Mô hình kinh tế Lợi Nhuận Cao Từ Trồng Xoài Úc Ở Khánh Hòa
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Lợi Nhuận Cao Từ Trồng Xoài Úc Ở Khánh Hòa

Publish date Monday. June 4th, 2012

Lợi Nhuận Cao Từ Trồng Xoài Úc Ở Khánh Hòa
Trong vài năm gần đây, nhiều nông dân ở Khánh Hòa đã mạnh dạn chuyển đổi cây trồng truyền thống sang trồng giống xoài R2E2 (còn gọi là xoài Úc), nhờ đó có thu nhập tới hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Mỗi ha thu 320 triệu đồng

Nhiều năm qua, bà con nông dân thuộc các xã Cam Đức, Cam Hải, Cam Hiệp Bắc (huyện Cam Lâm) luôn loay hoay tìm giống xoài mới có thể chống lại nhiều dịch bệnh, thay thế cho nhiều giống xoài kém hiệu quả, năng suất thấp. Bởi các giống xoài mà nông dân trồng trước đây như xoài cát Hòa Lộc, bồ xanh, bồ trắng, xoài Tây không còn hiệu quả. Nhiều hộ đã bị thua lỗ nặng do các giống xoài này không cho thu hoạch. Song giờ đây, người dân đã có thể yên tâm, khi một công ty chế biến đóng trên địa bàn đã đưa giống xoài R2E2 của Úc về cho bà con trồng.

Theo đánh giá, xoài có vị ngọt, màu sắc hồng đỏ, mùi thơm khác thường so với nhiều giống xoài khác. R2E2 là giống mới thích hợp với nhiều loại đất, kể cả vùng đất khô hạn. Khi thu hoạch, trung bình mỗi quả có trọng lượng từ 0,7-1,7kg, mỗi cây cho thu hoạch khoảng 70kg. Xoài R2E2 dễ trồng, chỉ cần đảm bảo khoảng cách trồng giữa các cây 6m, giữa các hàng 9m là được.

Ông Phạm Huy Phúc, ở xã Cam Hiệp Bắc là một trong những hộ nông dân đầu tiên mạnh dạn phá bỏ giống xoài cũ và đầu tư trồng giống xoài mới này, đến nay đã cho thu hoạch. Hiện gia đình ông đang có 1ha xoài (tương đương 200 cây). Với giá mà các chủ doanh nghiệp thu mua xoài ngay tại vườn từ 24.000-28.000 đồng/kg, ông đã thu về tới 320 triệu đồng.

Ông Phúc cho biết: "Nếu trừ chi phí nhân công, thuốc sâu, phân bón, tôi vẫn lãi được 220 triệu đồng, mà trồng xoài đơn giản, dễ chăm sóc, thu hoạch cũng dễ". Nhiều hộ nông dân từ các nơi khác đã đến nhà ông Phúc học hỏi kinh nghiệm trồng giống xoài mới này và đã được ông hướng dẫn, phổ biến cách trồng để đạt hiệu quả cao.

Xuất khẩu sang 6 nước

Là giống xoài cho quả to, mẫu mã đẹp, nhất là có vị ngọt, mùi thơm, nên xoài R2E2 được thị trường trong và ngoài nước rất ưa chuộng, có thể xuất khẩu sang nhiều nước, chủ yếu là Đông Nam Á. Hiện nay xoài của huyện Cam Lâm đã xuất khẩu sang Maylaysia, Indonesia, Singapore, Hongkong (Trung Quốc), các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất và dự kiến trong những năm tới, sẽ xuất khẩu sang thị trường châu Âu.

Cho tới nay, toàn tỉnh Khánh Hòa đã có vài trăm ha diện tích xoài R2E2, được trồng chủ yếu tại các huyện Khánh Vĩnh, Cam Lâm, khu vực Suối Dầu, góp phần phát triển kinh tế, tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động. Tại đây, hiện có Công ty TNHH một thành viên EMU (Việt Nam) đứng ra thu mua sản phẩm và chế biến xoài xuất khẩu, nhờ đó đầu ra đối với xoài luôn ổn định.

Theo ông John Edmard Morton-Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên EMU, cũng là người mang ý tưởng cây xoài Úc cách đây vài năm về Cam Lâm để trồng: "Việt Nam rất có tiềm năng để phát triển cây xoài để phục vụ xuất khẩu. Chúng tôi sẵn sàng chuyển giao công nghệ mới vào Việt Nam để phát triển giống xoài này".

Trước mắt, Công ty EMU đã mở các cuộc hội thảo, tập huấn hướng dẫn cách phun thuốc bảo vệ thực vật, bón phân, tỉa cành, thu hoạch theo đúng chương trình "sạch, tốt theo tiêu chuẩn toàn cầu". "Trong tương lai không xa, giống xoài mới sẽ được nhiều thị trường khó tính biết đến, khẳng định thương hiệu của giống xoài Úc" - ông John Edmard Morton đánh giá.

Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Ngư Dân Du Nhập Nghề Khai Thác Sam Biển Ở Hoằng Hóa Ngư Dân Du Nhập Nghề… Đưa Dưa Hấu Lên Núi Đưa Dưa Hấu Lên Núi