Mô hình kinh tế Mô Hình Nuôi Sò Huyết Trong Ao Đất Tại Xã Dân Thành (Trà Vinh)
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Mô Hình Nuôi Sò Huyết Trong Ao Đất Tại Xã Dân Thành (Trà Vinh)

Publish date Thursday. June 13th, 2013

Mô Hình Nuôi Sò Huyết Trong Ao Đất Tại Xã Dân Thành (Trà Vinh)

Thời điểm được chọn thả giống là vào tháng 4 âm lịch; mật độ thả nuôi là 120 con/m2; tỷ lệ nuôi sống đật 60%

Có dịp được tận mắt nhìn thấy những ao, đầm nuôi sò huyết của người dân ở vùng Tân Biên, Kiên Giang cho lợi nhuận rất cao, năm 2010 anh Võ Văn Sóng, ấp Cồn Cù, xã Dân Thành (Trà Vinh) quyết định nuôi thử nghiệm con sò huyết trong ao đất. Kết quả qua 3 vụ nuôi đều thành công, mang về cho gia đình lợi nhuận vài chục triệu đồng sau mỗi vụ nuôi.

Anh Võ Văn Sóng, phấn khởi cho biết: Sau nhiều vụ nuôi tôm sú thất bại, được sự động viên và hướng dẫn kỹ thuật nuôi con sò huyết của người thân. Vụ nuôi năm 2011, thông qua người thân tại Tân Biên, Kiên Giang anh được hướng dẫn và chọn mua vài chục kg sò huyết giống, loại giống sò huyết trắng, được khai thác trong tự nhiên tại vùng biển Kiên Giang về ương dưỡng. Anh tận dụng và cải tạo lại 3 ao nuôi tôm sú có diên tích 5.000 m2 để thả nuôi. Do mới nuôi lần đầu, chưa nắm bắt được kỹ thuật cũng như tập tính của con sò huyết, nên tỷ lệ sò con bị hao hụt nhiều. Tuy chỉ nuôi thử nghiệm vài ba chục kg sò huyết giống, nhưng ngay vụ nuôi đầu đã mang về cho gia đình anh lợi nhuận vài chục triệu đồng.

Phát huy kết quả đạt, năm 2013 anh Võ Văn Sóng tiếp tục thả nuôi vụ thứ hai cũng vài ba chục kg sò huyết giống. Sau 7 tháng thả nuôi, anh bắt đầu thu hoạch, bằng cách chọn những con đạt kích cở bỏ mối cho bạn hàng ở các chợ và các nhà hàng trên địa bàn. Với nguồn sò huyết thương phẩm thu được không đủ cung cấp cho nhu cầu tiêu thụ tại địa bàn.

Nhìn thấy con sò huyết thích nghi và phát triển tốt trong môi trường ao đất, đầu ra của sản phẩm là rất ổn định và luôn ở mức cao. Từ đó, anh Võ Văn Sóng quyết định đầu tư thả nuôi với số lượng lớn hơn. Bước sang vụ nuôi năm 2013 cũng với diện tích đó, anh Võ Văn Sóng quyết định thả nuôi 50 kg sò huyết giống, loại 12.000 con/kg, có giá 160.000 đồng/kg được mua tại Kiên Giang về nuôi. Thời điểm được anh chọn thả giống là vào tháng 4 âm lịch; mật độ thả nuôi là 120 con/m2; tỷ lệ nuôi sống đật 60%. Sau 7 tháng thả nuôi anh Sóng tiến hành thu hoạch, lúc nầy sò huyết đã đạt kích cử từ 100 đến 110 con/kg. Giá bán bình quân là 50.000 đồng/kg. Bình quân mỗi kg sò huyết giồng thả nuôi sẽ cho ra hơn 70 kg sò thương phẩm.

Trong vụ nuôi của năm 2013, với 50 kg sò huyết giống thả nuôi, anh Võ Văn Sóng đã thu hoạch đợt I được gần 1,3 tấn sò thương phẩm. Dự kiến sản lượng sò còn lại cũng hơn 1,2 tấn, mang về nguồn thu hơn 120 triệu đồng. Trừ các khoản chi phí như: mua con giống; lưới; cải tạo ao; công lao động… thì lợi nhuận thu được là hơn 100 triệu đồng/0,5 ha/vụ nuôi.

Để nuôi sò huyết thương phẩm trong ao đất đạt hiệu quả, anh Võ Văn Sóng cho biết thêm: Thời điểm thích hợp để thả sò giống vào ao nuôi là vào tháng 4, tháng 5 âm lịch. Về con giống, nên chọn mua loại giống sò huyết trắng, được khai thác trong tự nhiên tại vùng biển Kiên Giang và đã được ương dưỡng; nên dùng lưới bao quanh bờ để sò không lên bờ tránh hao hụt.

Sò huyết là đối tượng rất dễ nuôi, không cần cho anh, khâu chăm sóc cũng đơn giản, ít xảy ra dịch bệnh. Đặc biệt là nuôi sò huyết trong ao đất còn có tác dụng duy trì chất lượng trong ao; sò huyết lại lớn nhanh rất thuận tiện trong khâu quản lý, là mô hình nuôi ổn định, mang tình bền vững; đồng thời, là loài có giá trị kinh tế và dinh dưỡng rất cao.

Do đó, có thể kết hợp nuôi sò huyết với các đối tượng khác như tôm sú, cá kèo… để tăng nguồn thu nhập cho kinh tế hộ gia đình. Xuất phát từ nhu cầu thực tế của bà con ngư dân là muốn phát triển nghề nuôi thủy sản theo hướng bền vững; đồng thời, đa dạng được con nuôi. Mô hình nuôi sò huyết trong ao đất của hộ anh Võ Văn Sóng, ấp Cồn Cù đã được UBND xã Dân Thành kết hợp phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện; Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư tỉnh Trà Vinh tổ chức Hội thảo đầu bờ để phát huy và nhân rộng.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Để Chặn Đà Tụt Hậu Nghề Khai Thác Thủy Sản Hải Phòng Để Chặn Đà Tụt Hậu… Hiệu Quả Từ Mô Hình Trồng Chanh Dây Hiệu Quả Từ Mô Hình…