Tin nông nghiệp Nhà nông làm giàu từ nghề nuôi ong mật
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nhà nông làm giàu từ nghề nuôi ong mật

Author TX, publish date Friday. April 22nd, 2022

Nhà nông làm giàu từ nghề nuôi ong mật

Ông Bắt là một trong những người có thâm niên nuôi ong ở thôn Đoàn Kết, xã Hòa Sơn. Ông cho biết: Tôi bắt đầu nuôi ong mật từ hơn 20 năm trước. Khi đó, tôi bắt ong mật tự nhiên về nuôi từ 3 đến 5 đàn, rồi tách đàn mở rộng quy mô. Khi mới nuôi, tôi đã tìm hiểu kiến thức từ sách báo, tivi và những người nuôi trước, nhờ đó tổng đàn ong của gia đình liên tục tăng.

Dẫn chúng tôi thăm những tổ ong được xếp ngay ngắn trong vườn cây ăn quả của gia đình, ông Bắt chia sẻ: Nhận thấy xã Hòa Sơn có lợi thế về nguồn tài nguyên rừng với nhiều loại cây hoa có nguồn hoa cung cấp mật cho giá trị dinh dưỡng cao nên tôi quyết định tập trung phát triển kinh tế từ nghề này.

Song song với những kinh nghiệm đúc kết được, ông còn tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm từ các vùng nuôi ong trong và ngoài tỉnh, áp dụng khoa học kỹ thuật để xây dựng quy trình chăm sóc phù hợp. Nhờ đó, đàn ong cho sản lượng và chất lượng mật tốt, thị trường tiêu thụ được mở rộng.

Từ năm 2018 đến nay, gia đình ông Bắt duy trì nuôi trung bình từ 80 đến 100 đàn ong. Có thời điểm, gia đình ông nuôi trên 220 đàn, mỗi năm cho thu từ 500 đến 700 lít mật, mang lại thu nhập 120 triệu đồng/năm. Cùng đó, hằng năm, ông Bắt còn bán dụng cụ nuôi ong (thùng đựng) và bán giống (bán đàn ong), bình quân mỗi năm gia đình bán từ 60 đến 80 đàn ong với giá từ 800 nghìn đồng đến 1,2 triệu đồng/đàn, tùy thời điểm. Ngoài ra, gia đình ông còn nuôi 200 con ba ba thương phẩm; trồng gần 1 ha cây ăn quả và 2 ha bạch đàn. Nhờ đó, từ năm 2018 đến nay, gia đình ông có thu nhập ổn định từ 250 đến 300 triệu đồng mỗi năm.

Ông Bắt cho biết: Vào mùa xuân, tại đây có rất nhiều loại hoa (hoa nhãn, hoa vải,..) nên người dân thường nuôi tại vườn nhà. Đến mùa thu, các hộ lại mang ong đi gửi ở các xã như: Vân Thủy, Quan Sơn…, huyện Chi Lăng để duy trì lấy mật hoa ngũ gia bì. Nhờ nguồn phấn hoa tự nhiên phong phú, đa dạng quanh năm nên sản phẩm mật ong nuôi của chúng tôi có chất lượng đảm bảo, được nhiều khách hàng ở các tỉnh, thành: Bắc Giang, Hà Nội… ưa chuộng.

Không chỉ năng động phát triển kinh tế đem lại thu nhập cao cho gia đình, ông Bắt còn tích cực chia sẻ kinh nghiệm cho những người nuôi ong trong xã. Năm 2021, ông cùng 11 hộ khác thành lập Tổ hợp tác nuôi ong lấy mật thuộc Hợp tác xã Sản xuất, dịch vụ nông lâm nghiệp xã Hòa Sơn. Từ đó, các thành viên tổ hợp tác tập trung hoàn thiện quy trình nuôi ong, chú trọng nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm; chủ động đăng ký tham gia chương trình OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm) nhằm xây dựng thương hiệu mật ong xã Hòa Sơn.

Ông Dương Văn Mậu, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Sơn cho biết: Ông Bắt là một trong những hội viên nông dân đam mê và tâm huyết với nghề nuôi ong mật mang lại thu nhập cao trên địa bàn xã. Không chỉ tiêu biểu trong phát triển kinh tế, ông Bắt còn tích cực tham gia các phong trào do hội phát động, tổ chức. Đồng thời, ông còn nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm cho các hội viên khác khi có nhu cầu.

Với những cố gắng, nỗ lực đó, tháng 11/2021, ông Bắt vinh dự được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” giai đoạn 2016 - 2021./.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Phát triển chăn nuôi không còn thời gian cho sự chậm trễ Phát triển chăn nuôi không… Hiệu quả từ lớp nghề trồng lúa nước năng suất, chất lượng cao ở Phú Yên Hiệu quả từ lớp nghề…