Tin nông nghiệp Làm giàu nhờ nuôi thỏ
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Làm giàu nhờ nuôi thỏ

Author Long Vũ (CTV), publish date Saturday. January 5th, 2019

Làm giàu nhờ nuôi thỏ

Từ hai bàn tay trắng, với ý chí, khao khát làm giàu, chàng trai trẻ Vũ Chí Linh, thôn Bình Sơn Tây, xã Bình Dương (Đông Triều) đã vươn lên làm giàu bằng nghề nuôi thỏ.

Anh Vũ Chí Linh đã tìm được hướng làm giàu từ mô hình nuôi thỏ.

Sinh ra trong gia đình nghèo ở xã Bình Dương nên Vũ Chí Linh luôn khát khao thay đổi cuộc sống. Sau khi tốt nghiệp THPT, thay vì thi đại học, anh đã chọn con đường xuất khẩu lao động sang Nhật Bản. Hết thời gian lao động xuất khẩu, anh trở về với số vốn ít ỏi tích cóp được và bắt tay đầu tư chuồng trại nuôi gà. Tuy nhiên, mô hình này đã không mang lại hiệu quả.

Đang lúc chán nản, anh được một người bạn ở Ninh Bình giới thiệu cách nuôi thỏ Niu-Di-Lân mà gia đình người bạn đang triển khai. Anh đã quyết "liều" chuyển hướng sang đầu tư nuôi thỏ.

Ban đầu anh mua 150 con thỏ giống với giá 300.000 đồng/con về nuôi thử. Tuy nhiên, do chưa có nhiều kinh nghiệm, đàn thỏ bị mắc bệnh và chết.

Không nản chí, Linh lại lặn lội tới các trang trại khác để học hỏi thêm kỹ thuật chăn nuôi, vệ sinh chuồng trại, phòng dịch cho thỏ. Sau hàng tháng trời vất vả học nghề, cuối cùng anh đã tích lũy cho mình một số vốn kha khá về cách nuôi thỏ và hạn chế được tối đa rủi do từ bệnh dịch. Theo đó, anh quyết định mở rộng đàn thỏ nuôi.

Để gây đàn với số lượng lớn, một mặt anh Linh mua thêm con giống, mặt khác đầu tư xây chuồng trại khép kín, hiện đại, lắp đặt hệ thống thông gió, điều hòa điều chỉnh được mức nhiệt phù hợp... Đồng thời, anh sử dụng phân vi sinh cho chuồng nuôi để hạn chế tối đa dịch bệnh.

Anh Linh chia sẻ: Nuôi thỏ cần chú ý nhất là việc phòng bệnh. Bởi thỏ là loài vật nuôi rất dễ nhiễm bệnh, nhưng khi nuôi được thì hiệu quả kinh tế khá cao. Hằng ngày quét dọn đáy lồng, rửa máng ăn, máng uống, không để thức ăn thô trực tiếp xuống đáy lồng. Các loại thức ăn phải sạch sẽ, không bị ôi, mốc hay bị biến chất đảm bảo chế độ dinh dưỡng và số lượng thức ăn theo nhu cầu của từng thời kỳ, đặc biệt là nhu cầu vitamin, khoáng, muối.

Trang trại nuôi thỏ của gia đình anh Linh được đầu tư thoáng mát với sự hỗ trợ từ công nghệ nên thỏ rất khoẻ mạnh và không mắc bệnh tật.

Hiện anh Linh có 1.500m2 chuồng trại, chia thành 6 dãy chuồng, trong đó 5 dãy dùng để nuôi thỏ thương phẩm, 1 dãy nuôi thỏ sinh sản. Từ cuối năm 2016 đến nay, anh duy trì ổn định số lượng với trên 3.000 con. Trong chuồng của anh lúc nào cũng có 800 con thỏ mẹ sinh sản, trên 100 thỏ đực và khoảng trên 1.000 thỏ con ở tất cả các lứa tuổi. Với giá thỏ giống xuất bán 165.000 đồng/con, thỏ thịt 80-85.000 đồng/kg, bình quân mỗi tháng, gia đình anh xuất ra thị trường khoảng 1.000 con thỏ. Hằng năm thu lãi từ 100-200 triệu đồng sau khi trừ chi phí.

Ngoài cung cấp thỏ thương phẩm cho vùng Cẩm Phả, Hoành Bồ, anh Linh còn mạnh dạn kinh doanh quán ăn với các món ăn chế biến từ thỏ, được nhiều khách hàng ưu chuộng. Bên cạnh đó, anh còn hỗ trợ, chuyển giao khoa học kỹ thuật nuôi thỏ tới một số bà con ở Hoành Bồ và TX Đông Triều. Những hộ được anh Linh hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật nuôi thỏ đều cho kết quả đáng mừng.

Dự định sắp tới của anh là sẽ phát triển gấp đôi đàn thỏ, đăng ký thương hiệu trang trại và đầu tư nuôi theo tiêu chuẩn Gap. Thị trường tiêu thụ được anh nhắm tới là các siêu thị ở Hạ Long, Móng Cái và một số nước bạn Trung Quốc.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nuôi chồn hương lời 200 triệu đồng/năm Nuôi chồn hương lời 200… Trồng hoa cải tạo đất cằn Trồng hoa cải tạo đất…