Mô hình kinh tế Lãi hàng tỷ đồng từ mô hình sản xuất nghêu giống
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Lãi hàng tỷ đồng từ mô hình sản xuất nghêu giống

Author NGUYỄN QUANG TRÍ, publish date Monday. December 28th, 2015

Lãi hàng tỷ đồng từ mô hình sản xuất nghêu giống

Chính vì vậy, chỉ mới những tháng đầu năm, lợi nhuận mang về từ hoạt động sản xuất nghêu giống của các trại giống có quy trình sản xuất ổn định đã lên tới hàng tỷ đồng.

Ông Trần Văn Vinh, nông dân đầu tiên sản xuất nghêu giống thành công ở ấp Cầu Muống, xã Tân Thành, huyện Gò Công Đông cho biết, gia đình ông có trại sản xuất nghêu giống rộng 20.000 m2 nằm ven biển Tân Thành.

Từ đầu năm đến nay, ông đã cho 10 tấn nghêu bố mẹ đẻ 25 đợt được 450 triệu con nghêu giống với kích cỡ 700-800 ngàn con/kg.

Với giá nghêu giống bán cho thị trường dao động khoảng 16-20 đồng/con (tăng 5-7 đồng/con so với năm ngoái), sau khi trừ chi phí sản xuất bao gồm nghêu bố mẹ (55.000 đồng/kg), điện, nước, công lao động, khấu hao thiết bị,… khoảng 5-6 đồng/con, ông Vinh thu được lợi nhuận 11-12 đồng/con.

Tính ra từ đầu năm đến nay, ông Vinh đã thu được lợi nhuận gần 5 tỷ đồng từ hoạt động sản xuất nghêu giống.

Nằm cách đó không xa, trại sản xuất nghêu giống rộng 24.000 m2 của ông Nguyễn Văn Nhịn cùng ở ấp Cầu Muống, xã Tân Thành cũng mang lại hiệu quả rất khả quan.

Ông Nhịn cho biết, trong 6 tháng đầu năm nay đã cho 7 tấn nghêu bố mẹ đẻ 22 đợt thu được 332 triệu con nghêu giống cỡ 700-800 ngàn con/kg.

Sau khi trừ chi phí, lợi nhuận thu được khoảng 3,9 tỷ đồng.

Tuy nhiên, để thu được kết quả cao từ hoạt động sản xuất nghêu giống cũng không phải là điều dễ dàng.

Theo ông Vinh, đó là cả một quá trình nghiên cứu, học hỏi không ngừng để hoàn thiện dần quy trình sản xuất, bởi nghêu rất nhạy cảm với môi trường nước, chỉ cần một sơ suất nhỏ trong một khâu của quy trình là đợt cho nghêu đó thất bại.

Nhiều trại sản xuất nghêu giống dù được đầu tư bài bản nhưng vẫn không thành công.

Trại sản xuất nghêu giống Rạch Xẻo, xã Tân Thành, huyện Gò Công Đông là một trong những trại nghêu giống hoạt động chưa mang lại hiệu quả cao.

Nguyên nhân do trại này mới đi vào hoạt động từ cuối năm 2010 nên quy trình sản xuất chưa thật hoàn chỉnh, nhiều đợt cho nghêu đẻ thất bại.

Đại diện trại giống Rạch Xẻo cho biết, năm nay trại giống này đã cho 700 kg nghêu bố mẹ đẻ 4 đợt nhưng tất cả đều thất bại do ấu trùng nghêu không chuyển giai đoạn, chết trong giai đoạn ấu trùng, tính ra lỗ hơn 20 triệu đồng.

Theo Chi cục Thủy sản Tiền Giang, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 6 trại sản xuất giống với diện tích hơn 50.000m2 tập trung ở vùng biển Tân Thành, huyện Gò Công Đông, hầu hết các trại sản xuất nghêu giống đều có lãi cao.

Các trại sản xuất nghêu giống này hoạt động trong khoảng thời gian từ tháng 4 - 8 hàng năm với nguồn nghêu giống bố mẹ tại khu vực biển Tân Thành là chủ yếu.

Đến nay các trại đã xuất ra khoảng 868 triệu con giống (cỡ 700-800 ngàn con/kg) cung cấp cho các vùng nuôi nghêu trong cả nước.

 


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nâng cao thu nhập từ trồng rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGap Nâng cao thu nhập từ… Làm giàu từ mô hình nuôi gà đẻ trứng Làm giàu từ mô hình…