Mô hình kinh tế Mùa Cà Phê Và Hồ Tiêu Kém Vui !
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Mùa Cà Phê Và Hồ Tiêu Kém Vui !

Publish date Thursday. April 19th, 2012

Mùa Cà Phê Và Hồ Tiêu Kém Vui !

Giá cà phê và tiêu ở nhiều địa bàn như Lâm Đồng, Đăk Lăk Bình Phước… đang có chiều hướng giảm. Đi liền đó là hiện tượng không ít diện tích tiêu đang bị bệnh, năng suất giảm đáng kể khiến nông dân vô cùng sốt ruột.

Giá cà phê giảm

Chỉ vào đống cà phê to đùng trong góc nhà, ông Trần Văn Dũng ở thôn 4 xã Lộc Nam, Bảo Lâm (Lâm Đồng) cho biết, vụ cà phê năm nay, 2 ha nhà ông thu được gần 8 tấn. Tuy nhiên, do thời điểm hiện nay giá cà phê đang xuống nên gia đình đang phải “ém” lại để chờ giá tăng mới. Làm cả năm trời, tốn bao công sức nay giá giảm bán hết thì uổng quá. Lỡ mai mốt giá còn thấp hơn thì sao?, tôi hỏi. Ông Dũng phá lên cười sảng khoái: "Ngày nào tui cũng coi thời sự về giá nông sản nên biết sắp tới giá cà phê sẽ tăng, mình ém lại mai mốt cũng kiếm thêm được đồng nào hay đồng nấy…".

Theo ông Dũng, trước đây chừng nửa tháng, thương lái vào tận nơi mua với giá 43-45 ngàn/kg thì nay chỉ còn khoảng 36-37 ngàn/kg. Tuy giá cà phê giảm không nhiều nhưng với sản lượng lớn sẽ là số tiền không nhỏ đối với người dân. Chính vì thế đây là lý do khiến cho không ít người trồng cà phê có điều kiện kinh tế quyết định “găm hàng” chờ giá.

Tương tự, ông Võ Văn Mười ngụ thôn 6 xã Lộc Thành cho biết, nhà ông có hơn 6 ha cà phê, năm nay thu được gần 18 tấn. Gia đình ông đã bán được 15 tấn với giá 40 ngàn/kg, còn gần 3 tấn do chưa có nhu cầu về tiền lại nghe nói giá cà phê có thể tăng mạnh trong thời gian tới nên gia đình quyết định giữ lại chờ giá lên cao sẽ bán. Theo tìm hiểu của PV, mặc dù hiện nay giá cà phê giảm nhẹ, nhưng so với nhiều năm qua thì năm nay cà phê được giá nên người trồng cà phê rất vui và tái đầu tư rất mạnh cho vườn cây.

Tiêu giảm giá khá mạnh

Giá tiêu trên địa bàn Tây Nguyên đang có chiều hướng giảm khá mạnh từ đầu vụ tới nay và chưa có dấu hiệu khôi phục. Hồi đầu vụ, giá tiêu có thời điểm lên tới gần 150 ngàn/kg thì nay thương lái chỉ mua  với giá khoảng 114 ngàn/kg. Nếu so với hai tuần trước thì giá tiêu đã giảm tới 10 ngàn đồng/kg. Chính vì giá tiêu đang hạ khá mạnh khiến nhiều bà con cũng đang ém hàng lại để chờ giá tăng mới bán.

Ngược lên huyện Đăk Song (Đăk Nông), trao đổi với chúng tôi, nông dân Nguyễn Văn Quyết ở thôn 2, xã Nam Njang huyện Đăk Song (Đăk Nông) cho biết: Nhà có vườn tiêu gần 2 ha và hiện đã thu hoạch được khoảng 85%. Do giá tiêu đang xuống khá mạnh nên gia đình giữ lại chưa muốn bán, dù thời điểm hiện nay giá tiêu cao hơn năm ngoái. Tuy nhiên, theo anh Quyết thì hiện nay người trồng tiêu đang lo sốt vó vì nhiều vườn tiêu đã 7-8 năm đang bị bệnh khá nặng. Không ít vườn tiêu ở khu vực này bị bệnh đến 30%, nhiều vườn tiêu bị chết hàng loạt.

Ở Bình Phước cũng vậy. Toàn tỉnh có khoảng 9.600 ha tiêu thì riêng huyện Lộc Ninh đã có gần 3.650 ha. Theo thống kê 2011, sản lượng tiêu của huyện đạt 10.550 tấn chiếm 38% về diện tích và 40% về sản lượng của toàn tỉnh. Cây tiêu đã giúp cho hàng trăm hộ dân nơi đây thoát nghèo. Tuy nhiên, hiện người dân đang phải đối mặt với dịch bệnh tiêu chết và giá bán giảm gần 30 ngàn/kg so với đầu vụ. Quả là một vụ tiêu kém vui!


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Rau Hữu Cơ Siêu Lãi Rau Hữu Cơ Siêu Lãi Bianfishco Thỏa Thuận Phương Án Trả Nợ Bianfishco Thỏa Thuận Phương Án…