Mô hình kinh tế Người trồng bắp Tây Nguyên thiệt hại kép
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Người trồng bắp Tây Nguyên thiệt hại kép

Publish date Saturday. September 26th, 2015

Người trồng bắp Tây Nguyên thiệt hại kép

Diện tích gieo trồng bắp của các tỉnh Tây Nguyên hiện đạt khoảng 164.000ha,  trong đó Đắk Lắk được đánh giá là địa phương có diện tích bắp lai lớn nhất, với 121.000ha.

Cư M’Gar là huyện trọng điểm về diện tích bắp của Đắk Lắk, tuy nhiên, năm nay, năng suất, sản lượng bắp giảm đáng kể do thời tiết bất ổn.

Ông Phạm Quang Mười, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Cư M’gar, cho biết: Vụ hè thu năm nay, toàn huyện gieo trồng 5.400ha cây lương thực, hoa màu, trong đó bắp chiếm khoảng 3.800ha.

Năm nay, do tình trạng thời tiết “hạn hán giữa mùa mưa” nên sản lượng cây lương thực giảm khoảng 25%, trong khi đó giá bắp lại giảm mạnh, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của nông dân.

Là người trồng bắp lâu năm, anh Nguyễn Văn Chính, xã Hoà Đông, huyện Krông Pắk, chia sẻ:

“Ở Tây Nguyên, thường thì vào cuối tháng 4 dương lịch là bắt đầu có mưa rải rác ở một số vùng, đến giữa tháng 5 là có mưa đều.

Theo lẽ thông thường đó, chúng tôi bắt đầu gieo trồng hoa màu cho kịp thời vụ. Tuy nhiên, năm nay mùa mưa đến muộn hơn, lượng mưa ít lại ngắt quãng khiến nhiều diện tích hoa màu bị chết, diện tích còn lại phát triển kém, năng suất thấp”.

Thiệt hại càng tăng khi giá bắp tại Tây Nguyên giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước. Nếu như năm ngoái giá bắp trên thị trường là 4.200-4.500đồng/kg thì năm nay chỉ còn 3.700 -3.900/kg.

Tại Đắk Nông, cây bắp được trồng tập trung ở Đắk Mil, Krông Nô, Cư Jut. Tuy nhiên, cũng như Đắk Lắk, do thời tiết năm nay bất ổn, mưa nắng thất thường nên năng suất, sản lượng loại cây này giảm đáng kể.

Để phần nào bù đắp thiệt hại của vụ hè thu, hiện tại, tranh thủ thời tiết có mưa, nông dân các tỉnh Tây Nguyên đã gieo trồng được trên 70.000ha bắp lai vụ thu đông bằng các giống bắp lai F1 như N67, NK7328, NK54, SSC586, LVN66, CP888, 30Y…

Đây là những giống bắp lai thích nghi với điều kiện đất đai, khí hậu các tỉnh Tây Nguyên, hạn chế được sâu bệnh, cho năng suất cao từ 50 tạ/ha trở lên.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Dừa xiêm Bến Tre đội giá gấp 10 lần Dừa xiêm Bến Tre đội… Hiệu quả mô hình nuôi cá chạch bùn trong ao Hiệu quả mô hình nuôi…