Mô hình kinh tế Làm Giàu Từ Đặc Sản Quê Hương
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Làm Giàu Từ Đặc Sản Quê Hương

Publish date Tuesday. December 9th, 2014

Làm Giàu Từ Đặc Sản Quê Hương

Quýt Bắc Sơn lâu nay đã trở thành thương hiệu, đặc sản của huyện Bắc Sơn nói riêng và Lạng Sơn nói chung. Đã có nhiều hộ gia đình thoát nghèo, vươn lên khá giả nhờ cây quýt và điển hình trong số đó là hộ gia đình ông Đặng Văn Lương tại thôn Hồng Phong 4, xã Chiến Thắng.

Trước đây, gia đình ông Lương dù lao động rất chăm chỉ nhưng với nghề nông đơn thuần cũng chỉ đủ ăn từng bữa. Năm 1998, ông tham gia Hội Nông dân xã Chiến Thắng. Nhờ hoạt động tích cực, nhiệt tình và trách nhiệm với công việc nên đến năm 2006, ông được chính quyền xã và nhân dân tín nhiệm bầu làm Phó Chủ tịch hội. Với trách nhiệm mới, quyết tâm vươn lên làm giàu của ông được thôi thúc.

Bởi ông suy nghĩ: đã được bà con nông dân tín nhiệm, bản thân ông phải làm được điều gì đó giúp bà con. Muốn vậy thì trước hết là phải phát triển kinh tế gia đình, phải vươn lên khá giả vừa ổn định được đời sống cho gia đình vừa tạo được uy tín với bà con.

Sau một thời gian trăn trở, ông cùng gia đình quyết định đầu tư vào phát triển cây quýt - cây trồng vốn đã gắn bó từ nhiều năm nay với người dân xã Chiến Thắng.

Khởi đầu, gia đình ông Lương có khoảng ba chục gốc quýt, nhưng do cây đã lâu năm, lại không được chăm sóc đúng kỹ thuật nên chất lượng quả không cao, sản lượng thấp. Để khắc phục, ông dành nhiều thời gian đi thăm và học hỏi kinh nghiệm ở một số hộ đã trồng nhiều quýt trên địa bàn huyện, đồng thời tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật trồng và chăm sóc cây quýt do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh tổ chức.

Nắm bắt được những kinh nghiệm thực tế và kiến thức khoa học cơ bản, ông bắt tay vào nhân rộng vườn quýt bằng hình thức chiết cành. Trong gần 2 năm, từ hơn 30 gốc quýt, vườn quýt nhà ông Lương đã tăng lên 400 cây, được chăm sóc tốt nên cây phát triển rất tốt, sau ba năm đã cho sản lượng và chất lượng quả cao. Trong 4 năm gần đây, vườn luôn có khoảng 300 cây cho quả. Trừ chi phí, trung bình mỗi năm, gia đình ông thu được khoảng 150 triệu đồng.

Thời điểm này đã bắt đầu vào vụ quýt 2014, dự kiến năm nay vườn quýt của gia đình ông sẽ cho thu nhập khoảng 200 triệu đồng. Không chỉ trông chờ vào cây quýt, với diện tích vườn sẵn có, gia đình ông đã đầu tư chăn nuôi đàn gà đẻ trứng và lấy thịt. Theo ông, đây cũng là một kinh nghiệm phát triển kinh tế vườn mà ông áp dụng thành công.

Ông Lương chia sẻ: năm 2010, khi vườn quýt đã trưởng thành và cho thu hoạch ổn định, gia đình luôn duy trì đàn gà hơn 200 con thả trong vườn. Đàn gà vừa cho thu nhập đều đặn hàng tháng trong năm, tính trung bình mỗi năm, gia đình cũng thu được khoảng 50 triệu đồng.

Nhận xét về mô hình kinh tế của gia đình ông Lương, ông Dương Hữu Nhạc, Bí thư Đảng ủy xã Chiến Thắng cho biết: Mô hình kinh tế của gia đình ông Lương là điển hình của xã, cho thu nhập thuộc diện cao nhất nhì xã.

Quan trọng hơn, ngoài việc làm kinh tế giỏi, ông Lương còn là một người cán bộ Hội Nông dân mẫu mực, luôn trách nhiệm và hoàn thành nhiệm vụ được giao. Cùng với đó, ông Lương rất hòa đồng, được người dân tin tưởng và yêu mến.

Ông thường xuyên giúp đỡ mọi người, chia sẻ những kinh nghiệm trong việc phát triển kinh tế hộ gia đình. Tới đây, xã sẽ tuyên truyền, nhân rộng mô hình kinh tế tổng hợp như của gia đình ông Lương tới một số hộ có đủ điều kiện trên địa bàn.

Nguồn bài viết: http://baolangson.vn/tin-bai/Nguoi-tot-viec-tot/lam-giau-tu-dac-san-que-huong/30-34-73367


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Chợ Đồn (Bắc Kạn) Vào Vụ Thu Hoạch Quýt Chợ Đồn (Bắc Kạn) Vào… Giá Cà Phê Cao, Nông Dân Phấn Khởi Giá Cà Phê Cao, Nông…