Cá rô phi Lo sợ về chất chống oxy hóa làm nữ tính hóa có trong thức ăn cho cá
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Lo sợ về chất chống oxy hóa làm nữ tính hóa có trong thức ăn cho cá

Author 2LUA.VN biên dịch, publish date Tuesday. October 6th, 2020

Lo sợ về chất chống oxy hóa làm nữ tính hóa có trong thức ăn cho cá

Một trong những trại sản xuất giống cá rô phi hàng đầu thế giới đã phát hiện ra sự gia tăng đáng kể tỷ lệ cá rô phi cái trong đàn cá đực bình thường do những thay đổi trong chất chống oxy hóa được nhà cung cấp thức ăn sử dụng.

Sự thay đổi thành phần thức ăn đồng thời với sự thoái hóa tuyến sinh dục của cá rô phi bố mẹ. Ảnh: Til-Aqua

Mặc dù việc nữ hóa không nhất thiết là không mong muốn trong sản xuất nhiều loài, vì cá cái có xu hướng phát triển nhanh hơn, nhưng đó là một thảm họa đối với các nhà sản xuất cá rô phi, những người thích thả toàn con đực. Nó cũng có thể gây ra những hậu quả tiêu cực đối với các nhà sản xuất tôm bố mẹ trên nhiều loài khác nhau, vì việc nữ giới hóa cá bố mẹ đực có thể có tác động tiêu cực đến mức sinh sản và tỷ lệ sinh sản.

Nguồn gốc

Til-Aqua International , một công ty di truyền học của Hà Lan, đã phát triển một dòng cá đực YY trong 25 năm qua, sử dụng phương pháp chọn lọc di truyền thủ công - thay vì xử lý hormone - để tạo ra 99,7% con đực, được bán để nuôi cấy.

Tuy nhiên, vào giữa năm 2019, công ty nhận thấy tỷ lệ con cái trong độ tuổi vị thành niên tăng mạnh, khiến họ bắt đầu điều tra.

“Khách hàng của chúng tôi bắt đầu phàn nàn về tỷ lệ cá cái trong số cá mà chúng tôi bán cho họ. Chúng tôi nghĩ rằng đó có thể là điều gì đó họ đã làm sai với chẩn đoán của họ, nhưng qua nhiều chuyến đến điểm nuôi cho thấy rằng thực sự có tỷ lệ con cái cao. Vì vậy, chúng tôi bắt đầu điều tra các hoạt động và thủ tục của riêng mình, ”Hanneke van den Dop, bác sĩ thú y có kinh nghiệm của công ty giải thích.

“Nhưng điều tra nội bộ của chúng tôi cho thấy không có gì thay đổi trong quy trình của chúng tôi, vì vậy chúng tôi bắt đầu xem xét các biến số khác - vì các biến số bên ngoài có thể tác động đến tỷ lệ giới tính của cá rô phi. Cuộc điều tra rất mất thời gian và kéo dài từ tháng 7 năm 2019 đến tháng 5 năm 2020, vì cần thời gian để tạo ra đủ số lượng nhóm thử nghiệm và lặp lại các thử nghiệm nhiều lần, ”cô nói thêm.

Ấu trùng cá rô phi. Ảnh: Til-Aqua

Phụ gia thức ăn chăn nuôi

Cuộc điều tra của họ đã phát hiện ra rằng đã có sự thay đổi công thức của thức ăn - bởi một nhà sản xuất thức ăn thủy sản thương mại nổi tiếng - mà họ đang sử dụng.

“Cuối cùng, chúng tôi đã phát hiện ra rằng sự thay đổi tỷ lệ con cái trùng hợp với sự thay đổi chất chống oxy hóa được sử dụng trong thức ăn. Và một trong những khách hàng của chúng tôi, ở Châu Phi, người đang sử dụng cùng một nguồn cấp dữ liệu đã nhận thấy những ảnh hưởng tương tự, trong khi những khách hàng khác, sử dụng các nguồn cấp dữ liệu khác nhau, không gặp vấn đề gì, ” Dop nói.

Nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi đã thay thế E321 và E324 bằng hai chất chống oxy hóa khác. Nghiên cứu tiếp theo của Van den Dop cho thấy một trong số này được coi là chất gây rối loạn nội tiết, trong khi loại còn lại được coi là estrogen yếu. Do đó, Til-Aqua đã bắt đầu một loạt các đường dẫn thức ăn để điều tra xem liệu sự thay đổi trong chất chống oxy hóa có thể là nguyên nhân gây ra các tác động gây động dục và thay đổi tỷ lệ giới tính ở cá của họ hay không.

Thử nghiệm nguồn cấp dữ liệu

Để đạt được điều này, con non thuộc các dòng di truyền khác nhau đã được thử nghiệm với một số thức ăn trong những tuần đầu tiên của cuộc đời chúng - thời điểm mà giới tính cá rô phi được xác định. Hàng nghìn con cá giống được mổ xẻ, các tuyến sinh dục của chúng được kiểm tra vĩ mô và kính hiển vi, và các thử nghiệm cho thấy trong nhiều trường hợp khác nhau, chỉ có 8% cá rô phi là cá đực - từ cá bố mẹ ban đầu tạo ra hơn 99% cá đực. Họ cũng phát hiện ra một số lượng lớn các cá thể có chứa tuyến sinh dục hoặc mô tuyến sinh dục của cả hai giới. Trong khi đó, các thử nghiệm của họ cho thấy các tuyến sinh dục bị suy giảm trong tôm bố mẹ.

Phản hồi

Til-Aqua đã thông báo kết quả thử nghiệm của họ với nhà cung cấp nguồn cấp dữ liệu.

Van den Dop cho biết: “Đó là thương hiệu chúng tôi đã sử dụng trong 30 năm với sự hài lòng và hợp tác tuyệt vời, nhưng điều này đã thay đổi đáng kể khi họ thay đổi nguồn cấp dữ liệu và chúng tôi đối mặt với họ bằng những phát hiện của mình”.

“Khi chúng tôi đưa ra, họ nói rằng họ đang sử dụng các chất chống oxy hóa ở mức độ trong giới hạn của luật pháp EU và do đó không chịu trách nhiệm về bất kỳ tác dụng phụ không mong muốn nào,” cô tiếp tục.

Cho rằng sự thay đổi thành phần và kết quả của nó đã khiến nhân viên tại Til-Aqua vô cùng căng thẳng, và có thể làm mất dần đáng kể lòng tin của khách hàng, van den Dop đã rất kinh ngạc.

Hạn chế thiệt hại

Til-Aqua hiện đang trong quá trình bồi thường cho khách hàng của họ. Họ cũng phải xả từng bộ lọc sinh học tại nơi sản xuất của chính họ.

“Trong các thử nghiệm của chúng tôi, việc sử dụng tỷ lệ nước giải khát rất cao, giống như trong hệ thống chảy qua, tạo ra tỷ lệ đực cái cao hơn - lên đến 99% bình thường mà chúng tôi đã nhận được với các loại thức ăn cũ. Rõ ràng là RAS đã dẫn đến sự tích tụ các chất chống oxy hóa, vì vậy chúng tôi hiện phải xả từng bộ lọc sinh học trong hệ thống của mình để đảm bảo rằng không có tác động nữ quyền còn sót lại, ”van den Dop giải thích.

Nghiên cứu của Til-Aqua cho thấy rằng sự thay đổi chất chống oxy hóa được sử dụng trong thức ăn của chúng đã dẫn đến sự gia tăng đáng kể tỷ lệ cá rô phi cái so với cá rô phi đực. Ảnh: Til-Aqua

Trong khi đó, theo van den Dop, nhà sản xuất vẫn tiếp tục sử dụng chất chống oxy hóa trong thức ăn chăn nuôi của mình. Mặc dù điều này có thể có lợi cho một số nông dân - ở các loài như cá hồi, cá chép và cá tầm, cá cái lớn nhanh hơn, cô ấy chỉ ra - cũng có thể có một số sự đánh đổi tiêu cực phổ biến.

Bà nói: “Bởi vì cá bị ảnh hưởng bởi tác động của động vật, chúng dễ bị nhiễm ký sinh trùng và bệnh tật hơn - sử dụng thức ăn làm giảm tỷ lệ cá đực sinh ra yếu hơn, đó là một vấn đề cả về phúc lợi động vật và tính bền vững,” cô nói.

Và có thể có nhiều hạn chế rõ ràng hơn đối với các nhà sản xuất tôm bố mẹ, đặc biệt là những người sử dụng RAS.

Van den Dop phản ánh: “Chúng tôi đã chứng kiến sự thoái hóa các tuyến sinh dục của tôm bố mẹ và việc sử dụng RAS làm trầm trọng thêm các triệu chứng này do tích tụ các chất phụ gia này”.

Trong khi đó, bà hy vọng rằng EU sẽ cấm sử dụng hai chất chống oxy hóa này, có thể gây ảnh hưởng xấu đến hormone của cá.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Mozambique cảnh báo bệnh đốm đỏ ở cá Mozambique cảnh báo bệnh đốm… Lưu ý quan trọng khi nuôi cá rô phi bằng công nghệ biofloc Lưu ý quan trọng khi…