Mô hình kinh tế Mở Rộng Diện Tích Trồng Màu Xen Mía
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Mở Rộng Diện Tích Trồng Màu Xen Mía

Publish date Friday. February 10th, 2012

Mở Rộng Diện Tích Trồng Màu Xen Mía

Để nâng cao hiệu quả sử dụng đất nông nghiệp, đem lại giá trị kinh tế cao và bù đắp một phần tổn thất trong vụ mía vừa qua, trong niên vụ mía 2011-2012, nông dân vùng mía nguyên liệu huyện Phụng Hiệp tập trung phát triển diện tích rau màu ngắn ngày xen với cây mía, đây được xem là mô hình “lấy ngắn nuôi dài” mang lại hiệu quả cao.

 
Trong năm 2011, do ảnh hưởng của nước lũ nên nhiều diện tích lúa, mía, cây ăn trái của nông dân Hậu Giang bị ngập sâu trong nước. Đặc biệt, ở vùng nguyên liệu mía huyện Phụng Hiệp, nếu như các năm trước, sau khi thu hoạch xong vụ mía, bà con tranh thủ xuống giống một vụ lúa liếp, còn năm qua hầu như không xuống giống được vì bị ngập nước khá sâu. Do đó, diện tích lúa Đông xuân 2011-2012 trên liếp của huyện giảm đi khá nhiều (khoảng 4.200ha). Để bù đắp lại diện tích lúa trên nền liếp mía đã mất, hiện Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh cùng chính quyền địa phương đang vận động bà con trồng hoa màu xen với cây mía ngay đầu vụ sản xuất nhằm tăng thêm nguồn thu nhập trên cùng một đơn vị diện tích canh tác.Theo kế hoạch, trong niên vụ mía 2011-2012, toàn huyện Phụng Hiệp sẽ trồng khoảng 1.100ha hoa màu ngắn ngày xen với cây mía, tăng 530ha so với cùng kỳ năm trước, các giống màu chủ yếu như: bầu, mướp, bí, bắp, dưa leo, khổ qua,… Theo tính toán của người dân, một công mía trồng xen rau màu, qua gần 2 tháng chăm sóc, sau khi thu hoạch cho lợi nhuận từ 1,5-3 triệu đồng. Tuy số tiền không lớn, nhưng phần nào giúp người dân san sẻ những khó khăn trong cuộc sống. Đây được xem là mô hình “lấy ngắn nuôi dài” mang lại nhiều kết quả khả quan và đang được các địa phương nhân rộng. Ông Mai Thanh Rồi, nông dân trồng mía ở ấp Quyết Thắng B, xã Hiệp Hưng, cho biết: “Năm nay, gia đình tôi đã dành toàn bộ 14 công mía để trồng màu, mô hình trồng màu xen với mía nhằm tăng nguồn thu nhập trên cùng một diện tích canh tác đã được người dân nơi đây biết đến từ lâu và tùy theo điều kiện lao động của mỗi gia đình mà diện tích trồng ít hay nhiều. Riêng năm nay, tại ấp Quyết Thắng B, nhà nào cũng trồng màu xen mía, một mặt được chính quyền địa phương vận động, mặt khác qua nhiều năm sản xuất người dân thấy đây là mô hình có hiệu quả kinh tế cao nên mạnh dạn trồng để có tiền xoay xở”.
 Năm nay, việc mở rộng nhiều diện tích trồng màu xen với mía nên vấn đề đầu ra của sản phẩm đang là điều trăn trở của bà con nông dân. Anh Nguyễn Văn Đời, người có nhiều năm kinh nghiệm trồng màu xen với mía ở ấp Quyết Thắng, xã Hiệp Hưng, bộc bạch: “Mọi năm, thị trường đầu ra của rau màu rất thuận lợi, tuy có lúc giá cả hơi bấp bênh, nhưng người dân không mấy lo lắng. Còn năm nay, bà con mở rộng trồng thêm diện tích nên tôi đang lo tới đây khi mặt hàng cung ứng dồi dào thì đầu ra sẽ gặp trở ngại. Bên cạnh nỗi lo về thị trường đầu ra, bà con nơi đây đang mong các ngành, các cấp có chính sách hỗ trợ về cây, con giống để giúp nông dân vượt qua khó khăn để an tâm sản xuất vụ mía mới”.
 Trưởng phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn huyện Phụng Hiệp Nguyễn Thế Tự cho hay, đến thời điểm này, nông dân đã cơ bản xuống giống xong diện tích trồng màu xen với mía trong vụ mía 2011-2012. Để giúp bà con giảm một phần chi phí trong sản xuất và thực hiện theo kế hoạch của UBND tỉnh, Phòng Nông nghiệp huyện đang lập danh sách những hộ trồng màu để có chính sách hỗ trợ lại tiền mua hạt giống cho bà con. Năm nay, diện tích trồng màu xen với mía trên địa bàn huyện tăng khá nhiều so với các năm trước, nên ngay từ đầu vụ sản xuất ngành đã vận động bà con trồng đa dạng hóa các mặt hàng nhằm tránh tình trạng dội chợ, bị thương lái ép giá. Đồng thời, để có được vụ sản xuất đạt hiệu quả kinh tế cao, ngành cũng khuyến cáo nông dân chủ động phòng trừ sâu bệnh, bón phân, tưới nước hợp lý để cây phát triển tốt. Bên cạnh đó, việc sử dụng thuốc BVTV phải thận trọng, đúng quy tắc để nông sản an toàn cho người sử dụng, tạo uy tín, thương hiệu cho sản phẩm. Đặc biệt, theo dõi chặt thị trường để có hướng sản xuất hợp lý, cung ứng đúng nhu cầu của thị trường cần để thu được lợi nhuận cao.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Mô Hình Trồng Xoài Bao Trái Hiệu Quả Cao Mô Hình Trồng Xoài Bao… Trồng Rau Màu Sạch Trồng Rau Màu Sạch