Đậu ve Kỹ thuật trồng và chăm sóc đậu ván tại nhà cho năng suất cao
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Kỹ thuật trồng và chăm sóc đậu ván tại nhà cho năng suất cao

Author Lương Ngọc (Tổng hợp), publish date Wednesday. June 13th, 2018

Kỹ thuật trồng và chăm sóc đậu ván tại nhà cho năng suất cao

Các nghiên cứu hiện đại cho thấy, đậu ván có tác dụng chống nôn mửa do ngộ độc thức ăn, điều trị viêm dạ dày, động thai, họ gà, dị ứng, viêm ruột cấp tính… Ngoài ra, loại đậu này còn được chế biến thành nhiều món ăn ngon.

1. Chuẩn bị dụng cụ trồng, đất trồng và hạt giống

Dụng cụ trồng

Bạn có thể tận dụng bao nion, bao xi măng, chậu, khay hoặc thùng xốp có sẵn trong nhà hoặc mảnh đất trống trong vườn để trồng đậu ván. Lưu ý: Dưới đáy khay đục lỗ để thoát nước.

Đất trồng

Đậu ván có thể sinh trưởng tốt trên nhiều loại đất khác nhau. Bạn có thể mua đất sẵn hoặc tiến hành trộn đất với phân bò hoai mục, phân gà, phân trùn quế, vỏ trấu, xơ dừa…

Hạt giống

Hiện tại, trên thị trường chủ yếu bán 2 loại giống là đậu ván trắng và đậu ván tím. Hạt giống bạn có thể lựa chọn và tìm mua ở các cửa hàng bán đồ nông sản hoặc siêu thị gần nhà.

2. Ngâm ủ và gieo hạt

Ngâm hạt giống đậu ván trong nước ấm 30 phút (nhiệt độ từ 50-52 độ C) và ủ vào khăn ấm khoảng 1 ngày hạt nứt thì đem gieo.

Gieo hạt với khoảng cách 1,5-2m nếu diện tích sân thượng hoặc ban công rộng. Trong mỗi chậu gieo từ 3-5 hạt. Sau khi gieo hạt xong thì phủ lên lớp đất mỏng từ 1-2cm. Tưới bằng vòi phun nhẹ. Che phủ kín lớp hạt mới gieo khoảng 2 ngày. Tưới ngày 2 lần.

Bạn có thể bỏ qua bước ngâm ủ và gieo hạt trực tiếp. Tuy nhiên tỷ lệ nảy mầm sẽ thấp và cây lâu nảy mầm hơn.

3. Chăm sóc

Khoảng 10 ngày đầu mới gieo trồng thì tưới nước ngày 2 lần cho đậu ván. Quãng thời gian sau thì ngày tưới nước 1 lần.

Khi cây được khoảng 10 ngày tuổi thì tỉa bớt các cây còi, để lại mỗi thùng xốp 2-3 cây.

Ở giai đoạn cây được 15 ngày tuổi, bón lót cho cây bằng phân hữu cơ, phân bò, phân trùn quế, phân dê, phân gà… Cứ 20 ngày tiến hành bón 1 đợt.

Khi cây bắt đầu ra tua cuốn là thời điểm cần phải làm giàn cho cây leo. Bạn có thể làm giàn chữ A hoặc làm giàn như giàn bầu, đậu cove… Sau khi cây ra hoa, nên tưới nước vào rễ chứ không tưới trực tiếp vào hoa.

4. Thu hoạch

Khi thấy hoa ở đầu trái vừa héo khô thì thu hoạch. Nếu muốn ăn trái non thì không nên để quá lâu vì khi ăn sẽ bị xơ. Bạn cũng có thể để cho quả khô và thu hoạch hạt để nấu chè hoặc làm giống cho những vụ sau. Nếu chăm sóc tốt, một giàn đậu ván có thể cho thu hoạch từ 3-4 năm.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Giống đậu cô ve leo siêu cao sản VC5 Giống đậu cô ve leo… Kỹ thuật trồng đậu cô ve lùn trong thùng xốp đơn giản tại nhà Kỹ thuật trồng đậu cô…