Tôm thẻ chân trắng Lợi ích Succinic acid với tôm thẻ chân trắng
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Lợi ích Succinic acid với tôm thẻ chân trắng

Author Văn Thái (Lược dịch), publish date Monday. November 15th, 2021

Lợi ích Succinic acid với tôm thẻ chân trắng

Một báo cáo mới đây cho thấy lợi ích và tiềm năng của succinic acid trên tôm thẻ chân trắng.

Acid hữu cơ trong nuôi trồng thủy sản

Phát triển các hoạt động nuôi trồng thủy sản đã làm dịch bệnh xảy ra thường xuyên và gây thiệt hại lớn về kinh tế cho người nuôi. Để kiểm soát dịch bệnh việc sử dụng kháng sinh trong ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là ở Châu Á đã trở nên phổ biến và khó kiểm soát. Sử dụng kháng sinh quá mức có nguy cơ đe dọa sức khỏe cộng đồng do tích tụ sinh học dư lượng các chất kháng sinh, và gây nên hiện tượng kháng kháng sinh cả trên vật nuôi và con người. Do đó việc phòng và trị bệnh cho vật nuôi bằng việc sử dụng những hợp chất hữu cơ được quan tâm nghiên cứu và ứng dụng. 

Nhiều nghiên cứu trước đây cho thấy Acid citric cải thiện tăng trưởng, sử dụng thức ăn và sự có lợi của muối khoáng, đặc biệt là phospho ở các loài cá khác nhau như cá hồi vân, cá tráp đỏ, cá rohu. Bổ sung acid formic cho tôm thẻ chân trắng nuôi đã cho thấy sức đề kháng tăng lên khi chúng bị thử thách với vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus… Tuy nhiên báo cáo về vai trò của succinic acid trên tôm thẻ chân trắng còn ít do đó nghiên cứu này làm rõ hơn vai trò của succinic acid khi bổ sung cho tôm thẻ chân trắng.

Succinic acid là gì?

Succinic Acid (C4H6O4, HOOC-(CH2)2-COOH) là tinh thể màu trắng. Nó có thể được sử dụng làm tiền thân của nhiều hóa chất thương mại quan trọng, bao gồm 1,4-butanediol. Succinic acid là một trong những axit tự nhiên có trong thực phẩm như bông cải xanh, củ cải đường, pho mát, bắp cải… Succinic acid được sản xuất quy mô công nghiệp từ quá trình lên men của vi sinh vật.

Nghiên cứu succinic acid bổ sung cho tôm thẻ chân trắng

Nghiên cứu này đã nghiên cứu tác động của acid hữu cơ - succinic acid (SA) tự nhiên lên sự phát triển, các enzym tiêu hóa, phản ứng miễn dịch và khả năng đề kháng với stress do amoniac của tôm thẻ chân trắng Lipopenaeus vannamei.

Tôm được cho ăn với khẩu phần ăn chứa hàm lượng succinic acid (SA) khác nhau: 0% (kiểm soát), 0,25% (SA1), 0,50% (SA2), và 1,0% (SA3) (w / w) trong 56 ngày, tiếp theo là thử thách stress do ammonia trong 48 giờ.

Kết quả cho thấy chế độ ăn có bổ sung succinic acid cải thiện sự tăng trưởng của tôm và làm tăng tỷ lệ sống sót của tôm thử thách với ammonia cao trong 48 giờ.

Hoạt tính của amylase, lipase và pepsin tăng lên ở gan tụy ở 3 nhóm SA, trong khi hoạt tính trypsin chỉ tăng ở nhóm SA1 và SA2. Đây là các enzyme tiêu hóa trên tôm, việc tăng các hoạt tính của enzyme này khi bổ sung succinic acid góp phần cải thiện tiêu hóa cho tôm.

Sau khi tiếp xúc với stress ammonia trong 48 giờ, các thông số sinh hóa miễn dịch (T-AOC và PO) và gen biểu hiện (proPO, HSP70, Trx và GDH) tăng lên trong các nhóm tôm có cho ăn succinic acid, T-NOS, Toll, Imd và GS mức biểu hiện tăng ở nhóm SA2 và SA3, trong khi mức biểu hiện gen SOD tăng lên trong nhóm SA1 và SA2. Các kết quả này chỉ ra rằng SA cải thiện sự tăng trưởng, tăng cường khả năng miễn dịch và tiêu hóa của tôm thẻ chân trắng chống lại stress ammonia, và có thể là một phụ gia thức ăn tiềm năng cho tôm. Liều bổ sung tối ưu là 0.50% (w / w) trong khẩu phần ăn.

Tôm thẻ chân trắng đang là đối tượng nuôi chủ lực ở nước ta, việc phát triển nuôi tôm ở mật độ cao như thâm canh và siêu thâm canh làm tăng khả năng dư thừa thức ăn gây ô nhiễm môi trường nước nuôi ảnh hưởng đến sức khỏe tôm. Do đó nghiên cứu này là gợi ý hữu ích để bổ sung succinic acid vào chế độ ăn cũng như thức ăn tôm nhằm cải thiện sức khỏe và giúp tôm chống chịu lại stress khi hàm lượng ammonia trong nước tăng cao.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Giải pháp giúp nâng tỉ lệ sống trên tôm nhiễm đốm trắng Giải pháp giúp nâng tỉ… Bổ sung tannin thủy phân trong nuôi tôm thẻ Bổ sung tannin thủy phân…