Mô hình kinh tế Người Tiên Phong Chăn Nuôi Gà Công Nghiệp
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Người Tiên Phong Chăn Nuôi Gà Công Nghiệp

Publish date Wednesday. June 12th, 2013

Người Tiên Phong Chăn Nuôi Gà Công Nghiệp

Năm 1981, sau khi rời quân ngũ trở về địa phương, anh Đào Văn Bằng ở thôn Đồng Vang, xã Kim Long - Tam Dương luôn trăn trở làm thế nào để phát triển kinh tế gia đình.

Đi tìm lời giải cho bài toán làm kinh tế, anh Bằng nhận thấy địa phương chiếm phần lớn là đất đồi, gò, diện tích đất canh tác rất ít, mỗi khẩu chỉ được 1 sào, có giỏi cày cấy cộng với giống lúa tốt thì gia đình cũng chỉ đủ ăn, không có tích lũy. Bỏ tư duy “Con trâu đi trước cái cày theo sau”, năm 1986 anh Bằng mạnh dạn cùng gia đình nhận khoán 3,5 ha đất đồi và tham gia dự án trồng Bạch đàn. Mặc dù tận dụng được lao động nhàn rỗi của gia đình để tham gia Dự án, nhưng sau một thời gian anh nhận thấy việc trồng bạch đàn không đem lại hiệu quả kinh tế.

Không nản việc bỏ ruộng lên đồi, năm 1990 anh phá bỏ đồi bạch đàn sang trồng cây ăn quả, giống cây khi đó được anh trồng chủ yếu là Vải. Thời gian đầu, cây vải cho thu hoạch cũng kha khá những rồi thời gian sau do chất đất, giống vải lục ngạn anh mang về trồng không còn ngọt nữa mà bị thoái hóa trở nên chua, mang đi bán rẻ cũng không có người mua. Vậy là bài toán làm kinh tế từ mô hình trồng cây ăn quả đối với anh Bằng coi như thất bại. Không chịu bó tay trước những thất bại, anh Bằng chịu khó đi đến các địa phương lân cận để tìm hiểu, học hỏi cách làm kinh tế gia đình của anh em, bạn bè.

Trong cái khó, ló cái khôn, qua tìm hiểu thực tế, anh được biết Công ty Japfa ComFeed của Indonesia (đóng chân trên địa bàn huyện Tam Dương) đang phát triển mô hình chăn nuôi gà thịt gia công. Từ năm 2003 gia đình anh chuyển hướng làm kinh tế từ trồng cây ăn quả sang chăn nuôi gà. Được sự tư vấn của Công ty, anh mạnh dạn vay vốn đầu tư xây dựng một khu chuồng nuôi kín theo tiêu chuẩn với diện tích 600m2 và tiến hành nuôi thử 5.000 con gà thịt. Lứa gà đầu tiên nuôi thành công, gia đình anh được Công ty trả công với số tiền là 8 triệu đồng.

Kết năm đầu tiên nuôi thí điểm gia công gà thịt theo hướng công nghiệp, gia đình anh Bằng thu được gần 30 triệu tiền công. Năm 2004, để mở rộng quy mô chăn nuôi, anh tiếp tục ký hợp đồng chăn nuôi gà cho Công ty Japfa và xây thêm khu chuồng kín 600m2. Năm đó, gia đình anh nuôi được 40.000 con gà thịt, trừ chi phí thu được trên 70 triệu đồng. Từ nhận chăn nuôi gia công gà có lãi, kinh tế gia đình của anh Đào Văn Bằng nhờ đó ổn định, có tích luỹ để phát triển sản xuất.

Có thể nói, mô hình nuôi gà công nghiệp của gia đình anh Đào Văn Bằng ở thôn Đồng Vang có đầu tiên ở xã Kim Long. Từ mô hình chăn nuôi này nhiều hộ trong thôn, xã đã đến học hỏi, làm theo và được anh Bằng nhiệt tình giúp đỡ, hướng dẫn. Hiện nay, xã Kim Long đã có 47 trang trại chăn nuôi gia cầm với số lượng 470.000 con, từng bước hình thành khu chăn nuôi tập trung của địa phương.

Sau khi tích luỹ được kinh nghiệm và kỹ thuật chăn nuôi và đồng vốn, đồng thời tìm được thị trường tiêu thụ sản phẩm, năm 2007 gia đình anh Bằng chuyển hướng phát triển chăn nuôi tự túc (không nuôi gia công cho Công ty). Với quy mô và công suất nuôi 40.000con/năm, năm đầu phát triển chuăn nuôi theo hướng tự túc, gia đình anh Bằng đã có lãi trên 220 triệu đồng/năm; năm 2008 thu lãi 245 triệu/năm.

Không chỉ là người tiên phong trên lĩnh vực chăn nuôi gà theo hướng công nghiệp của xã, anh Bằng còn là người đầu tiên của địa phương mạnh dạn phát triển mô hình chăn nuôi lợn rừng. Năm 2009, qua tìm hiểu và được xem trên chương trình truyền hình về mô hình nuôi lợn rừng, anh Bằng nhận thấy nuôi lợn rừng cũng là một hướng đi mới và có hiệu quả. Được bạn bè giới thiệu, anh Bằng đã liên hệ với Trại chăn nuôi - Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và mạnh dạn đầu tư mua 55 con lợn rừng giống với tổng số vốn 400 triệu đồng.

Sau một năm đầu tư chăn nuôi, gia đình anh bán được 30 con với giá thị trường 250 ngàn đồng/kg, trừ chi phí đã cho thu lãi 80 triệu đồng. Hiện nay, đàn lợn rừng của gia đình anh Bằng có 80 con, đang phát triển tốt. Với hiệu quả kinh tế cao, mô hình chăn nuôi lợn rừng có thể nhân ra diện rộng. Năm 2009, từ chăn nuôi gà và lợn rừng, gia đình anh đã có lãi gần 300 triệu đồng.

Kết hợp giữa chăn nuôi, chăm sóc với vệ sinh chuồng trại theo đúng quy định, mô hình phát triển trang trại chăn nuôi của gia đình anh Đào Văn Bằng ở thôn Đồng Vang, Kim Long (Tam Dương) đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Bản thân anh Bằng còn là một trong 47 thành viên của Hội chăn nuôi gia cầm của địa phương. Với những thành tích trong phát triển chăn nuôi anh Đào Văn Bằng được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vĩnh Phúc đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng Bằng khen.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Chàng Trai Trẻ Làm Giàu Từ Kinh Tế Trang Trại Chàng Trai Trẻ Làm Giàu… Tỷ Phú Trên Đất Rừng Đầm Dơi Tỷ Phú Trên Đất Rừng…