Tin thủy sản Làm giàu từ nuôi ếch Thái Lan ở Hải Ninh (Nam Định)
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Làm giàu từ nuôi ếch Thái Lan ở Hải Ninh (Nam Định)

Author Thanh Hoa, publish date Friday. May 27th, 2016

Làm giàu từ nuôi ếch Thái Lan ở Hải Ninh (Nam Định)

Ếch Thái Lan là giống dễ nuôi, ít mắc bệnh, thời gian nuôi ngắn, so với ếch đồng ở Việt Nam thì tỷ lệ sống và hiệu quả kinh tế cao hơn nên toàn xã hiện có hơn 80 hộ nuôi. Ông Nguyễn Văn Tân, xóm 7, là người tiên phong đưa giống ếch Thái Lan về nuôi và đạt được hiệu quả kinh tế cao. Khi có nhiều người trong xã ưa chuộng đối tượng nuôi mới này, ông nhận thấy vấn đề con giống là hết sức quan trọng.

Để đảm bảo hiệu quả kinh tế của người nuôi, nhằm chủ động được nguồn giống tại chỗ để phục vụ cho nhu cầu nuôi ếch thương phẩm của bà con, ông Tân đã tự nghiên cứu và thành công trong việc cho sinh sản nhân tạo giống ếch Thái Lan. Đến nay, ông chỉ tập trung sản xuất con giống để đáp ứng nhu cầu nuôi của bà con trong và ngoài tỉnh. Hiện hộ của ông Tân là hộ sản xuất giống ếch Thái Lan duy nhất trên địa bàn tỉnh.

Ông cho biết: “Ếch bố mẹ được chọn phải khỏe mạnh, nguồn xa nhau để tránh hiện tượng cận huyết. Nên chọn ếch từ 2-3 năm tuổi vì cỡ này ếch cho số lượng trứng nhiều và chất lượng tốt nhất”. Mùa sinh sản của ếch diễn ra từ giữa tháng 3 đến giữa tháng 4 âm lịch.

Ếch con vẫn được nuôi trên bể 7-10 ngày cho thật sự khỏe mạnh rồi mới đưa xuống ao, nuôi trong lồng cước rộng 2m và dài từ 3-4m. Như vậy khi ếch giống đến tay các hộ nuôi, chất lượng con giống sẽ đảm bảo, tỷ lệ sống cao hơn. Mỗi năm, ông Tân cho sinh sản tới 1 tỷ con giống nhưng số lượng này hiện vẫn chưa đủ đáp ứng nhu cầu nuôi thương phẩm. Ông đang có kế hoạch mở rộng quy mô sản xuất ếch giống để đáp ứng tối đa nhu cầu của thị trường.

Bên cạnh cơ sở sản xuất của ông Tân, nhiều hộ nuôi ếch thương phẩm trên địa bàn xã đạt hiệu quả cao như hộ ông Nguyễn Văn Cường, xóm 1; Phạm Văn Tĩnh, xóm 12; Cao Văn Trường, xóm 17... Vì ếch là loài động vật lưỡng cư nên vừa có thể nuôi ếch trên bể xi măng, vừa có thể nuôi ếch dưới ao. Hộ ông Nguyễn Văn Cường có 17 bể nuôi ếch, mỗi bể có diện tích khoảng 10m2. Mỗi năm trung bình ông Cường nuôi 2 vụ khoảng 5 đến 10 vạn con ếch.

Vụ đầu từ tháng 4 đến tháng 6 âm lịch, sau đó tiếp tục nuôi vụ 2 luôn. Thu nhập bình quân hằng năm của hộ ông đạt khoảng 120 triệu đồng. Thị trường tiêu thụ chủ yếu là Quảng Ninh, Hà Nội. Chia sẻ về kinh nghiệm nuôi ếch, ông cho biết, sau khi thả ếch giống được 7-9 ngày, nên lựa chọn những con ếch lớn vượt đàn đem nuôi riêng để tránh tình trạng ếch lớn ăn thịt ếch bé.

Ông Cường còn đánh giá, nuôi ếch trong bể xi măng đạt hiệu quả cao hơn so với nuôi ếch trong ao đất. Khi nuôi trong bể xi măng, người nuôi có thể trực tiếp theo dõi, kiểm soát được tình trạng của ếch, sớm phát hiện dịch bệnh để kịp thời chữa trị. Đặc biệt, khi nuôi trong bể xi măng người nuôi phải thay nước liên tục 1-2 lần/ngày nên nguồn nước luôn đảm bảo sạch sẽ. Trước khi thả ếch ông Cường chú trọng dọn dẹp vệ sinh, cọ rửa kỹ bể nuôi, dùng muối và phèn chua làm sạch bể.

Đến khi kết thúc vụ nuôi đầu ông cải tạo bể bằng vôi bột, tuyệt đối không sử dụng hóa chất. Có kinh nghiệm và thị trường ổn định nên ông Cường tiếp tục đầu tư, xây thêm bể để tăng số lượng ếch nuôi. Nuôi ếch trong ao đất có lợi là các hộ nuôi có thể kết hợp nuôi cùng với các loại cá truyền thống như cá trắm, cá trôi, cá chép…

Với mô hình này, thức ăn dư thừa và phân của ếch sẽ được tận dụng làm thức ăn cho cá. Người nuôi không phải tốn chi phí chăm sóc cá mà có thêm thu nhập từ nuôi cá khoảng 10 triệu đồng/năm. Hiện nay, nhu cầu thịt ếch trên thị trường ngày càng cao, vấn đề còn lại là cần đa dạng các sản phẩm chế biến từ thịt ếch, tạo thị trường tiêu thụ ếch rộng rãi trong và ngoài tỉnh, góp phần phát triển mạnh nghề nuôi ếch.

Thành công từ việc nuôi và sản xuất giống ếch Thái Lan đã góp phần đa dạng hóa các đối tượng nuôi, thúc đẩy nghề nuôi thủy sản của xã Hải Ninh phát triển mạnh, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người nuôi và kinh tế địa phương. Để ếch Thái Lan có chỗ đứng ổn định, các hộ nuôi ếch đã thống nhất thành lập CLB nuôi ếch HND xã Hải Ninh để giúp đỡ lẫn nhau, chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật cùng phát triển nghề, tích cực tiếp cận, mở rộng thị trường tiêu thụ và thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, nâng cao kỹ thuật nuôi cho nông dân.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Thượng viện Mỹ bật đèn xanh cho cá tra Việt Nam Thượng viện Mỹ bật đèn… Đưa cá rô phi thành mặt hàng thủy sản xuất khẩu chủ lực Đưa cá rô phi thành…