Mô hình kinh tế Người Chăn Nuôi Lao Đao Vì Chất Tạo Nạc Ở Cà Mau
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Người Chăn Nuôi Lao Đao Vì Chất Tạo Nạc Ở Cà Mau

Publish date Thursday. May 10th, 2012

Người Chăn Nuôi Lao Đao Vì Chất Tạo Nạc Ở Cà Mau
Sau khi rộ tin trong thịt heo có chất tạo nạc, giá heo hơi “lao dốc” mạnh, từ 45.000 đồng/kg xuống còn 38.000 - 40.000 đồng/kg, giảm khoảng 5.000 đồng/kg. Ngược lại, giá con giống, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y vẫn ở mức cao.

Chị Phạm Thị Út, người chăn nuôi heo ở xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau, cho biết, hiện tại giá heo giống từ 10 - 15 kg/con là 1,3 triệu đồng, cộng với chi phí tấm, cám nuôi từ 5 - 7 tháng xuất chuồng bán với giá 4 triệu đồng/kg là lỗ vốn.

Heo hơi rớt giá

Anh Phan Thanh Hùng, người chăn nuôi ở xã Lý Văn Lâm, cho biết, cách đây 2 tháng, khi chưa có thông tin về chất tạo nạc, giá heo hơi từ 4,5 - 4,7 triệu đồng/100 kg, giảm xuống còn 3,8 - 4 triệu đồng/100 kg. Thậm chí, đến lứa heo xuất chuồng, thương lái viện lý do heo nhiều mỡ, ít thịt nên ép giá.

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Tô Quốc Nam cho biết, trên 70% lượng thịt heo tiêu thụ trong tỉnh phải nhập từ các tỉnh khác. Do nghề chăn nuôi của tỉnh chưa phát triển, chăn nuôi nhỏ lẻ, thường một hộ nuôi một vài con heo để ăn cơm thừa, cá cặn và tấm, cám thì không thể dùng chất tạo nạc.

Trước thông tin chất tạo nạc được sử dụng tràn lan đã gây thiệt hại về kinh tế cho người chăn nuôi trong tỉnh hàng chục tỷ đồng. Để khuyến khích người chăn nuôi, tỉnh cần có chính sách hỗ trợ người nuôi mở rộng quy mô, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong tỉnh.

Chị Hương, tư thương bán thịt heo, cho biết, hiện tại thịt ba rọi ngon giữ mức 70.000 đồng/kg, thịt nạc 80.000 đồng/kg, sườn non 90.000 đồng/kg… Việc thịt heo chỉ giảm nhẹ một thời gian ngắn và sớm phục hồi lại mức giá cũ (trước khi có thông tin về chất tạo nạc) đã gây không ít bất bình cho người tiêu dùng.

Chị Lê Thanh Mai thắc mắc: “Tôi rất băn khoăn, vì sao gần đây giá heo hơi giảm mạnh nhưng giá thịt heo ở chợ vẫn có giá bán cao, đây là một điều bất hợp lý”. Chị Ngô Thị Ngọc, một khách hàng khác cũng bức xúc: “Nếu giá heo hơi trên 40.000 đồng/kg, cộng thêm tiền giết mổ, vận chuyển... giá bán thịt trên thị trường chỉ dao động từ 70.000 - 75.000 đồng/kg là người bán đã có lãi rồi”.

“Trái bóng” lợi nhuận

Trước thắc mắc vì sao giá thịt heo ở chợ có giảm, nhưng vẫn ở mức cao so với giá heo hơi, nhiều tiểu thương đổ lỗi do mua từ thương lái giá cao nên phải bán lại với giá cao. Ngược lại, thương lái lại cho rằng chính tiểu thương mới là người tự nâng giá.

Chị Ngọc Diệp, một tiểu thương bán thịt heo ở Chợ phường 8, TP Cà Mau, cho biết, thịt heo móc hàm nhập từ lò mổ với giá 60.000 đồng/kg, thêm 100.000 đồng công vận chuyển, trừ tiền sạp chợ, người bán chỉ lãi được 2.000 - 4.000 đồng/kg. “Giá heo hơi do các thương lái mua bao nhiêu tôi không rõ, nhưng giá thịt heo móc hàm vẫn ở mức cao nên chúng tôi vẫn phải bán như vậy”, chị Diệp giãi bày.

Trong khi đó, một thương lái mua heo (xin giấu tên) cho rằng, giá bán thịt heo từ thương lái, lò mổ bán ra cho tiểu thương giảm nhiều so với trước. Nhưng vì sức tiêu thụ thịt heo ở chợ hiện nay rất chậm, nên họ đẩy giá cao để bù chi phí. Trước đây, họ bán 100 kg thịt lời 500.000 đồng, nay họ chỉ bán 50 kg vẫn lời 500.000 đồng.

Tiểu thương ở chợ và thương lái mỗi người một ý nên rất khó biết ai đang thực sự hưởng lợi lớn trong chuỗi phân phối này?!

Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Dịch Bệnh Lợn Tai Xanh Tiếp Tục Diễn Biến Phức Tạp Dịch Bệnh Lợn Tai Xanh… Làm Giàu Trên Đảo Làm Giàu Trên Đảo