Mô hình kinh tế Lão nông đa canh vườn cây ăn trái, không bao giờ lo thất thu
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Lão nông đa canh vườn cây ăn trái, không bao giờ lo thất thu

Author Thành Hiệp, publish date Friday. April 6th, 2018

Lão nông đa canh vườn cây ăn trái, không bao giờ lo thất thu

Ông Lương Văn Bảy, 57 tuổi ở ấp 4, xã An Hữu, huyện Cái Bè, Tiền Giang là nông dân SXKD giỏi nhờ năng động, sáng tạo và mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu vật nuôi, cây trồng phù hợp với thổ nhưỡng và nhu cầu của thị trường.

Ông Bảy giới thiệu những cây bưởi vừa ra trái chiếng

Hiện ông chỉ có 5 công vườn nhưng không trồng chuyên canh một thứ mà dành ra phân nửa diện tích để trồng bưởi da xanh, số còn lại trồng sầu riêng loại Ri 6 hạt lép và nhãn Idor.

Ông cho biết, nhờ trồng nhiều loại cây nên thu nhập quanh năm, mùa nào trái nấy. Hơn nữa, trường hợp cây này thất mùa do ảnh hưởng thời tiết và biến đổi khí hậu hoặc mất giá còn có cây kia bù lại, không sợ thất thu.

Vườn bưởi của ông năm nào cũng sai trái, tùy cây còn tơ nhưng sản lượng mỗi năm trên 5 tấn, thu nhập bình quân 200 triệu đồng/năm. Sầu riêng tuy mới có trái nhưng năm rồi cũng đạt 2 tấn trái, bán với giá 70.000đ/kg, năm sau năng suất sẽ tăng gấp đôi. Nhãn Idor cũng đang bắt đầu cho trái.

Cả khu vườn 5 công đều gắn ống dẫn nước tưới phun

Nhờ tham dự nhiều lớp tập huấn và đi đó đi đây học hỏi kinh nghiệm ở nhiều nơi, ông Bảy đã kết hợp kinh nghiệm cá nhân với những tiến bộ kỹ thuật để vận dụng vào từng trường hợp cụ thể, giúp cây phát triển bền vững và cho năng suất cao.

Nhiều năm qua, ông luôn được khuyến cáo sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trên vườn cây theo nguyên tắc “4 đúng” nhằm bảo vệ môi trường và hạn chế thấp nhất chi phí thuốc bảo vệ thực vật.

Hiện ông đang sử dụng phân hữu cơ thay dần phân hóa học. Ông cũng là người đầu tiên trong ấp có sáng kiến dùng phân chuồng và tưới cây bằng hệ thống phun. Nhiều người đến tham quan học hỏi về kỹ thuật phun tưới của ông. Khách đến ai cũng đều ngỡ ngàng và khâm phục. Ông chỉ ngồi một chỗ sử dụng điện thoại mà có thể điều khiển hệ thống máy phun hoạt động theo ý muốn.

Bằng tinh thần sáng tạo và lao động cần cù, ông có thu nhập bình quân mỗi năm khoảng 400 triệu đồng (chi phí không đáng kể vì lấy công làm lời). Ông phấn khởi cho biết vài năm nữa khi vườn cây trưởng thành năng suất sẽ cao hơn và lợi nhuận cũng sẽ tăng lên nhiều lần. Với 5 công vườn mà ông đạt hiệu quả như thế thật đáng cho nhiều người học hỏi. Cũng chính từ thành quả trên ông đã nuôi ba người con tốt nghiệp đại học, có công ăn việc làm ổn định và đứa con út cũng sắp ra trường.

Ông Bảy phấn khởi vì sầu riêng sắp thu hoạch

Ông Nguyễn Văn Hùng, Phó trưởng ấp 4 cho biết ông Bảy là một nông dân có tay nghề vững vàng và rất tự tin. Ông làm đâu thắng đó, vụ nào cũng được mùa khiến cho nhiều nông dân tìm đến để học hỏi. Ngoài SXKD giỏi được nhận nhiều giấy khen của huyện, tỉnh, ông Bảy còn đóng góp tiền để làm cầu, đường, góp phần tích cực xây dựng nông thôn mới.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
'U60' vẫn làm ra tỷ đồng mỗi năm từ nuôi ba ba sinh sản 'U60' vẫn làm ra tỷ… Những lão nông kiếm bạc tỷ từ nghề “nặn” trái cây lạ Những lão nông kiếm bạc…