Mô hình kinh tế Người Đầu Tiên Trồng Cây Dược Liệu Ở Tràng Lương (Quảng Ninh)
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Người Đầu Tiên Trồng Cây Dược Liệu Ở Tràng Lương (Quảng Ninh)

Publish date Monday. February 2nd, 2015

Người Đầu Tiên Trồng Cây Dược Liệu Ở Tràng Lương (Quảng Ninh)

Tràng Lương là xã miền núi của huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh, kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp. Ở những khu vực trồng lúa kém hiệu quả, các hộ trồng thêm khoai, lạc, nhưng giá trị kinh tế không cao. Trước thực tế đó, anh Tạ Văn Chiến (SN 1986, ở thôn Linh Tràng, xã Tràng Lương) đã mạnh dạn đầu tư chuyển đổi sang phát triển trồng cây dược liệu, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Sau khi tốt nghiệp THPT, anh Chiến đã đầu tư nuôi 2.000 con gà thương phẩm, trồng khoảng 2 mẫu lúa, hoa màu. Dù rất chăm chỉ, nhưng cũng chỉ giải quyết việc làm cho bản thân và gia đình, còn hiệu quả kinh tế không cao. Thấy anh có chí làm giàu, một người bạn đã mách nước cho anh tìm hiểu trồng cây đuôi mèo làm nguyên liệu cho các công ty dược.
Anh Chiến kể: Tìm hiểu, được biết Công ty CP Dược phẩm Hà Nội có nhu cầu mua cây đuôi mèo để phục vụ sản xuất thuốc, tôi đã mạnh dạn liên hệ đăng ký cung cấp nguyên liệu cho Công ty. Sau một thời gian xem xét, tôi đã được Công ty ký hợp đồng 3 năm cung cấp nguyên liệu cây đuôi mèo…
Chúng tôi được anh Chiến dẫn thăm ruộng trồng cây đuôi mèo mới hơn 1 tháng. Để bảo vệ cây khỏi sự xâm hại của trâu, bò, anh Chiến chôn cột bê tông, rào dây thép gai quanh các ruộng trồng. Anh cho biết, hiện loại cây này trong tỉnh gần như chưa ai trồng, vì vậy, năm 2012 anh Chiến phải lặn lội đến các tỉnh Bắc Giang, Hoà Bình, Hải Dương, bỏ ra tới 200 triệu đồng để tìm mua cây giống về trồng trên 2 mẫu đất của gia đình.
Quy trình chăm sóc, anh tự tìm tòi qua sách báo, mạng internet. Theo anh, đây là loại cây không khó trồng, lại được sự hỗ trợ từ gia đình, nên vụ đầu tiên anh đã thành công, nhất là từ đó đã chủ động được nguồn giống, không phải đi mua.
Anh tính toán, 1ha cây đuôi mèo, sau 7 tháng trồng sẽ thu được 270 triệu đồng, trừ chi phí sản xuất khoảng 30 - 50 triệu đồng, còn lại là lãi. Hiệu quả đã thấy rõ, anh Chiến mở rộng diện tích trồng từ 2 mẫu lên 4ha năm 2014, lên 12ha năm 2015. Anh Chiến còn giới thiệu cho một số hộ dân ở các xã Tràng Lương, Bình Khê và thị trấn Mạo Khê cùng tham gia trồng.
Anh Chiến cho biết: Rút kinh nghiệm từ nhiều năm và trên cơ sở nguồn giống hiện có, đầu năm nay tôi đã đứng ra làm đầu mối giúp các hộ khác trồng và bán nguyên liệu cho các công ty dược. Trong năm nay, tôi đảm bảo đáp ứng đủ 12 tấn nguyên liệu khô cho Công ty CP Dược phẩm Hà Nội, đồng thời ký tiếp hợp đồng 5 năm với công ty CP Sao Thái Dương, cung cấp 15 tấn nguyên liệu khô/năm.
Anh chia sẻ về những khó khăn ban đầu khi là người đầu tiên trồng cây đuôi mèo tại địa phương: Đây là loại cây mới, khó tìm, nên anh phải đi khá nhiều nơi tìm giống. Chưa có ai trồng cây này, nên anh không học tập kinh nghiệm ở đâu, phải tự mày mò, đúc kết qua thực tế.
Ban đầu cũng nhiều người tỏ ra hoài nghi, liệu có trồng được không, có hiệu quả kinh tế không? Nhưng với sức trẻ, cùng quyết tâm muốn đưa giống cây mới có giá trị kinh tế cao vào trồng, anh Chiến đã thành công. Hiệu quả từ việc trồng cây đuôi mèo không chỉ nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho gia đình anh, mà còn tạo việc làm thường xuyên cho 8 hộ gia đình khác tại địa phương.
Trên địa bàn xã Tràng Lương cũng đã có một số doanh nghiệp, hợp tác xã đầu tư trồng các loại cây dược liệu. Anh Chiến hy vọng phát triển dược liệu sẽ trở thành ngành kinh tế chủ lực của địa phương, góp phần nâng cao thu nhập, ổn định đời sống cho nhân dân.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Phù Cát (Bình Định) Cân Nhắc Với Cây Tiêu Phù Cát (Bình Định) Cân… Bát Xát (Lào Cai) Trồng 50 Ha Lúa Mỳ Vụ Đông Bát Xát (Lào Cai) Trồng…