Mô hình kinh tế Lao đao vụ trái cây hè
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Lao đao vụ trái cây hè

Publish date Wednesday. June 24th, 2015

Lao đao vụ trái cây hè

Do ảnh hưởng của thời tiết thất thường, vụ trái cây hè năm nay nhiều nhà vườn mất mùa, vào vụ trễ. Tuy nhiên, trái với quy luật “mất mùa, được giá”, nông dân trồng đặc sản đang phấp phỏng lo âu một vụ thu hoạch vừa mất mùa, vừa mất giá vì diễn biến khó lường của thị trường.

* Mất cơ hội giá tốt

Do vào vụ trễ nên nhiều nhà vườn mất cơ hội bán trái đầu mùa với giá cao, nhất trong tình trạng giá trái cây biến động bất thường như hiện nay. Có thể nói, giá trái cây thay đổi theo ngày chứ không còn chia giai đoạn đầu mùa, rộ mùa như mọi năm. Trong đó, hiện tượng thương lái đổ xô mua sầu riêng và sẵn sàng trả giá cao thu gom cả sầu riêng chưa đủ độ già như Báo Đồng Nai từng phản ánh vài ngày trước đó đã lắng xuống. Theo đó, giá sầu riêng hạt lép bán tại vườn hiện chỉ còn khoảng 24 ngàn đồng/kg, giảm khoảng 5 ngàn đồng/kg so với vài ngày trước đó, vì thương lái đang tạm dừng thu mua.

Ông Nguyễn Văn Tâm, nông dân trồng măng cụt tại TX.Long Khánh, lo lắng: “Một tháng trước, thương lái thu mua măng cụt tại vườn với giá đến 60 ngàn đồng/kg, nhưng hầu như chưa nhà vườn nào ở vùng này có sản phẩm để bán. Ngay sáng Tết Đoan ngọ (ngày 20-6 dương lịch), thương lái vào vườn măng cụt, giá chỉ còn 29 ngàn đồng/kg nhưng đến chiều cùng ngày, giá liền rớt xuống còn 25 ngàn đồng/kg”.

Theo nhiều nhà vườn trồng măng cụt, tuy mức giá này tương đương với cùng kỳ năm ngoái, nhưng nhà vườn lại phấp phỏng lo âu vì mọi năm thời điểm này các vườn măng cụt đã chín rộ thì nay chỉ mới cho bói quả đầu mùa. Chỉ trong ngày cao điểm cúng Tết Đoan ngọ mà giá măng cụt đã rớt không phanh khiến nông dân không khỏi lo lắng một vụ thu hoạch ít lợi nhuận vì giá thấp.

* “Ép” đặc sản cho trái vụ

Ông Phan Văn Tân, nông dân trồng chôm chôm tại huyện Thống Nhất, chia sẻ: “Đầu vụ năm nay, chôm chôm nhãn, chôm chôm giống Thái Lan bán được 30 ngàn đồng/kg, chôm chôm thường cũng được 15 ngàn đồng/kg. Nhưng do nhiều nhà vườn bị trễ vụ nên lỡ mất cơ hội bán giá cao. Nhiều nhà vườn hiện đứng ngồi không yên vì năm nay năng suất chôm chôm nhãn giảm mạnh, có vườn thất thu đến 60 - 70%”.

Mọi năm khi mất mùa, nhà vườn còn trông vào mức giá cao để bù lỗ nhưng vào thời điểm Tết Đoan ngọ, giá chôm chôm nhãn, chôm chôm giống Thái Lan chỉ còn 11 - 12 ngàn đồng/kg và có nguy cơ tiếp tục giảm sâu trong thời gian tới khiến nông dân rất lo lắng. Vài năm trở lại đây, một số nhà vườn đang ứng dụng kỹ thuật “ép” cho chôm chôm ra trái sớm để tránh rơi vào cảnh mất giá khi rộ mùa, nhưng không phải năm nào cũng thành công.

Trồng rải vụ hoặc “ép” cho vườn cây cho thu hoạch trái mùa đang được nhiều nông dân Đồng Nai quan tâm ứng dụng để tránh rủi ro rộ mùa, mất giá. Trong đó, có nhiều nông dân đã ứng dụng thành công kỹ thuật này. Ông Đoàn Trung Ngọc, nông dân trồng thanh long ruột đỏ tại xã Sông Thao (huyện Trảng Bom), nhận xét: “Mùa hè là vụ thu hoạch chính của thanh long ruột đỏ. Những năm trước, thanh long rộ vụ vẫn bán được 20 - 30 ngàn đồng/kg. Nhưng khi nông dân trồng loại đặc sản này nhiều, giá cũng giảm theo, hiện chỉ còn 15 ngàn đồng/kg. Chính vì vậy, thời điểm này nhiều nhà vườn nhặt bỏ hoa, không để thanh long kết trái; ứng dụng kỹ thuật trồng thanh long rải vụ, trái vụ”.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Trái cây sạch vẫn bí đầu ra Trái cây sạch vẫn bí… Cẩn thận với hiện tượng thu mua hoa thanh long Cẩn thận với hiện tượng…