Mô hình kinh tế Làm Giàu Nhờ Nuôi Nhím
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Làm Giàu Nhờ Nuôi Nhím

Publish date Sunday. June 23rd, 2013

Làm Giàu Nhờ Nuôi Nhím

Nếu như việc nuôi dế để làm thực phẩm đưa ra thị trường giúp nông dân trẻ Nguyễn Thanh Tùng (Thông Hội, huyện Củ Chi, TP. HCM) trở thành tỷ phú thì cũng tại địa phương này người cựu chiến binh Phạm Ngọc Tuân (xã Nhuận Đức) cũng đi lên từ cặp nhím giống.

Ông Tuân nói, nhím con nuôi dễ, khoảng 1 năm thì sinh, mỗi năm 2 lứa, lứa đầu được từ 1 - 2 con, từ lứa thứ hai trở đi chúng đẻ 4 - 5 con. nhím 2 tháng tuổi có thể xuất chuồng. Vài năm trước giá chỉ khoảng 3 triệu đồng/cặp, nay đã lên 6 triệu đồng, có khi khan hiếm giống giá lại lên cao gấp 3, 4 lần, nhưng phải đặt cọc trước.

Nhím mẹ (đẻ một lứa) trên 30 triệu đồng/cặp. Do nhu cầu mua giống ngày càng nhiều nên dù giá nhím giống có cao nhưng không đủ bán. Nhím thịt được các chủ quán bao tiêu với giá 250.000 - 300.000 đồng/kg.

Nhím tuy là giống có nguồn gốc hoang dã nhưng rất dễ nuôi, ít bệnh tật. Thức ăn của chúng chỉ là những loại rau củ rẻ tiền như bầu bí, khoai lang, khoai mì, rau cải... chi phí để nuôi một nhím mẹ mỗi ngày chỉ từ 3.000 - 4.000 đồng. Chuồng trại nuôi rất đơn giản (dùng những tấm lưới sắt ghép lại), cất trên nền xi măng.

Mỗi cặp nhím chỉ cần diện tích 1 m2. Nếu vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, ăn uống đầy đủ chúng sẽ khỏe mạnh, tăng trưởng nhanh. Hiện đàn nhím của ông Tuân đã có hơn 150 cặp bố mẹ, trong đó nhiều con nặng 17 - 18 kg. Riêng con nhím ông nuôi đầu tiên nay đã đẻ trên 40 lứa. Theo kinh nghiệm, nhím nuôi được 1 năm tuổi bắt đầu sinh sản và đẻ liên tục 15 - 20 năm.

Tính trung bình mỗi ngày, một con nhím chỉ ăn hết 3.000 đồng; một năm chỉ hết 1 triệu đồng tiền thức ăn. Một năm chỉ cần có 10 đôi nhím sinh sản có thể thu về hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Chính lợi nhuận thu được cao như vậy nên số người tìm học và nuôi nhím không ngừng tăng. Hiện có nhiều người nuôi, việc nuôi cũng đạt được mục đích “vượt khó làm giàu một cách vững vàng” ở các quận, huyện khác.

Ông Thân Quang Vịnh, 58 tuổi, một nông dân được coi khá thành đạt từ mô hình nuôi nhím, heo rừng tại phường Linh Xuân, quận Thủ Đức. Ông Nguyễn Ngọc Ẩn (ấp Bò Cạp, xã Nhuận Đức, Củ Chi), ông Nguyễn Văn Hiệp (Thủ Đức), chị Nguyễn Thị Thu (Thủ Đức)... thành những người khá giàu từ việc chịu khó tìm học và nuôi nhím thành công. Một số hộ thấy việc nuôi nhím hiệu quả cao “1 vốn 4 lời” nên đầu tư xây dựng trang trại ở TP hoặc các tỉnh.

Theo ông Nguyễn Đình Cương (Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm TP. HCM), Bộ NN - PTNT và TP khuyến khích các tổ chức, cá nhân gây nuôi và phát triển động vật hoang dã có khả năng sinh sản trong điều kiện nuôi nhốt như: heo rừng, nhím, hươu, kỳ đà, nai, trăn, kể cả cá sấu; trừ động vật quý hiếm nuôi nhốt không sinh sản hoặc một số động vật hoang dã đặc biệt như: gấu, hổ, báo, voi... nhưng đều phải đăng ký với chi cục kiểm lâm để dễ kiểm tra xác nhận đủ điều kiện gây nuôi phát triển về diện tích chuồng nuôi, bảo vệ môi trường, thú y... Hiện TP. HCM có 12 cơ sở, 93 cá nhân đăng ký gây nuôi gần 5.000 con, nhưng vẫn còn nhiều cá nhân chưa đăng ký hoặc ngại không đăng ký.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Làm Giàu Từ Trang Trại Nuôi Vịt, Thả Cá Làm Giàu Từ Trang Trại… Lập Nghiệp Từ Cây Bưởi Diễn Lập Nghiệp Từ Cây Bưởi…