Rau ngót Kỹ Thuật Trồng Cây Rau Ngót
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Kỹ Thuật Trồng Cây Rau Ngót

Publish date Sunday. January 16th, 2011

Kỹ Thuật Trồng Cây Rau Ngót

(Còn gọi là rau bồ ngót, bù ngót, mì chính)Tên khoa học: Sauropus Androgynus (L.)
Họ: Thầu dầu Euphorbyaceae.

1/ Đặc điểm sinh học- Thuộc cây thân gỗ, mọc thẳng đứng, phân nhiều cành.
- Cây cao khoảng 1,5 m, có khi lên đến 2 m.- Lá mọc cách, phiến lá hình bầu dục, màu xanh đậm.
- Hoa rau ngót đơn tính, hình sim; quả hình tròn giống như quả cà nhưng nhỏ hơn.- Rau ngót là cây có nhiều chất bổ, lành tính, đặc biệt cho nhiều Vitamin A, C.

2/ Kỹ thuật trồng
 * Giống
- Có thể trồng cây bồ ngót từ hạt nhưng tỉ lệ nẩy mầm của hạt thường rất thấp và thời gian cây cho thu hoạch lâu.
- Trồng bằng cách giâm cành:Trên những cây bồ ngót sinh trưởng mạnh (cây khoảng 6 – 8 tuổi sau khi trồng), không sâu bệnh hại để chọn những cành khoẻ, cành bánh tẻ (không già, không non) – cành vừa hoá nâu, sau đó cắt từng khoảng dài 20 cm để làm giống cho vụ sau. Bằng cách như sau:

+ Bước 1: Chuẩn bị trấu để làm liếp giâm cành (trấu đã được ủ hoai). Tuỳ theo kích thước vườn: chiều rộng khoảng 1 – 1.2 m; chiều cao mặt liếp khoảng 10 cm.
  + Bước 2: Chuẩn bị cây giống (những đoạn cây giống vừa nêu trên).  + Bước 3: Nhúng vào dung dịch NAA (kích thích ra rễ) đã pha sẵn nồng độ.
  + Bước 4: Ghim cây giống lên liếp đã chuẩn bị, độ nghiêng của cây so với mặt liếp khoảng 45độ.  + Bước 5: Sau khi ghim khoảng 20 – 25 ngày cây ra rễ và co thể đem ra ruộng (vườn) trồng, tưới nuớc để giữ ẩm.
   * Đất:
Cây rau ngót rất dễ trồng, thích hợp trên nhiều vùng đất, nhưng đất không bị nhiều phèn và mặn là được. Tốt nhất là trồng trên đất thịt nhiều bùn, thoát nước tốt.

 * Thời vụ:Có thể trồng quanh năm, tốt nhất là đầu mùa mưa.

 * Khoảng cách trồng:
Hàng cách hàng 50 – 60 cm.Cây cách cây 25 – 30 cm, mỗi hốc có thể trồng 2 cây.

 * Phân bón (tính cho 1.000 m2):
- Bón lót: 1,5 – 2 tấn phân chuồng hoai mục.Super lân: 10 – 15 kg.
Kali: 3 – 4 kg.

- Bón thúc: Có thể chia làm 2 lần bón, sử dụng phân Urê khoảng 5kg/lần (1 tháng sau trồng) và lần 2 sau đó khoảng 20 – 25 ngày. Trong thời gian đó, kết hợp sử dụng thêm phân bón lá để bổ sung thêm vi lượng cho cây.- Do cây rau ngót thu hoạch liên tục, sau mỗi lần thu hoạch có thể chỉ bón cho cây 1 lần phân và khoảng 6 tháng nên bón thêm phân hữu cơ cho cây. Hai năm sau trồng lại cây mới.

 * Chăm sóc:
- Vệ sinh vườn, tránh cỏ cạnh tranh dinh dưỡng với cây, hạn chế sâu bệnh hại.- Tưới nước 1 ngày/lần.
- Trong quá trình thu hoạch cây kết hợp với cắt tỉa, tạo cây có bộ khung tán đẹp, vườn thông thoáng.

 * Phòng trừ sâu bệnh:Cây rau ngót tương đối ít bị sâu bệnh hại tấn công. Nếu có thì các đối tượng sâu bệnh hại trên cây chủ yếu như: Sâu cuốn lá, sâu xanh: Sử dụng các loại thuốc vi sinh Biocin luân phiên với thuốc Sherpa, Sherzol, SecSaigon.

 * Thu hoạch:
- Thu hoạch rau ngót bằng cách cắt cành hoặc hái lá.- Sau khi trồng khoảng 2 tháng thì chúng ta có thể thu hoạch đợt đầu.
- Các đợt tiếp theo sau khoảng 25 – 30 ngày.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Lợi Ích Cây Rau Ngót Lợi Ích Cây Rau Ngót Giới Thiệu Rau Bồ Ngót Giới Thiệu Rau Bồ Ngót