Mô hình kinh tế Làm Giàu Từ Mô Hình Nuôi Ong Mật
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Làm Giàu Từ Mô Hình Nuôi Ong Mật

Publish date Friday. June 28th, 2013

Làm Giàu Từ Mô Hình Nuôi Ong Mật

Đến gia đình anh Lê Xuân Hải, đội 3 Cộng Hòa, xã Thanh Luông, huyện Điện Biên vào mùa hoa nhãn nở rộ thấy rõ cảnh tấp nập thu hoạch mật ong. Đây là một trong những hộ nuôi ong mật lâu năm nhất và cũng là người có số lượng đàn ong lớn nhất trong xã với hơn 200 đàn.

Trước khi đến với nghề nuôi ong, anh Hải cũng làm đủ mọi nghề từ làm thuê cuốc mướn, nuôi gà, lợn cho đến cả buôn bán. Năm 2002 anh bắt tay vào nuôi ong. Thời gian mới nuôi, ong thường xuyên bị chết, hoặc bỏ đi. Sau thất bại đó, anh quyết tâm tìm hiểu học hỏi kinh nghiệm, đọc thêm sách báo, tích lũy được một số kinh nghiệm và kĩ thuật về nghề nuôi ong mật.

Đến nay, sau hơn 12 năm nuôi ong mật anh nhận thấy: nuôi ong lấy mật khá đơn giản, không khó nhưng đòi hỏi người nuôi phải khéo léo, tỉ mỉ và dày công chăm bẵm như trẻ nhỏ. Hơn nữa người nuôi cần phải am hiểu về đặc tính của chúng như quy trình xây tổ, chia đàn, am hiểu về các loài hoa, mùa hoa nở, mùa ong đi lấy mật, biết cách luân chuyển đàn ong tìm kiếm những nơi có nguồn mật hoa dồi dào. Nắm được điều đó là thành công đến 80  90% rồi  anh Hải chia sẻ.

Với 200 trăm đàn là 200 trăm thùng ong, mỗi thùng được anh tự thiết kế lấy theo kiểu hình chữ nhật với chiều dài 42cm, còn sâu, rộng tùy sở thích của mỗi người nuôi. Trong mỗi thùng anh để khoảng 4-5 cầu là phù hợp nhất. Hàng năm anh thường di chuyển đàn ong theo mùa hoa để thu được chất lượng mật ngon nhất. Ngoài bán lẻ anh còn cung cấp mật ong cho một số doanh nghiệp tại miền Nam, bán giống ong, sản xuất đến đâu tiêu thụ hết đến đó. Mỗi năm trừ chi phí gia đình anh thu về 400  500 triệu đồng.

Không chỉ làm giàu cho gia đình mình, anh còn giúp bà con trong vùng về giống, hướng dẫn kinh nghiệm và kỹ thuật nuôi ong rừng cho người dân nơi đây cùng vươn lên làm giàu từ mô hình nuôi ong lấy mật.

Nhờ nuôi ong lấy mật đã giúp kinh tế gia đình anh Lê Xuân Hải ngày một phát triển hơn. Giờ đây, nhiều người trong xã cũng học tập anh để nuôi ong lấy mật nhằm phát triển kinh tế, hướng tới thoát nghèo.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Quỹ Hỗ Trợ Nông Dân Phát Huy Hiệu Quả Quỹ Hỗ Trợ Nông Dân… Thả Cá Giống Xuống Hồ Thủy Điện Sơn La Thả Cá Giống Xuống Hồ…