Mô hình kinh tế Làm Giàu Từ Nuôi Tôm - Cua - Cá Kết Hợp
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Làm Giàu Từ Nuôi Tôm - Cua - Cá Kết Hợp

Publish date Saturday. June 8th, 2013

Làm Giàu Từ Nuôi Tôm - Cua - Cá Kết Hợp

Mỗi năm huyện Giá Rai có hơn 2.000 nông dân sản xuất giỏi các cấp. Nhiều hộ nhờ cần cù, chịu khó, áp dụng khoa học - kỹ thuật trong quá trình sản xuất, chăn nuôi và thực hiện tốt chủ trương đa cây, đa con, nên đã trở thành giàu có. Ông Nguyễn Văn Hiền ở ấp 10A (xã Tân Phong) là một điển hình.

Với hơn 4ha đất sản xuất, nhiều năm qua ông Nguyễn Văn Hiền nuôi tôm theo mô hình quảng canh cải tiến, kết hợp với nuôi cá và nuôi cua. Mô hình mà ông thực hiện khá đơn giản nhưng hiệu quả khá cao. Cứ 3 tháng ông thả từ 2.000 - 3.000 con cua giống, đồng thời kết hợp thả khoảng 120.000 con tôm giống. Đặc biệt, ông có cách làm khác với mọi người là ương tôm giống trong ao lắng hơn một tháng rồi mới thả ra ao nuôi.

Ông Hiền chia sẻ: “Đối với tôi, không chỉ “nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống” như kinh nghiệm của cha ông đã dạy, mà hiện nay, quan trọng nhất là phải chọn được con giống bảo đảm chất lượng và áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào quá trình nuôi thì mới mang lại hiệu quả”.

Trước khi thả tôm, ông tuân thủ nghệm ngặt các quy trình cải tạo ao cũng như khâu xử lý nước. Ông còn trồng cây năn tượng để làm nơi trú ẩn và làm mồi cho tôm - cua - cá, giảm được sự hao hụt và chi phí thức ăn. Trong quá trình nuôi, ông hạn chế việc sên vét, ao nuôi phải chứa bùn để con tôm có nơi trú ẩn. Cách nuôi này đã giúp ông thành công trong nhiều năm liền.

Bình quân mỗi năm ông Hiền thu nhập từ tôm, cua đến 200 triệu đồng. Còn cá thì vừa làm thức ăn cho cua vừa là nguồn thực phẩm phục vụ bữa ăn hàng ngày cho gia đình, giảm được chi phí thức ăn và tiết kiệm chi tiêu trong sinh hoạt. Ông còn dành hơn 1.000m2 đất vườn để nuôi vịt, gà, trồng cây lâu năm góp phần tăng thêm nguồn thu nhập. Nhiều bà con trong xã Tân Phong đến tìm hiểu và học cách nuôi, trồng của ông. Đây cũng là một trong những mô hình được Phòng NN&PTNT huyện Giá Rai chọn để nhân rộng trên địa bàn.

Ông Nguyễn Chí Hiền, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Phong, nhận xét: “Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Nguyễn Văn Hiền còn giúp đỡ nhiều hộ khó khăn về vốn cũng như kinh nhiệm sản xuất để bà con có điều kiện vươn lên”.

Nhờ đa dạng mô hình, đa dạng nguồn thu, mỗi năm ông Hiền thu lãi từ 120 - 150 triệu đồng. Giờ đây, ông Hiền đã cất được căn nhà khang trang, mua sắm đầy đủ phương tiện làm ăn, đi lại, sinh hoạt gia đình.

Với gương sáng trong lao động, phát triển kinh tế gia đình, ông Hiền được tuyên dương nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi cấp tỉnh 5 năm liền. Ngoài ra, gia đình ông Hiền còn được UBND huyện Giá Rai công nhận gia đình văn hóa tiêu biểu


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Xây Dựng 11 Mô Hình Nhân Giống Lúa Chất Lượng Cao Xây Dựng 11 Mô Hình… 86ha Tôm Nuôi Theo Mô Hình Kết Hợp Có Tôm Chết Rải Rác 86ha Tôm Nuôi Theo Mô…