó nhẹ chút chừng 3 trái vô 1 kí. Nếu tỉa thưa thì một chùm chừa khoảng 3-4 trái thì 2 trái vô tới 1 kí luôn. Giống xoài này dễ đậu hơn cả xoài tứ quý nữa. Xoài tứ quý nếu nhiều lắm thì một chùm được chừng 5-7 trái. Còn xoài này thì có trên 10 trái. Tuy nhỏ trái thiệt nhưng được nhiều trái hơn. Về độ ngọt, mình thấy nó không thua xoài cát Hoà Lộc”, anh Sơn cho biết.

Nhà vườn Thanh Sơn đã góp thêm một giống xoài ngon của nước ta, giúp cho nhà vườn có thêm sự lựa chọn trong phát triển kinh tế vườn.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Trồng xen dâu tằm với chanh dây, bơ, thu 4 tỷ đồng/năm Trồng xen dâu tằm với… Biến vỏ cà phê thành trà cao cấp Biến vỏ cà phê thành…