Tin nông nghiệp Một nông dân nuôi dúi, mỗi tháng lời 20 triệu đồng
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Một nông dân nuôi dúi, mỗi tháng lời 20 triệu đồng

Author Thành Hiệp, publish date Thursday. October 31st, 2019

Một nông dân nuôi dúi, mỗi tháng lời 20 triệu đồng

Ông Nguyễn Văn Hiếu, 65 tuổi, ở khu vực Bình Chánh, phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ là người đầu tiên nuôi dúi thành công trên đất Cần Thơ.

Lúc đầu vì chưa có kinh nghiệm nên ông cũng gặp ít nhiều khó khăn. Sau một thời gian theo dõi và đọc thêm nhiều tài liệu hướng dẫn về kỹ thuật chăm sóc, ông nhận thấy đây là một con vật rất dễ nuôi, sức đề kháng cao, phát triển mạnh. Ông khẳng định, từ lúc nuôi cho đến nay chưa có một con nào chết vì bệnh tật, cũng chưa phát hiện có bệnh truyền nhiễm lây lan.

Trước khi tiến hành nuôi quy mô, ông đã làm thủ tục đăng ký nuôi động vật hoang dã với Chi cục kiểm lâm. Sau khi có giấy phép, ông bắt đầu xây chuồng trại theo đúng quy cách hướng dẫn. Sau 6 năm gầy dựng, hiện trong chuồng lúc nào cũng có trên 150 con, vừa dúi bố mẹ, dúi thịt và dúi con, sẵn sàng cung cấp cho khách hàng.

Theo ông Hiếu, yếu tố quyết định cho sự thành công là chuồng trại phải chắc chắn, nền tráng xi măng hoặc lót gạch vì dúi là loài gặm nhấm, tuy không biết leo trèo nhưng đào hang rất giỏi. Chuồng nên chia ra làm nhiều ô, mỗi ô rộng khoảng 1 m2 để nhốt chung 1 đực, 4 cái. Khi nào con cái sắp đẻ mới nhốt riêng. Dúi không ưa ánh sáng trực tiếp nên cần có lưới che. Ngoài ra, xung quanh chuồng phải có lưới rào để tránh mèo, chó vào phá phách.

Thức ăn chính của dúi là tre, mía (chặt khúc cho vào chuồng) và bắp hạt. Mỗi ngày ông chỉ cho ăn một lần vào buổi sáng gồm đủ các thức ăn để chúng tự gặm nhấm suốt ngày.

Dúi nuôi 9 tháng bắt đầu phối giống, con cái mỗi năm đẻ 3 - 4 lứa, mỗi lứa từ 2 - 4 con. Dúi con bú mẹ 20 ngày bắt đầu biết ăn.

Ông Hiếu phấn khởi cho biết, đàn dúi nhà ông không đủ cung cấp cho khách hàng, chủ yếu là bán thịt cho các nhà hàng và bán con giống cho người nuôi. Được biết, thịt dúi rất thơm ngon và bổ dưỡng nhờ nhiều đạm. Hiện nay, các nhà hàng đặc sản đang khai thác món dúi nấu sa tế và dúi xào lăn để phục vụ cho du khách.

Giá dúi hiện nay ở mức 700.000 đ/kg dúi thịt; dúi giống: 650.000 đ/ con. Tính bình quân mỗi tháng, sau khi trừ hết các chi phí, ông còn lời trên 20 triệu đồng.

Từ hiệu quả trên, ông đang chuẩn bị mở rộng diện tích chuồng trại để nhân đàn và tăng thu nhập. Ngoài bán con giống và bán thịt, ông còn sẵn sàng tư vấn kỹ thuật và chia sẻ kinh nghiệm để giúp người nuôi thu đạt kết quả như mong muốn.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Máy thu hoạch bắp liên hợp PT-B1.7 Máy thu hoạch bắp liên… Ngăn ruồi, muỗi trong chuồng chăn nuôi Ngăn ruồi, muỗi trong chuồng…