Mô hình kinh tế Mộc Châu (Sơn La) Sản Xuất Rau Sạch, An Toàn
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Mộc Châu (Sơn La) Sản Xuất Rau Sạch, An Toàn

Publish date Friday. November 28th, 2014

Mộc Châu (Sơn La) Sản Xuất Rau Sạch, An Toàn

Được thiên nhiên ưu đãi về khí hậu, thổ nhưỡng và điều kiện địa lý, những năm gần đây, thương hiệu rau an toàn bản Ta Niết, xã Chiềng Hắc (Mộc Châu - Sơn La) đã hình thành và cung cấp ổn định cho thị trường trong tỉnh cùng một số siêu thị lớn tại Hà Nội, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người sản xuất.

Ông Nguyễn Văn Duyến, Tổ trưởng tổ hợp tác sản xuất rau an toàn bản Ta Niết, xã Chiềng Hắc (Mộc Châu), phấn khởi: Ngày trước chúng tôi trồng rau nhiều, nhưng chưa kiểm soát được chất lượng; chưa có thị trường tiêu thụ, nên nhiều khi rau bị ế, không bán hết.

Năm 2012, được Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản Sơn La hỗ trợ xây dựng mô hình chuỗi sản xuất, tiêu thụ rau an toàn, chúng tôi được hướng dẫn áp dụng quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt VietGAP, Chi cục còn giúp tìm kiếm thị trường tiêu thụ chính tại Hà Nội thông qua hệ thống siêu thị như siêu thị Minh Hoa, Fivimart, Co.opmart, OCean Mart, Unimart, Lesmart… Bây giờ rau trồng đến đâu tiêu thụ hết đến đấy, không còn lo đầu ra như trước nữa.

Bản Tà Niết hiện có một Tổ hợp tác sản xuất rau an toàn với 14 thành viên trồng 4,7 ha rau các loại. Thời gian qua, Chi cục quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản Sơn La hướng dẫn các hộ trong Tổ lựa chọn đất canh tác, nước tưới, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, giống rau theo quy trình VietGAP và nhu cầu thị trường để trồng, chăm sóc, thu hoạch, sơ chế, đóng gói vận chuyển đi tiêu thụ theo quy trình đảm bảo an toàn thực phẩm...

Bên cạnh đó, Chi cục quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản Sơn La còn phối hợp với UBND huyện Mộc Châu và các đơn vị liên quan xây dựng thương hiệu, bộ nhãn hiệu nhận dạng sản phẩm và đề nghị Cục Sở hữu trí tuệ bảo hộ xuất xứ địa lý sản phẩm “Rau an toàn Mộc Châu”. Từ tháng 11-2013, Tổ hợp tác sản xuất rau an toàn bản Ta Niết đã được Trung tâm Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản vùng I cấp Giấy chứng nhận VietGAP, nhờ đó mà thương hiệu “Rau an toàn Mộc Châu” đã được người tiêu dùng ưa chuộng lựa chọn cho bữa ăn hàng ngày.

Cũng từ việc chủ động được đầu ra cho sản phẩm, giúp các hộ sản xuất có thu nhập cao và ổn định. Từ đầu năm đến nay, Tổ hợp tác sản xuất rau an toàn bản Ta Niết đã bán ra thị trường được hơn 220 tấn rau, quả các loại; thu hơn 1,3 tỷ đồng; trừ chi phí, bình quân 1ha trồng rau an toàn cho thu lãi trên 100 triệu đồng. Hiện huyện Mộc Châu đã hỗ trợ thí điểm cho một số hộ dân làm nhà lưới để trồng rau trái vụ.

Cùng với đó, Chi cục quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản Sơn La đã cử cán bộ chuyên trách giúp Tổ hợp tác sản xuất rau an toàn bản Ta Niết bảo vệ thương hiệu rau an toàn của Mộc Châu bằng cách tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho tất cả các thành viên trong Tổ thực hiện ghi chép nhật ký đồng ruộng theo tiêu chuẩn VietGAP; cấp mã số nông dân cho các hộ sản xuất, mỗi lô hàng xuất bán đều ghi mã số của từng hộ gia đình lên sản phẩm để truy xuất nguồn gốc khi cần thiết, tránh tình trạng trà trộn giả danh rau an toàn, gắn với trách nhiệm chủ hàng trong trường hợp xảy ra chất lượng rau mất an toàn sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật, như: chủ lô hàng phải đền bù sức khỏe cho người tiêu dùng và chi phí hủy lô hàng; trường hợp nặng, hộ vi phạm sẽ bị loại ra khỏi Tổ hợp tác sản xuất và công khai danh tính trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Mộc Châu đang dần trở thành vùng sản xuất rau an toàn lớn ở miền Bắc, đặc biệt là các loại rau trái vụ cung cấp cho thị trường trong tỉnh, các siêu thị ở Hà Nội và các tỉnh lân cận. Mô hình sản xuất rau an toàn bản Ta Niết, xã Chiềng Hắc (Mộc Châu), được Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản Sơn La triển khai thí điểm và rút kinh nghiệm để nhân rộng; đồng thời sẽ xây dựng mô hình chuỗi sản xuất, tiêu thụ rau an toàn gắn kết với bản Mai Tiên, xã Mường Bon (Mai Sơn) và Tổ 7, phường Chiềng Sinh (Thành phố).

Nguồn bài viết: http://www.baosonla.org.vn/News/?ID=9677&CatID=75


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Hiệu Quả Trồng Xen Canh Rau Màu Trên Đất Trồng Dâu Hiệu Quả Trồng Xen Canh… Mô Hình Trồng Quýt Ở Vân Hồ (Sơn La) Mô Hình Trồng Quýt Ở…