Mô hình kinh tế Làm Giàu Từ Dê, Táo
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Làm Giàu Từ Dê, Táo

Publish date Saturday. September 7th, 2013

Làm Giàu Từ Dê, Táo

Xã Phước Hậu (huyện Ninh Phước, Ninh Thuận) là vùng đất thuần nông. Sau cây lúa, cây nho, mô hình gia trại trồng táo-nuôi dê đang được các hộ trong xã nhân rộng. Chỉ vài năm qua, đã có hàng trăm hộ ăn nên làm ra từ dê, táo.

Tháng tám về Phước Hậu, giữa cái nắng nóng mùa hè, chúng tôi vẫn thấy những dòng nước mát và màu xanh tươi tốt của lúa, nho, táo. Trên đường vào xã, chúng tôi gặp nhiều chuyến xe chở táo đưa đi các nơi. Đến thôn Trường Thọ, nhà đầu tiên ghé vào cũng là hình ảnh nông dân thu hái táo. Chúng tôi được mời ăn ngay tại vườn.

Những trái táo da bóng, ngọt ngon, thơm mát. Chủ vườn là anh Nguyễn Văn Thuận cho biết, nhà có 2 sào táo, mỗi vụ được 6 tấn, bán 5-6 ngàn/kg; trái nứt, trái rụng thì để dê ăn. Tính ra 1 sào táo bằng 5 sào lúa. Nhà anh Trần Đình Rin cũng mô hình táo - dê như vậy, 1 sào táo, 1 sào nho, 5 sào lúa và một chuồng dê, mỗi năm đem lại cho anh mấy trăm triệu đồng.

Chúng tôi thực sự ngỡ ngàng với cơ ngơi nhà vườn của anh Bùi Quân. Mới ngoài 30 tuổi nhưng cung cách làm ăn của anh Quân khá bài bản, anh cũng là một trong những nông dân sản xuất giỏi, làm giàu từ táo. Nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật mà 3 sào táo nhà anh luôn đạt năng suất cao và chất lượng, trái táo to, đẹp, thu hái quanh năm.

Anh Nguyễn Như Hùng Triết, Phó chủ tịch UBND xã Phước Hậu giới thiệu: Hiện toàn xã có 950ha lúa, 35ha nho, 115ha táo; đàn dê trên 4.000 con, ngoài ra là trâu bò, cừu, heo, gà, vịt. Mấy năm nay, cây táo, đàn dê phát triển mạnh. Mô hình gia trại trồng táo- nuôi dê đang được các hộ trong xã nhân rộng.

Chỉ vài năm qua, đã có hàng trăm hộ ăn nên làm ra từ dê, táo, đây là cách làm mới, sáng tạo của nông dân Phước Hậu và huyện Ninh Phước. Mới đầu, bà con tận dụng lá nho cắt bỏ cho dê, cừu ăn, thấy chúng lớn nhanh hơn so với ăn các loại cỏ lá khác; khi cây táo xuất hiện, bà con lại dùng lá táo, thấy cũng hiệu quả như lá nho; trái táo xấu, rụng, cũng được tận dụng làm thức ăn cho dê, cừu; phân dê cừu quay lại bón thúc cho cây. Một mô hình trồng trọt - chăn nuôi khép kín rất hiệu quả.

Ninh Thuận có vùng đất pha cát, phù sa ven sông, nên rất phù hợp với cây táo. Trái táo ở vùng đất nắng gió này có vị ngọt thanh, giòn ngon hơn hẳn vùng khác. Táo ở Ninh Thuận được cho leo giàn, có thể bắt đầu từ việc chuyển cây nho sang cây táo, bà con tận dụng giàn cây. Thông thường khoảng 8 tháng thì táo cho trái.

Trước khi có trái, người ta cho táo lên giàn, kéo mỗi cành về một hướng cột lại để cành táo bò ép sát giàn. Cách làm này làm cho cành táo trải rộng trên bề mặt, tăng diện tích tiếp xúc ánh sáng, tăng khả năng quang hợp. Cây táo dễ trồng, đầu tư ít, vừa với khả năng của bà con nông dân.

Táo không những là cây thoát nghèo mà hiện đang là cây làm giàu ở Ninh Thuận. Cả tỉnh Ninh Thuận có khoảng 1.000 ha táo, nhiều nhất là huyện Ninh Phước, có trên 500ha, ngoài ra, Ninh Hải, Thuận Nam, Ninh Sơn, Phan Rang - Tháp Chàm đều có táo.

Với năng suất 35-40 tấn/ha, mỗi năm Ninh Thuận đưa ra thị trường 40-50 ngàn tấn táo; Dưới giàn táo là đàn dê. Từ dê con mới sinh, sau 3 tháng có thể xuất chuồng khoảng 20-25 kg/con, bán với giá 130 ngàn đồng/kg. Hiện dê, táo bán khá chạy nên nhiều nhà nông rất hào hứng đi theo hướng này.

Táo được đưa đi các tỉnh lân cận, đi Đà Lạt, Nha Trang, Đà Nẵng, Hà Nội, TP HCM, vào siêu thị và sang cả Trung Quốc. Đó là điều rất mừng, mừng hơn nữa là dự báo nhu cầu táo vẫn còn có thể tăng hơn, do ngày càng nhiều người biết đến “ăn táo tốt cho sức khỏe”.

Tuy nhiên, với xu hướng “phát triển không ngừng”, thì đã đến lúc địa phương phải tính đến việc xây dựng nhà máy chế biến, tạo ra nhiều loại sản phẩm từ trái táo, như táo ép, táo sấy, mứt táo, (cũng như đối với trái nho) để chủ động khâu tiêu thụ, bảo đảm đầu ra ổn định, giúp bà con nông dân yên tâm đầu tư sản xuất.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Anh Tiến Quyết Tâm Làm Giàu Từ Nuôi Thỏ Anh Tiến Quyết Tâm Làm… Giá Thức Ăn Chăn Nuôi “Hạ Nhiệt” Giá Thức Ăn Chăn Nuôi…