Tin nông nghiệp Nguy cơ trắng tay vì sương muối
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nguy cơ trắng tay vì sương muối

Author Minh Hậu, publish date Tuesday. February 11th, 2020

Nguy cơ trắng tay vì sương muối

Sau đợt sương muối, hàng trăm ha cây trồng ở huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) lâm vào tình trạng héo lá, chết dần, nông dân có nguy cơ trắng tay trong thời gian tới.

Đợt sương muối xảy ra trong nhiều ngày khiến cây trồng bị cháy lá, hư hỏng.

Trên sườn đồi ở xã Đạ Chais (huyện Lạc Dương), gia đình anh Đa Chu Kpri canh tác 6 sào cà phê và vừa kết thúc đợt thu hoạch trước tết. Khi gia đình đang chăm sóc để cây ra hoa cho vụ sắp tới thì hiện tượng sương muối xảy ra làm toàn bộ cây bị đui đọt, cháy lá, héo úa.

Theo anh Kpri, cây trong vườn có độ tuổi từ 6-10 năm và cho thu hoạch đều. Trước tết, vườn cho thu hoạch trên 5 tấn trái và giúp gia đình anh có nguồn thu trên 50 triệu đồng.

“Nghe bà con báo sương muối nên tôi vội khoác đồ ấm rồi chạy lên rẫy xem xét. Khi tới thì thấy lá cà phê trong vườn bị phủ bởi một màu trắng như vôi. Biết bị sương muối nhưng không có cách nào để xử lý vì không có hệ thống tưới phun sương như các hộ trồng rau”, anh Đa Chu Kpri buồn bã chia sẻ.

Theo nông dân 32 tuổi này, hiện tại, toàn bộ cây trong vườn đều có chung đặc điểm là lá bị cháy khô, đọt non bị lụn. “Cây thế này thì mùa tới trắng tay. Giờ chỉ mong cây sống sót, hy vọng vào những năm sau”, anh Kpri thổ lộ.

Chung cảnh ngộ, vườn cà phê 3ha của gia đình ông Vũ Bá Hòa (xã Đạ Chais) đang bị khô héo, rụng lá do ảnh hưởng sương muối. Đây là khu vườn 3 năm tuổi và cây bước vào độ cho năng suất cao nhất.

Theo ông Hòa, kể từ tết đến nay, nền nhiệt độ ở địa phương rất thấp và thường xuyên lạnh giá về ban đêm, đặc biệt rạng sáng. Có những rạng sáng nhiệt độ ngoài trời chỉ ở khoảng 5-10 độ C.

Vào sáng 29 tết, nhiệt độ thấp nên sương muối xuất hiện trên một số vườn cây, vạt cỏ thấp bên suối sau đó tan nhanh. Đến rạng sáng 12-13-14 tháng Giêng (tức các ngày 5-6-7/2) thì hiện tượng sương muối tiếp tục xuất hiện và với mức độ nghiêm trọng hơn.

Ông Hòa kể: “Từ cỏ bên đường cho đến rau màu, cà phê trên sườn đồi đều bị đóng băng. Đến khoảng 8-9h sáng, khi mặt trời lên cao thì sương muối bắt đầu tan. Tuy nhiên, tan đến đâu thì lá cây héo úa và rục xuống đến đấy. Chỉ những hộ trồng rau, có hệ thống phun sương bật máy tưới sớm mới tránh được thiệt hại”.

Hàng trăm ha cây trồng bị hư hại vì sương muối.

Ông Hoàng Xuân Hải, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Lạc Dương cho biết, đang thống kê thiệt hại và sau đó hỗ trợ cho người dân theo quy định. Sau đợt này sẽ khuyến cáo người dân tái canh các giống cà phê tốt hơn, năng suất cao hơn và chịu được giá rét.

Một nông dân gần trụ sở UBND xã Đạ Chais cho biết, gia đình ông canh tác gần sào khoai lang và đã bị hư hỏng hoàn toàn. Ông cho biết: “Mấy ngày trước cây đang tươi tốt, xanh một vùng nhưng giờ thì héo úa, trơ trọi cả. Lá non, lá già đều cháy đen, thân cây thì lụn và khô. Giờ nhìn vườn rau giống như cây bị chết vì thuốc diệt cỏ”.

Ông Liêng Jrang Ha Thuyên, Phó Chủ tịch UBND xã Đạ Chais cho biết, vào khoảng năm 2015, địa phương từng hứng chịu đợt sương muối kéo dài trong 7 ngày. Toàn bộ cây trồng của người dân bị ảnh hưởng khiến nhiều gia đình thất thu. Năm nay, tình trạng sương muối xuất hiện 3 ngày và có thể tiếp diễn trong những ngày tới.

“Xã có 500ha cà phê thì có 150ha đã bị cháy lá, hư hỏng. Con số này chưa thể hiện hết vì nhiều nơi trong vùng chúng tôi chưa thể thống kê. Khả năng nhiều gia đình sẽ mất trắng mùa vụ cà phê năm nay”, ông Liêng Jrang Ha Thuyên cho biết.

Đợt sương muối kéo dài không chỉ gây thiệt hại đến nông dân xã Đạ Chais. Một số địa phương khác như xã Đa Nhim, xã Đạ Sar (huyện Lạc Dương) cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trong đó, xã Đa Nhim ghi nhận trên 300ha cà phê cùng nhiều ha rau trồng ngoài trời của người dân bị cháy lá, hư hỏng.

Sau khi xảy ra tình trạng sương muối, ngành nông nghiệp huyện Lạc Dương đã thành lập 3 tổ công tác và phối hợp với các xã Đạ Chais, Đa Nhim, Đạ Sar để nắm bắt tình hình thiệt hại. Đồng thời phổ biến đến người dân các biện pháp phòng chống giá rét, sương muối cho cây trồng để duy trì cho những vụ sau.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Tiết kiệm chi phí, tăng thu nhập từ mô hình kép Tiết kiệm chi phí, tăng… Tích cực phòng trừ sâu bệnh Tích cực phòng trừ sâu…