Mô hình kinh tế Lãi Cao Từ Chăn Nuôi Lợn VietGAHP
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Lãi Cao Từ Chăn Nuôi Lợn VietGAHP

Publish date Monday. August 12th, 2013

Lãi Cao Từ Chăn Nuôi Lợn VietGAHP

Năm 2013, trong khi hàng nghìn hộ chăn nuôi trên cả nước bị thua lỗ do giá lợn, gà giảm quá thấp, thì những hộ tham gia mô hình chăn nuôi lợn an toàn sinh học do Trung tâm Khuyến nông quốc gia triển khai vẫn có lãi nhờ tỷ lệ lợn chết và hiệu số tiêu tốn thức ăn thấp.

Ông Lê Minh Lịnh - Chủ nhiệm Dự án Chăn nuôi lợn an toàn sinh học và áp dụng VietGAHP cho biết, các mô hình nuôi lợn VietGAHP đã được triển khai tại 10 tỉnh (Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Hải Phòng, Thái Bìn

Các hộ phải đáp ứng được các tiêu chí như: Nuôi 10 - 30 con/hộ, cam kết đầu tư vốn đối ứng cho mô hình, có sổ ghi chép đầy đủ ngày nhận lợn giống, quá trình sử dụng thức ăn, tiêm phòng văccin, tiêu độc khử trùng, trọng lượng lợn mỗi tháng… Con giống phải được mua từ những địa chỉ uy tín, có nguồn gốc rõ ràng. Các hộ tham gia mô hình được hỗ trợ con giống và 30% thức ăn.

Trong quá trình nuôi, các hộ phải tuân thủ nghiêm ngặt công tác vệ sinh dịch tễ. Khi xuất bán, phải tuân thủ thời gian ngừng sử dụng các loại thuốc, đồng thời cung cấp “hồ sơ lý lịch” của lợn cho người mua.

Đến nay, lứa nuôi trong mô hình đã kết thúc. Đánh giá hiệu quả kinh tế cho thấy, trọng lượng xuất chuồng bình quân của lợn sau 3 tháng nuôi đạt 80 - 90kg/con, tiêu tốn thức ăn dưới 2,8kg/1kg tăng trọng. Trong khi đó, nông dân nuôi theo hình thức thông thường chỉ đạt tốc độ tăng trọng 450 – 500 gam/con/ngày, hệ số tiêu tốn thức ăn trên 3kg/1kg tăng trọng.

Khả năng tăng trọng của đàn lợn dự án cao hơn từ 5 - 10% so với lợn nuôi ngoài mô hình đã góp phần giúp nông dân rút ngắn thời gian nuôi, mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Ngoài ra, tỷ lệ nuôi sống của đàn lợn dự án đạt tới 99,44% (cao hơn 4,44% so với yêu cầu đề ra là 95%), trong khi tỷ lệ nuôi sống của đàn lợn ngoài mô hình trung bình khoảng 90 - 92%.

Trong quý II/2013, giá lợn hơi siêu nạc xuất chuồng trên thị trường chỉ còn 37.000 – 38.000 đồng/kg, trong khi giá thành chăn nuôi của đại bộ phận nông dân ở nước ta là 41.000 – 43.000 đồng/kg nên hầu hết người chăn nuôi lỗ nặng. Riêng các hộ tham gia dự án chăn nuôi lợn VietGAHP vẫn lãi vì giá thành sản xuất chỉ ở mức 33.000 – 35.000 đồng/kg.

Ông Trần Văn Tuấn, một hộ tham gia dự án ở xã Quang Trung (huyện Kiến Xương, Thái Bình) chia sẻ: “Nhà tôi nuôi 10 con lợn theo mô hình, tổng chi phí hết 23.698.000 đồng, xuất bán được 845kg lợn hơi với giá 38.000 đồng/kg, được 32.110.000 đồng, như vậy là lãi 8,4 triệu đồng”.

Ông Vũ Trọng Nghĩa - Trưởng phòng NNPTNT huyện Kiến Xương cho biết, tại Thái Bình, dự án được thực hiện ở 10 hộ, mỗi hộ nuôi bình quân 14 con lợn, nhưng lợi nhuận đạt 10 triệu đồng/hộ.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
“Ông Triệu Phú” Ở Sì Lở Lầu “Ông Triệu Phú” Ở Sì… Phát Tài Với Nghề Nuôi Đà Điểu Phát Tài Với Nghề Nuôi…