Mô hình kinh tế Mùa Măng Núi Cấm
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Mùa Măng Núi Cấm

Publish date Friday. July 11th, 2014

Mùa Măng Núi Cấm

Khu vực Núi Cấm thuộc địa bàn 3 xã An Hảo, An Cư và Tân Lợi, huyện Tịnh Biên (An Giang) có diện tích phủ rừng khoảng 3.400 ha. Số diện tích này được giao khoán cho 3.638 hộ nhận chăm sóc và giữ rừng.

Thời gian qua, bà con Sơn dân Núi Cấm đã tận dụng đất rừng để cải thiện đời sống, phát triển kinh tế gia đình. Trồng xen cây ăn trái và các loại rau, củ chịu hạn cao dưới tán rừng là giải pháp hiệu quả nhất ở vùng Núi Cấm.

Hộ ông Nguyễn Văn Son ở ấp Vồ Đầu, xã An Hảo có diện tích 1,8ha đất rừng trên Núi Cấm. Rừng cây của ông trồng từ năm 1990 và trồng dậm năm 1992 với các loại Keo và Tràm.

Khi cây rừng đã bén đất và bắt đầu phát triển thì ông trồng xen giống tre Mạnh Tông, loại tre ăn măng nổi tiếng ở vùng Núi Cấm để lấy ngắn nuôi dài. Mười năm qua, gia đình ông sống chủ yếu là nhờ thu hoạch măng từ 1.000 bụi tre Mạnh Tông.

Cứ vào đầu tháng năm âm lịch hàng năm, khi có vài đám mưa lớn thì gia đình ông bắt đầu có thu hoạch măng. Đầu mùa, khoảng 4-5 ngày, gia đình thu hoạch được một đợt măng từ 400-500kg. Thời điểm có mưa nhiều, khoảng tháng 6 âl thì thu hoạch đến 1 tấn/ đợt và lúc rộ khoảng tháng 7 - 8 âl thu hoạch được khoảng 2 tấn mỗi đợt. Ước tính bình quân mỗi vụ thu hoạch măng từ tháng 5 đến tháng 10 âl, gia đình ông Son có thu nhập từ 150-200 triệu đồng.

Giá thị trường măng tươi tại vùng Núi Cấm cũng thường giảm dần theo mùa vụ thu hoạch. Đầu mùa mưa khoảng tháng 4-5 âl thường có giá khoảng 20.000đ/kg măng tươi do số lượng măng rất ít. Thời điểm hiện tại, măng có nhiều nhưng vẫn còn cầm giá khoảng 6000-7.000đ/ kg.

Lúc thu hoạch rộ vào cuối tháng 7 âl thì rớt xuống rất thấp, chỉ còn khoảng 3000-4000đ/kg do cung vượt cầu. Thời điểm này, các chủ vựa thu mua măng tươi chuyển sang làm măng chua để dự trữ bán lại vào những tháng hết mùa măng.

Tại khu vực dưới chân núi xã An Hảo hiện có 2 vựa lớn và 4 vựa nhỏ thu mua măng tươi. Điển hình như vựa Đen – Thảo thu mua khoảng 10 tấn măng mỗi ngày. Thời điểm này, giá măng tươi do các vựa thu vào luôn biến động theo hướng giảm dần, cứ 1-2 ngày giá giảm khoảng 500đ/kg.

Các vựa thu mua măng tươi nguyên mục và sau đó cắt gọt phần gốc tận dụng làm dưa chua, còn phần non giao cho thương lái chuyển đi bán sĩ ở các nơi trong và ngoài tỉnh.

Nếu biết tận dụng và khai thác tốt diện tích đất rừng khu vực Núi Cấm thì người dân ở đây có thể trồng xen rất nhiều loại cây trồng khác cho hiệu quả kinh tế cao.

Trồng tre lấy măng luôn là ưu thế của vùng này, bởi vì mùa măng thường kéo dài, giúp người dân có thu nhập cao mà không phải tốn kém nhiều chi phí đầu tư so với các loại cây trồng khác. Cây tre Mạnh Tông lại có sức sống mãnh liệt, phù hợp trồng dưới tán rừng và là cây chịu hạn cao.

Một ha đất rừng có thể trồng xen được 1.000 bụi tre lấy măng. Khi tre phát triển mạnh sau vài năm có thể cho năng suất rất cao, khoảng 80 -100 tấn/ha mỗi vụ trong năm. Tiềm năng phát triển diện tích trồng tre dưới tán rừng lấy măng ở khu vực Núi Cấm còn rất lớn, khả năng có thể cung ứng cho thị trường hàng triệu tấn măng tươi mỗi năm.

Nếu như có sự liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ, hoặc đầu tư nhà máy chế biến tại chỗ thì sản phẩm măng tre của Sơn Dân sẽ có điều kiện vươn xa hơn đến các kênh tiêu thụ, đến người tiêu dùng một sản phẩm đặc thù cho hiệu quả kinh tế cao ở vùng Núi Cấm.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Gần 3 Nghìn Ha Lúa Mùa Nhiễm Ốc Bươu Vàng Gần 3 Nghìn Ha Lúa… Hiệu Quả Từ Cây Tiêu Trên Đất Gò Đồi Hoài Tân (Bình Định) Hiệu Quả Từ Cây Tiêu…