Mô hình kinh tế Người Chăn Nuôi Gà Đồi Yên Thế: Khấp Khởi Chờ Tết
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Người Chăn Nuôi Gà Đồi Yên Thế: Khấp Khởi Chờ Tết

Publish date Saturday. October 26th, 2013

Người Chăn Nuôi Gà Đồi Yên Thế: Khấp Khởi Chờ Tết

Thời điểm này, người chăn nuôi ở Yên Thế (Bắc Giang) đang tích cực chuẩn bị đàn gà bảo đảm chất lượng để đưa ra thị trường Hà Nội và các vùng lân cận dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Hơn 4 triệu con gà phục vụ Tết

Những ngày này, tại nhà ông Đỗ Danh Hải ở thôn Đề Thám, xã Đồng Tâm (Yên Thế) rộn tiếng gà con. Ông Hải cho biết, trong vườn hiện có 3 nghìn con gà, trong đó gần 1 nghìn con sắp xuất bán và số gà dành cho dịp Tết đang được khẩn trương đưa vào chăn nuôi. Với giá bán hiện nay khoảng 55-65 nghìn đồng/kg tuỳ loại và lượng gà ổn định thì dự báo giá gà Tết năm nay không tăng nhiều so với năm ngoái.

Đặc biệt, ông cũng không muốn giá gà tăng quá cao: "Giá tăng cao hay xuống thấp đều không có lợi về lâu dài với người chăn nuôi bởi giá thấp quá thì lỗ, còn cao quá thường khiến nhiều người bán non làm mất thương hiệu. Mức giá cứ tầm này là chúng tôi thấy ổn rồi” - ông Hải nói.

Còn tại nhà ông Nguyễn Xuân Hiến cũng ở xã Đồng Tâm đang nuôi hơn 4 nghìn con gà, trong đó dịp Tết này ông sẽ bán khoảng 2 nghìn con, chủ yếu là giống ri lai. "Gà ri lai có mã đẹp, da vàng, thịt thơm, nặng trung bình 1,3-1,5 kg/con, rất phù hợp cho cúng Tết, rằm tháng Giêng và lễ hội đầu năm. Đây cũng là loại gà được người Hà Nội ưa chuộng trong dịp Tết năm ngoái nên năm nay chúng tôi chuẩn bị chủ yếu là loại gà này” - ông Hiến cho biết.

Theo dõi của Hội chăn nuôi và tiêu thụ gà Yên Thế cho thấy, các gia đình ở Yên Thế đang cấp tập chuẩn bị gà cung ứng trong dịp Tết năm nay. Hiện nay, trung bình lượng gà toàn huyện đưa vào chăn nuôi khoảng 300 nghìn con/tuần. Ông Thạch Văn Chung, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thế cho biết, hiện tổng đàn gà của Yên Thế đã tăng từ 3,8 triệu con lên 4,3 triệu con, bảo đảm đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ trong dịp Tết Nguyên đán.

Tẩy chay gà lạ

Trước một số thông tin cho rằng tại Yên Thế có những giống gà nhập lậu từ Trung Quốc hoặc có tình trạng mang gà Trung Quốc về để "tẩy trắng” rồi dán nhãn gà đồi Yên Thế, ông Phạm Công Vân, Phó Chủ tịch Hội chăn nuôi và tiêu thụ gà đồi Yên Thế cho biết: "Người chăn nuôi sợ nhất là dịch bệnh bởi nếu có dịch phải ngừng nuôi gà thì mỗi tháng người Yên Thế thiệt hại khoảng 100 tỷ đồng, do đó chúng tôi rất cẩn trọng khi chọn giống và càng không thể đưa gà lạ vào chuồng mà chưa qua kiểm dịch chặt chẽ. Nếu ai vì lợi ích riêng mà đưa gà lạ về sẽ ảnh hưởng tới các hộ xung quanh và bị tẩy chay ngay”.

Còn ông Hiến cho biết, qua tìm hiểu của ông, hiện nay Trung Quốc đang đưa vào thị trường Việt Nam hai loại gà: gà thải loại và gà mào. Gà thải loại có lông xơ xác, rất dễ nhận ra. Gà mào hình thức đẹp, lông mượt, mào đỏ tươi dễ lẫn với các giống gà bản địa nhưng nếu tinh ý thì thấy những con gà này có bộ lông rất dày song thịt nhão và ăn không ngon. Loại gà này thường có giá cao hơn gà ta vì đẹp mã nhưng khó có thể tiêu thụ được trên thị trường.

Ngày hội gà Yên Thế tại Hà Nội

Trong nỗ lực duy trì và phát triển thương hiệu "gà đồi Yên Thế” đã được Cục Sở hữu trí tuệ chuyển giao cho UBND Yên Thế quản lý, sử dụng một cách hiệu quả, hợp lý, huyện Yên Thế đã cung cấp danh sách, địa chỉ, số điện thoại liên lạc của tất cả các hộ gia đình chăn nuôi có tổng đàn từ 1 nghìn con trở lên cũng như các đơn vị, tư thương thu mua, vận chuyển, chế biến gà đồi Yên Thế trên cổng thông tin điện tử của huyện.

Theo kế hoạch, đầu tháng 11 tới huyện Yên Thế sẽ phối hợp với doanh nghiệp để tổ chức một số "Ngày hội gà đồi Yên Thế” tại Hà Nội. Huyện sẽ lựa chọn 4 điểm ở các khu vực đông dân cư để giới thiệu đặc sản gà đồi Yên Thế đến người dân Hà Nội. Bên cạnh việc trưng bày và bán gà thịt sẵn thì gà đồi Yên Thế sẽ được chế biến thành nhiều món ngay tại các ngày hội này. Khách đến tham quan có thể thưởng thức thịt gà miễn phí tại các điểm giới thiệu trước khi quyết định có mua gà Yên Thế hay không.

"Mục đích của chúng tôi là để người dân Hà Nội hiểu rõ về sản phẩm và không nhất thiết phải đi đến các siêu thị mới mua được gà Yên Thế. Nếu hoạt động này có hiệu quả, chúng tôi hướng đến mục tiêu cung cấp gà Yên Thế đến tận "chân cầu thang” cho người Hà Nội” - ông Thạch Văn Chung nói.

Nhằm nâng cao chất lượng đàn gà thịt, UBND tỉnh đã dành hơn 18 tỷ đồng cho việc nghiên cứu, sản xuất giống gà và hỗ trợ quy trình nuôi gà an toàn sinh học theo VietGAP. Đặc biệt, mới đây, huyện Yên Thế yêu cầu các cơ sở ấp nở gắn chíp lên gà bố mẹ để quản lý hữu hiệu nguồn gốc gà.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Tăng Cường Phòng Chống Dịch Lở Mồm Long Móng Tăng Cường Phòng Chống Dịch… Hiệu Quả Bước Đầu Từ Mô Hình Nuôi Luân Canh Cá - Lúa Hiệu Quả Bước Đầu Từ…