Tin nông nghiệp Làng hoa tạo thương hiệu nhờ làm công nghệ cao
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Làng hoa tạo thương hiệu nhờ làm công nghệ cao

Author Hồng Phương, publish date Monday. January 9th, 2017

Làng hoa tạo thương hiệu nhờ làm công nghệ cao

Từ một làng hoa truyền thống, nhờ chuyển dịch cơ cấu giống hoa và áp dụng thành công công nghệ cao vào sản xuất, hoa Hoành Bồ, huyện Hoành Bồ (Quảng Ninh) đã trở thành một thương hiệu, đem lại thu nhập cao cho người trồng.

Trong ảnh: Sản xuất giống hoa lan hồ điệp tại Công ty cổ phần Phát triển Agritech. Ảnh: H.P

Thu nhập cao gấp nhiều lần trồng lúa

Hoa Hoành Bồ khởi nguồn từ những năm 1980 ở thị trấn Trới với các loại hoa truyền thống như hoa huệ, cúc, thúy, lay ơn, thược dược... Những năm 2000, nhu cầu về hoa cao, người dân và chính quyền địa phương đã tích cực tìm tòi, hợp tác đưa các giống hoa mới về trồng như: Hoa ly, hồng, tuylip, đồng tiền ngoại nhập... Với giá trị kinh tế cao, nghề trồng hoa đã lan sang các xã lân cận như Lê Lợi, Thống Nhất, Sơn Dương, Quảng La... Hiện, người trồng hoa đang có sự thay đổi lớn về tư duy, ý thức phát triển cây hàng hóa.

Từ ngày 6 - 9.1, song song với hội nghị xúc tiến đầu tư, Hoành Bồ sẽ tổ chức sự kiện hội hoa xuân. Đây chính là những cơ hội lớn để người trồng hoa Hoành Bồ tiếp tục khẳng định, phát triển và quảng bá thương hiệu ra nhiều thị trường.

Chị Lê Thị Xuân - người có thâm niên trên 30 năm trồng hoa tại làng hoa Đồng Chè - thị trấn Trới, huyện Hoành Bồ cho biết: “Qua nhiều vụ trồng hoa cả truyền thống và ngoại nhập, tôi thấy chất đất và khí hậu tại Hoành Bồ rất hợp cho trồng hoa. Thu nhập từ hoa cũng cao hơn rất nhiều lần so với lúa cũng như các hoại hoa mầu khác. Đến thời điểm này, hoa vẫn là cây phát triển kinh tế cho gia đình tôi”.

Bắt đầu trồng hoa từ giữa năm 2014, HTX Tín Phát xã Thống Nhất cũng đã ứng dụng KHKT, mỗi năm đưa ra thị trường  gần 5 vạn  gốc lan và hoa ly, thu nhập trên 3 tỷ đồng mỗi vụ. Anh Đỗ Mạnh Hùng - Giám đốc HTX Tín Phát chia sẻ: “Ngoài việc gần các thị trường tiêu thụ lớn, khi đầu tư vào lĩnh vực này đơn vị chúng tôi đã được chính quyền địa phương tạo điều kiện hỗ trợ kinh phí mua giống hoa, xây dựng nhà xưởng... Hiện nay chúng tôi đang tiếp tục mở rộng diện tích trồng hoa và dự định sẽ sản xuất nhiều loại hoa phong phú đa dạng hơn”.

Quy hoạch phát triển hàng hoá

Với lợi thế phù hợp về thổ nhưỡng, lại gần các thị trường có sức tiêu thụ lớn như Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí nên trong thời gian qua, huyện Hoành Bồ đã quy hoạch phát triển các làng hoa truyền thống và trang trại hoa cao cấp từ năm 2012, với tổng kinh phí gần 20 tỷ đồng. Đến thời điểm này, ngoài gần 300 hộ dân tham gia trồng hoa, huyện Hoành Bồ đã thu hút 5 doanh nghiệp, HTX sản xuất hoa theo hướng công nghiệp. Diện tích trồng hoa của toàn huyện tăng lên 72ha, cung cấp ra thị trường khoảng 8 triệu bông các loại/ năm, doanh thu gần 40 tỷ đồng mỗi năm.

Công ty cổ phần Phát triển Agritech - đơn vị tiên phong sản xuất hoa chất lượng cao trên địa bàn huyện Hoành Bồ đã đầu tư cơ sở hạ tầng, nhà bảo quản, hệ thống nhà lưới hiện đại với các loại hoa chất lượng cao như lan hồ điệp, vanđa, mocara... Đặc biệt, tại đây đã xây dựng nhà nuôi cấy mô, mỗi năm cung cấp 20 vạn cây giống cho thị trường địa phương cùng một số tỉnh lân cận. Anh Hà Việt Dũng - quản lý Công ty Agritech Sơn Dương, Hoành Bồ, cho biết: “Kể từ khi thành lập năm 2012, công ty phải nhập giống hoa từ nước ngoài nên giá thành hoa cao. Năm 2014, công ty đầu tư nhà nuôi cấy mô với tổng diện tích 800m2. Năm 2015, công ty đã tự chủ động về nguồn giống giúp hạ giá thành hoa lan hồ điệp và sang năm 2016 đã cung cấp giống hoa cho một số đơn vị trong và ngoài tỉnh”.  

Cuối năm 2015, Khu du lịch sinh thái thiên đường hoa xã Quảng La đi vào hoạt động. Tại đây tập trung phát triển các cánh đồng hoa mang đặc trưng của Hoành Bồ cùng nhiều loại hoa mang giá trị thẩm mỹ cao. Đây cũng là những điều kiện thuận lợi để Hoành Bồ phát triển du lịch với các dịch vụ về hoa.  Chị Đào Thị Loan, ở Cái Dăm, Hạ Long, Quảng Ninh cho biết: Qua mạng xã hội tôi thấy nhiều bạn bè chụp ảnh ở Thiên đường hoa Quảng La nên cũng tò mò. Trực tiếp đến đây tôi thấy hoa Hoành Bồ thật sự rất đẹp, phong phú, phù hợp với các dịch vụ chụp ảnh hay thăm quan dã ngoại...

Ông Nguyễn Hữu Nhã - Phó Chủ tịch UBND huyện Hoành Bồ cho biết: Xác định hoa là sản phẩm có nhiều lợi thế trong phát triển nông nghiệp nên trong những năm vừa qua huyện Hoành Bồ đã chú trọng đầu tư đến lĩnh vực này. Năm 2011 huyện đăng ký nhãn hiệu tập thể hoa Hoành Bồ. Năm 2014, huyện đã quy hoạch xong vùng sản xuất nông nghiệp tập trung giai đoạn 2014-2020. Trong đó, quy hoạch vùng trồng hoa và cây cảnh tập trung với diện tích hơn 86ha, tập trung chủ yếu tại: Thị trấn Trới, các xã Quảng La, Thống Nhất, Lê Lợi, Sơn Dương. 


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Gạo sạch Niêu Vàng - ngon từ giống, sạch từ tâm Gạo sạch Niêu Vàng -… Người nuôi lợn sạch ung dung giữa “bão” Người nuôi lợn sạch ung…