Tin nông nghiệp Mê sống xanh - sáng tạo máy trồng rau khí canh
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Mê sống xanh - sáng tạo máy trồng rau khí canh

Author Vỹ Phượng, publish date Wednesday. November 13th, 2019

Mê sống xanh - sáng tạo máy trồng rau khí canh

Cuộc sống xanh là niềm đam mê của hai bạn trẻ Trần Ngọc Diễm và Phạm Thành Lộc. Họ không ngại khó và dành tuổi xuân để tìm ra giải pháp trồng rau mới không cần dùng đất hay hệ thống thủy canh phù hợp cho không gian nhà phố. Họ đã dành ngót 10 năm nghiên cứu, thử nghiệm, hoàn thiện chiếc máy trồng rau khí canh tự động độc đáo mang thương hiệu Ero - Farm.

Máy trồng rau khí canh tự động Ero - Farm

Máy trồng rau khí canh trụ đứng Ero - Farm có ưu điểm siêu gọn nhẹ, phùhợp với không gian nhỏhẹp của ban công, cóthểlắp đặt bất cứnơi đâu như vách tường, trên lan can, tường rào. Máy được thiết kếliên hoàn với 156 chỗ trồng (diện tích 4 m2) với nhiều loại rau ăn lá, ăn trái, rau mùi… Máy có thể phục vụ sản xuất rau quy mô lớn hơn với công suất 1.028 chỗ trồng, tương đương 28 m2.

Quy trình trồng rau bằng máy khí canh đơn giản hơn rất nhiều so với trồng trên nền đất hay hệ thống thủy canh. Đầu tiên là ngâm giá thể trong nước, sau đó bỏ hạt vào đưa lên máy trồng. Dinh dưỡng cung cấp cho cây đã được pha chế sẵn, chỉ cần hòa với nước là có thể bón. Với thiết kế tiện dụng, người trồng rau chỉ mất 5 phút mỗi ngày chăm sóc vườn rau ngay tại ngôi nhà của mình. Một giải pháp đơn giản, tiện ích đáp ứng lượng rau sạch phục vụ bữa ăn hàng ngày. Đặc biệt, Diễm và Lộc sử dụng đá núi lửa để làm giá thể nên sạch khuẩn, giữ ẩm giúp mầm cây lên tốt hơn.

Mười năm vì chiếc máy khí canh

Kể về hành trình 10 năm nghiên cứu, thử nghiệm hoàn thiện sản phẩm máy trồng rau khí canh tự động Ero - Farm, giọng của Trần Ngọc Diễm trầm hẳn: “Nơi phố thị chật chội không phải ai cũng có mảnh đất trồng rau xanh. Từ đó, chúng tôi bắt đầu tìm hiểu và bắt tay nghiên cứu chiếc máy trồng rau khí canh tiện lợi, hoàn toàn tự động nhằm mang đến màu xanh cho nhà phố, vừa có món rau tươi an toàn phục vụ bữa cơm gia đình”. Lộc và Diễm tự mình làm tất cả các khâu, mọi việc từ lớn đến nhỏ, những buổi lắp máy vận hành chưa thành công phải bỏ cơm hay lăn lóc cùng cơm hộp vỉa hè để hoàn thiện ước mơ.

Khi hoàn thành máy, bắt tay trồng rau thì gặp khó khăn khác, đó là kinh nghiệm và kỹ thuật trồng trọt. Có lúc rau bị nhiễm sâu bệnh, dùng thuốc thì không được nên hai bạn loay hoay mãi. Không chỉ mất tiền đầu tư mà hai cộng sự của Diễm và Lộc cũng bỏ ra đi. Trở ngại này cũng không bằng việc lo vốn để nuôi sản phẩm, có những giai đoạn, Diễm và Lộc căng thẳng đến nỗi phải bán cả xe để có tiền đầu tư. Đến khi thương mại sản phẩm, hai bạn tiếp tục đương đầu với khó khăn của thị trường, bởi lúc đó công nghệ trồng rau khí canh chưa được biết đến nhiều, phải đến một năm sau, sản phẩm của bạn trẻ này mới được chấp nhận. Tưởng đã thuận lợi, không ngờ máy trồng rau của Diễm và Lộc bị cạnh tranh với máy cùng loại trên thị trường. Lực yếu nên hai bạn không thể làm quảng bá đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

Mọi việc tưởng đã đi vào ngõ cụt, hy vọng lại bắt đầu khi Lộc và Diễm tìm đến Trung tâm ươm tạo nông nghiệp công nghệ cao TP.HCM. Tại đây, sau khi trình bày về sản phẩm, doanh nghiệp của hai bạn nhận được hỗ trợ toàn diện đến khi sản phẩm đứng vững trên thị trường, đặc biệt là được chương trình khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Speed Up của Sở khoa học và công nghệ TP.HCM. Các bạn được nhận gói hỗ trợ 1,2 tỷ đồng trong niềm vui sướng.

Được chắp thêm cánh, giờ đây Công ty cổ phần nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình (ấp 6A, xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi, TP.HCM) của Diễm và Lộc mở rộng kênh phân phối tiêu thụ sản phẩm, xây dựng kênh bán hàng online, sàn thương mại điện tửLazada, Tiki, Sendo, Shopee... Hiện tại, Diễm và Lộc đã có lượng khách hàng ổn định, với khoảng một ngàn khách trên toàn quốc.

Tiếp tục với hành trình xanh

TS. Nguyễn Hải An, giám đốc Trung tâm ươm tạo nông nghiệp công nghệ cao TP.HCM cho biết, hiện có rất nhiều sản phẩm trồng rau khí canh trên thị trường, nhưng ít có sản phẩm nào có thể sản xuất đại trà, quy mô công nghiệp như sản phẩm của Diễm và Lộc. Ngoài phục vụ rau xanh hàng ngày cho gia đình, còn là sản phẩm tạo ra giá trị tinh thần rất lớn, tạo hiệu ứng về trang trí mảng xanh đô thị. Với những ưu điểm đó, sản phẩm của Diễm và Lộc được nhiều doanh nghiệp chọn mua trưng bày tại các sảnh để trang trí, thưởng ngoạn cuộc sống xanh. “Tôi rất đề cao sự kiên trì, tinh thần dấn thân của các bạn để tạo ra sản phẩm mới, sáng tạo” TS. Nguyễn Hải An chia sẻ.

Hành trình cuộc sống xanh luôn là ước mơ và hành động của Trần Ngọc Diễm và Phạm Thành Lộc. Chưa dừng lại với thành công đó, hai bạn trẻ với khát vọng xanh đã tiếp tục bắt tay tạo ra sản phẩm tương tự nhưng được chăm chút đẹp hơn, dễ thương hơn dành cho không gian nội thất, trang trí vườn xanh làm đẹp ngôi nhà. Với sản phẩm mới này, Diễm và Lộc tự tin tạo ra xu hướng mới cho thành phố trong tương lai và xa hơn sẽ xuất khẩu sang các nước.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản xuất cây dược liệu ổn định đầu ra Sản xuất cây dược liệu… Sạch như trái xoài Đồng Tháp Sạch như trái xoài Đồng…