Mô hình kinh tế Làm thế nào để đi đầu trong nuôi tôm
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Làm thế nào để đi đầu trong nuôi tôm

Author 2LUA.VN biên dịch, publish date Monday. December 23rd, 2019

Làm thế nào để đi đầu trong nuôi tôm

Nonglak (Anne Anne Thaisin), người sáng lập và CEO của Quality Farm, đã sản xuất tôm thẻ chân trắng ở Thái Lan trong 27 năm. Tại đây, cô giải thích khả năng thích ứng và sự phát triển của các hệ thống sản xuất mới, cũng như thức ăn và sản phẩm y tế mới là điều cần thiết để đi trước luật chơi.

Nonglak (Anne Anne Thaisin, người sáng lập và CEO của Quality Farm, đã sản xuất tôm vannamei ở Thái Lan trong 27 năm. Ảnh Trang trại chất lượng

Điều gì truyền cảm hứng cho bạn để bắt đầu sản xuất tôm?

Trước khi bắt đầu kinh doanh tôm của riêng tôi, tôi đã làm việc tại bộ phận doanh thu của chính phủ. Một ngày nọ, khi đang trên xe buýt đi làm, tôi nghe mọi người nói về việc một người nuôi tôm thành công ở quận Kanchanadit. Sau khi thu hoạch tốt, người nông dân này đã kiếm được 400.000 baht (10.290 bảng Anh) lợi nhuận cho mỗi ao, vào thời điểm đó, rất ấn tượng. Điều này khiến tôi muốn thử nuôi tôm và tôi bắt đầu bằng cách thuê một trang trại nhỏ, sáu ao với sự giúp đỡ của một khoản vay ngân hàng. Sau khi thu hoạch thành công, tôi đã có thể sử dụng lợi nhuận để mở một cửa hàng phân phối các sản phẩm liên quan đến nuôi trồng thủy sản.

Ba năm sau, tôi đã nghỉ việc ở chính phủ để tập trung toàn thời gian cho ngành tôm, với tư cách là nhà phân phối sản phẩm nuôi trồng thủy sản và người nuôi tôm và hiện tôi đang sản xuất khoảng 280-330 tấn tôm mỗi năm.

Những thách thức khó khăn nhất của bạn phải vượt qua là gì?

Nuôi tôm là một con đường học tập không bao giờ kết thúc. Những thách thức như bệnh và giá tôm là mối quan tâm hàng ngày của người nông dân và phát triển và thay đổi thường xuyên. Điều này khiến chúng ta cần liên tục theo dõi và phân tích các tình huống, suy nghĩ về các giải pháp và nhanh chóng thích nghi với những thách thức đang phát triển này.

So với khi tôi mới bắt đầu, nuôi tôm ngày càng khó khăn hơn, do tần suất mắc bệnh mới và sự kết hợp của các bệnh như AHPND (bệnh hoại tử gan cấp tính), EHP ( bệnh vi bào tử trùng ), hội chứng phân trắng SHIV, cũng như những thách thức liên quan đến ô nhiễm môi trường.

Điều gì là khoảnh khắc tự hào nhất của bạn khi là một nhà sản xuất tôm cho đến nay?

Khoảnh khắc tự hào nhất của tôi là khi tôi sản xuất 330 tấn tôm chất lượng cao trong một năm. Những con tôm này lớn, có màu sắc hấp dẫn và đáp ứng cả hai tiêu chuẩn sản xuất GAP2011 và BAP 2019. Tôi tự hào rằng tôm của chúng tôi đang thu hút người mua từ thị trường châu Âu.

Chế độ ăn uống quan trọng như thế nào trong việc đảm bảo tính nhất quán và chất lượng trong sản xuất tôm?

Chất lượng của thức ăn là vô cùng quan trọng và nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng - kích thước của các hạt thức ăn, độ ngon miệng và mùi, tính ổn định trong nước, hàm lượng protein và hồ sơ dinh dưỡng. Nếu thức ăn là chính xác, nó giúp chúng ta giảm FCR và do đó tối đa hóa lợi nhuận và tính nhất quán của chế độ ăn uống cũng rất quan trọng.

Thức ăn tốt cũng giúp giữ cho công nhân của chúng tôi có động lực, vì họ nhận ra các thương hiệu cụ thể về chất lượng mang lại cho họ thành công trong sản xuất. Vào cuối chu kỳ sản xuất, những công nhân đó yêu cầu sử dụng một nhãn hiệu cụ thể cho vụ mùa tiếp theo.

Tại sao bạn quyết định bắt đầu sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng tiên tiến của INVE?

Trước hết, INVE là một công ty đáng tin cậy và được biết đến là được tin cậy. Kể từ khi bắt đầu làm việc với họ, tôi đã sản xuất tôm thành công và các sản phẩm của họ đã giúp tôi ngăn ngừa và giải quyết các thách thức sản xuất chính, như hội chứng phân trắng, EMS, ô nhiễm môi trường và bệnh cầu trùng. Là nhà phân phối các sản phẩm nuôi trồng thủy sản, tôi muốn chia sẻ kinh nghiệm của mình và giới thiệu và khuyến khích khách hàng của mình sử dụng các sản phẩm của INVE để thành công như tôi.

Bạn sử dụng những cái nào và tại sao?

Về mặt thức ăn, tôi sử dụng phạm vi S-Pak cũng như Frippak Raceway, vì tôi không có nuôi dưỡng tại trang trại của mình mà thả trực tiếp hậu ấu trùng từ trại giống đến trang trại nuôi. Điều này có nghĩa là tôm nhỏ khi lần đầu tiên thả vào ao nuôi sẽ phải vật lộn để tìm thức ăn do sức mạnh của dòng chảy từ bánh xe chèo cũng như kích thước ao của tôi. Do đó, phạm vi S-Pak rất quan trọng ở giai đoạn đầu, vì hàm lượng protein chất lượng cao của nó làm cho nó rất lôi cuốn cũng như mang lại sự ổn định nước tốt. Sản phẩm này rất đầy đủ về giá trị dinh dưỡng nhưng cũng sẽ tăng cường sức khỏe của chúng vì nó có chứa chất tăng cường miễn dịch (không được cung cấp trong chế độ ăn uống khởi đầu thông thường).

Frippak Raceway có kích cỡ viên rất phù hợp cho giai đoạn đầu nuôi tôm. Nó có hồ sơ dinh dưỡng đầy đủ nhất cho sự tăng trưởng tốt của tôm, đặc biệt là ở giai đoạn đầu khi tốc độ tăng trưởng là cao nhất.

Người Thái lấy mẫu nước và tôm một hoặc hai lần một tuần để sàng lọc mầm bệnh, tiến hành kiểm tra ruột và mô bệnh học, và kiểm tra hóa học nước. Ảnh Trang trại chất lượng

Bạn làm thế nào để giúp đảm bảo sức khỏe của tôm và duy trì chất lượng nước phù hợp trong ao?

Đầu tiên phân tích được thực hiện, dựa trên quan sát trực quan so với tiêu chuẩn sức khỏe tối ưu và kinh nghiệm trong sản xuất tôm. Phân tích này được thực hiện trên khay thức ăn, bằng cách quan sát hành vi của tôm, màu sắc của chúng, trạng thái của ruột, hình dạng của chúng, phân và thức ăn thừa trong khay.

Ngoài ra, chúng tôi lấy mẫu nước và tôm một hoặc hai lần một tuần và những mẫu này sau đó được phân tích trong phòng thí nghiệm. Các xét nghiệm này sẽ giúp kiểm tra chất lượng nước cũng như tình trạng sinh học của tôm và chúng tôi sàng lọc mầm bệnh (như vi khuẩn, vi rút và microsporidia), tiến hành kiểm tra đường ruột và mô bệnh học và kiểm tra hóa học nước.

Khi chúng tôi có các báo cáo phân tích từ cả phòng thí nghiệm và quan sát trực quan tại chỗ của chúng tôi, chúng tôi sẽ thực hiện các hành động phù hợp và tinh chỉnh các giao thức sản xuất của chúng tôi nếu cần thiết.

Ví dụ: nếu chúng ta thấy sự gia tăng số lượng cầu trùng trong môi trường theo thời gian, chúng ta sẽ sử dụng PUR Sanocare PUR để khử trùng nước, nhằm giảm nồng độ cầu trùng trong môi trường. Sáu giờ sau, chúng tôi sẽ áp dụng Sanolife Pro W, men vi sinh dựa trên Bacillus của INVE, để nuôi các ao có vi khuẩn có lợi nhằm hạn chế sự phát triển của vi khuẩn có hại. 

Môi trường đang xấu đi và nước và đất ngày càng ô nhiễm. Do đó, nuôi tôm phải liên tục phát triển và các phương pháp nuôi và sản xuất mới (như trang trại trong nhà, vườn ươm và hệ thống trao đổi nước bằng không) cần được nghiên cứu và đánh giá để vượt qua những thách thức trong tương lai

Bạn chọn sản phẩm để sử dụng trong mỗi ao như thế nào?

Có vô số sản phẩm y tế trên thị trường, với nhiều mức giá khác nhau và tôi chọn chúng dựa trên giá trị và việc tạo lợi nhuận của chúng. Một số có thể xuất hiện đắt tiền nhưng thực sự đang giúp cải thiện điều kiện trang trại, hiệu suất và lợi nhuận.

Một điểm quan trọng khác là dễ sử dụng. Chẳng hạn, men vi sinh môi trường Sanolife Pro W tập trung cao độ (5x10e10 CFU / g) và không cần lên men. Vì sản phẩm có thể được áp dụng trực tiếp vào nước nên không có nguy cơ nhiễm chéo, không giống như những sản phẩm cần lên men. Khi áp dụng nó trong ao, chúng tôi chắc chắn về những gì đang đi vào môi trường và nhận được kết quả như mong đợi: kiểm soát vi khuẩn có hại, giảm dao động pH và tạo môi trường tối ưu cho tôm trong suốt thời gian nuôi.

Bạn làm thế nào để tối ưu hóa các chiến lược thức ăn và sức khỏe ảnh hưởng đến hiệu suất của ao nuôi tôm của bạn?

Tối ưu hóa quản lý thức ăn và các giao thức y tế đã giúp chúng tôi đạt được mức sản xuất phù hợp và bền vững, giúp chúng tôi quản lý dòng tiền của mình. Nó cũng đã làm giảm rủi ro của những thách thức như dịch bệnh và tôm của chúng ta hiện có tốc độ tăng trưởng ổn định.

Ví dụ, tại khu vực trang trại của chúng tôi ở Surat Thani, dịch bệnh đốm trắng (WSSV) rất phổ biến, nhưng trang trại của chúng tôi đã tránh được nhiễm trùng từ WSSV nhờ sử dụng chất khử trùng thông minh và men vi sinh để tăng an toàn sinh học. Bên cạnh WSSV, hội chứng phân trắng (WFS) đã ảnh hưởng xấu đến hoạt động kỹ thuật về động vật trong các trang trại trong khu vực trong khoảng hai năm. Chúng tôi cũng đã thấy hội chứng này nhưng chỉ có 10-15% tôm của chúng tôi bị ảnh hưởng và chúng tôi vẫn có thể kiểm soát sản xuất cho đến khi tôm đạt kích cỡ thu hoạch mục tiêu của chúng tôi, có xu hướng từ 15-25g, tùy thuộc vào nhu cầu thị trường. Các trang trại khác trong khu vực đã phải thu hoạch sớm khi bị WFS tấn công.

Bạn muốn thấy trang trại của riêng bạn phát triển như thế nào?

Nuôi tôm dựa vào môi trường xung quanh. Sử dụng các sản phẩm không thân thiện với môi trường và an toàn có thể làm giảm tính bền vững của toàn ngành tôm. Do đó trang trại của chúng tôi sẽ phát triển theo cách thân thiện với môi trường để đảm bảo tính bền vững của ngành.

Trang trại của chúng tôi chỉ sử dụng các sản phẩm đã đăng ký và an toàn cho môi trường và phương pháp sản xuất của chúng tôi phải bền vững - ví dụ: giảm thiểu việc xả nước thải và xử lý trước khi thải. An toàn cho người lao động cũng phải được xem xét.

Bạn nghĩ INVE có thể giúp bạn đạt được mục tiêu như thế nào?

Bằng cách tiếp tục cung cấp các sản phẩm chất lượng hàng đầu theo quy trình sản xuất tiêu chuẩn tốt. Phát triển liên tục các sản phẩm và dịch vụ như vậy để đáp ứng nhu cầu của nông dân một cách bền vững chắc chắn cũng sẽ giúp ích cho hoạt động kinh doanh tôm của chúng tôi.

Bạn thấy ngành tôm nói chung phát triển như thế nào trong thập kỷ tới?

Nuôi tôm sẽ trở nên khó khăn hơn mỗi năm. Các vấn đề và thách thức như dịch bệnh, giá tôm và các quy định sẽ ảnh hưởng đến sản xuất. Thêm vào đó, cạnh tranh toàn cầu ngày càng khó khăn hơn, điều này cũng có tác động đến doanh nghiệp.

Môi trường đang xấu đi và nước và đất ngày càng ô nhiễm. Do đó, nuôi tôm phải liên tục phát triển và các phương pháp nuôi và sản xuất mới (như trang trại trong nhà, vườn ươm và hệ thống trao đổi nước bằng không) cần được nghiên cứu và đánh giá để vượt qua những thách thức trong tương lai.

Một yếu tố quan trọng khác cho tương lai thành công của ngành tôm là công việc di truyền đang diễn ra: cải thiện khả năng kháng bệnh, tốc độ tăng trưởng và khả năng thích ứng của tôm để thay đổi các thông số môi trường sẽ là một yếu tố cần thiết cho sự phát triển bền vững của ngành chúng ta.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Tôm sông khổng lồ: một cách tiếp cận mới cho nuôi tôm toàn cầu? Tôm sông khổng lồ: một… Làm giàu từ cá lóc bông Làm giàu từ cá lóc…