Tin nông nghiệp Mai vàng Bình Định tràn về miền Tây
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Mai vàng Bình Định tràn về miền Tây

Author Thành Hiệp, publish date Saturday. January 18th, 2020

Mai vàng Bình Định tràn về miền Tây

Vào những ngày này, hầu hết các nhà vườn trồng mai đều khẩn trương uốn cành, tạo dáng, thay chậu để đón tết.

Mai Bình Định rực rỡ bên cạnh mai miền Tây.

Các thương lái hoa kiểng trên cả nước cũng hối hả đến từng nhà vườn để hợp đồng mua bán.

Miền Tây Nam bộ từng là thủ phủ của nhiều loại mai vàng quý hiếm, nổi tiếng nhất là mai Cần Thơ, Vĩnh Long, Bến Tre, An Giang, Tiền Giang… mỗi năm cung ứng cho hội hoa xuân hàng chục triệu chậu mai.

Thế nhưng, trong vài năm gần đây, nhiều thương lái miền Tây lại ra tận làng mai Nhơn An, thị xã An Nhơn (Bình Định) mua về hàng chục ngàn chậu mai về ĐBSCL để bán tết.

Tại sao lại có tình trạng chở củi về rừng? Ông Phạm Hồng Lựu, một nghệ nhân hoa kiểng từng gắn bó vói cây mai nhiều năm cho rang, mai vàng miền Tây rất đẹp, phổ biến nhất là dão Thủ Đức, mai đại lộc, mai phú quý, cúc mai, bạch mai… nhưng hầu hết là mai ghép. Người chơi mai ghép nếu không nắm vững kỹ thuật, thiếu kinh nghiệm chăm sóc, chỉ một thời gian sau cây sẽ thoái hóa hoặc suy kiệt.

Còn mai Bình Định là mai nguyên thủy, trồng bằng hột, bền vững. Khi cây được 1 năm tuổi người ta bứng cho vào chậu, tiếp tục chăm sóc, 4 năm sau cây mới thành phẩm. Thường muốn có một cây mai hoàn chỉnh, giá trị nghệ thuật cao, người trồng phải mất từ 5 – 10 năm chăm sóc vất vả, nào uốn cành, cắt tỉa, nâng gốc, tạo dáng. Công đoạn nào cũng tỉ mỉ, công phu.

Ưu điểm của cây mai Bình Định là cây nào cũng có dáng đẹp, gọn, cân đối, hài hòa, hoa đẹp, thơm nhẹ, cánh tròn (5 -10 cánh), lâu tàn. Sau tết dễ chăm sóc hơn mai ghép, vì thế mà nhiều người ưa thích.

Thực ra, dân miền Tây rất thích mai bản địa nhưng để cho vườn mai thêm đa dạng và phong phú, họ muốn sưu tầm thêm nhiều giống mai lạ ở các vùng miền khác nhau. Chính vì vậy mà cây mai Bình Định đã tìm được đất sống tại miền Tây.

Hằng năm, cứ vào đầu tháng Chạp (tháng 12 âm lịch), người dân ở làng mai An Nhơn đều rộn ràng, tất bật đưa mai ra các khoảng đất trống dọc theo tỉnh lộ 631 và quốc lộ IA để bày bán. Khách từ miền Trung, miền Bắc, đông nhất là miền Tây đến tha hồ xem mai, chọn lựa và đặt cọc.

Ở đây, giá mai cao thấp tùy theo kích cỡ và độ tuổi nên người mua không sợ lầm, người bán cũng không thách giá vì nhà vườn nào cũng muốn câu khách và giữ uy tín.

Anh Huỳnh Văn Tám, một người kinh doanh mai tết hơn 10 năm nay, hiện trong vườn nhà có hàng trăm cây thành phẩm nhưng năm nào anh cũng lấy thêm mai Bình Định về bán tết. Năm nay anh tự thuê xe tải ra làng mai An Nhơn chọn 160 cây mai trung có giá từ 600.000 - 800.000 đống/cây đưa về Cần Thơ.

Tại An Nhơn, ngoài những cây mai nhỏ, mai trung còn có nhiều cây cổ thụ, giá trị nghệ thuật cao có giá từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng.

Mai Bình Định tràn ngập tại các chợ hoa xuân miền Tây 2019.

Anh Tám cho biết quá trình chuyển cây mai từ NamTrung Bộ về miền Tây vô cùng nhiêu khê. Người mua phải ra trước để chọn cây. Sau khi đồng ý giá cả họ mới thuê xe tải với giá 8 triệu đồng/chuyến/80 cây. Đó là chưa kể tiền đi lại, cơm nước, khách sạn. Rủi năm nào thời tiết bất lợi, cây trỗ hoa sớm hay muồn đều thua lỗ.

Riêng năm Canh Tý này, nhiều nhà vườn và thương lái đã dự đoán mai sẽ nở đúng giao thừa, hy vọng sẽ có một mùa bội thu. Anh Tám cũng kỳ vọng tết này, sau khi trừ hết các chi phí còn lời khoảng trăm triệu, kể cả mai nhà.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Thu 200 triệu đồng mỗi năm từ nuôi ếch và cá tại Hà Giang Thu 200 triệu đồng mỗi… Bón phân cho vườn cây ăn trái vùng đất phèn - mặn Bón phân cho vườn cây…