Hành ta Kỹ thuật thâm canh hành lá xuất khẩu
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Kỹ thuật thâm canh hành lá xuất khẩu

Author KS Trần Thị Liên, publish date Thursday. September 29th, 2016

Kỹ thuật thâm canh hành lá xuất khẩu

Hành lá là cây trồng cho thu nhập cao tại nhiều vùng sản xuất khi được thâm canh. Ngoài cây hành ta còn có nhiều loại hành nhập ngoại, điển hình là các giống hành Hàn Quốc hoặc Trung Quốc được trồng để xuất khẩu năng suất đạt 1,3 - 1,5 tấn/sào Bắc bộ.

Để nâng cao năng suất, chất lượng hành lá xuất khẩu vụ xuân xin đưa ra một số kinh nghiệm về kỹ thuật để người trồng tham khảo:

- Thời vụ trồng hành lá: Tốt nhất gieo hạt từ tháng 1 hoặc đầu tháng 2, trồng tháng 2 - 3 DL.

Sau khi trồng 80 - 90 ngày hành được thu hoạch nên cắt để lại phần gốc dài 10 - 15 cm chăm sóc tiếp để thu vụ 2 năng suất đạt 80 - 85% vụ 1.

- Chọn đất, trồng hành: Đất trồng hành lá thích hợp nhất là đất thịt nhẹ PH 5,5 - 7. Nếu đất chua thì phải bón thêm vôi để khử chua (20 - 25kg vôi tả/sào). Đất cần phải tưới tiêu chủ động vì hành cần tưới ẩm nhưng không chịu được ngập úng. Vùng trồng hành cần xa khu công nghiệp, nghĩa trang, bệnh viện…

+ Lượng hạt giống cần khoảng 100 - 120 gr/sào Bắc bộ. Hạt giống ngâm trong nước sạch từ 4 - 5 giờ vớt ra để ráo, ủ từ 3 - 4 ngày. Khi hạt giống nứt nanh thì đem gieo đều trên mặt luống vườn ươm đã được chuẩn bị. Gieo hạt xong dùng trấu phủ kín hạt, làm giàn ni lông đen che phủ để chống mưa, nắng to gây hư hại hành non. Khi cây được 25 - 30 ngày tuổi đem trồng ra ruộng sản xuất.

* Chú ý: Nếu cần rút ngắn thời vụ thì người trồng có thể tra hạt ngay trên ruộng sản suất mà không cần làm cây con ở vườn ươm.

Đất trồng hành lá được xử lý, làm kỹ, lên luống cao 25 - 30cm, rộng 0,6 - 0,7m, rạch 2 hàng dọc trên mặt luống sao cho hàng cách hàng 35 - 40cm. Có thể làm luống rộng 1m để trồng 3 hàng/luống.

+ Bón phân: Bón lót 10 - 15kg vôi bột + 300kg phân chuồng mục hoặc 30kg phân hữu cơ vi sinh thay thế + 20kg NPK (5:10:3). Toàn bộ phân lót được đảo đều vào đất khi lên luống sơ bộ.

Tưới thúc đợt 1 sau trồng 15 - 20 ngày với lượng khoảng 2kg urê/sào.

Tưới thúc đợt 2 (sau đợt 1 từ 15 - 20 ngày) với lượng 3,5 - 4kg urê + 1 - 1,5kg KCL.

Tưới thúc đợt 3 (sau đợt 2 từ 15 - 20 ngày): Dùng khoảng 5 - 6kg urê + 3kg KCL.

Nếu có nước thải hầm biogas tưới cho hành thì cần giảm lượng đạm ở mỗi lần tưới thúc.

Thường xuyên làm cỏ, tỉa bỏ lá già, lá bị sâu bệnh và tưới nước đầy đủ 1 - 2 lần/ngày kết hợp với vun xới để hành phát triển thuận lợi.

* Chú ý: Hành lá xuất khẩu thường có sinh khối lớn nhất là dọc hành. Vì vậy người trồng cần bón phân cân đối giữa đạm và kali để dọc hành cứng chắc. Nên bổ sung thêm nguồn phân bón trung, vi lượng bón gốc hoặc qua lá nhất là canxi. Không nên lạm dụng phân urê tưới cho hành vì vụ xuân thời tiết thường nồm ẩm kéo dài, hành thừa đạm rất dễ bị bệnh. Mặt khác, hành lá thừa đạm sẽ dễ giập nát khi thu hoạch và không đủ điều kiện xuất khẩu.

- Phòng trừ sâu bệnh:

+ Thời kỳ cây con trong vườn ươm: Hành non thường hay bị bệnh khô đầu lá do nấm nên sử dụng thuốc Zineb hoặc Antracol hay Rhidomil để phòng trừ.

+ Thời kỳ hành ngoài ruộng sản xuất: Hành lá hay bị bệnh thối nhũn, lở cổ rễ xuất hiện khi mưa nhiều hoặc sương mù, nhiệt độ thấp. Nên sử dụng một trong các loại thuốc như: Kamsu 8WP, Kozuma 8SL, TilSom 400 SC đúng liều lượng và hướng dẫn kỹ thuật trên bao bì. Cần dừng phun thuốc trước thu hoạch 7 - 10 ngày để không tồn dư thuốc trong sản phẩm.

- Thu hoạch: Sau trồng khoảng 80 - 90 ngày là có thể thu hoạch lá. Nên cắt nhẹ nhàng phần lá chừa lại phần gốc để chăm sóc tiếp. Lá hành sau khi cắt được nhặt bỏ lá già, tạp chất, bó lại thành từng bó để nơi thoáng mát đem đi tiêu thụ. Tuyệt đối không nên đựng lá hành trong túi ni lông hay thùng kín sẽ dễ bị thối hỏng..


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Phương pháp trồng cây hành lá đơn giản cho mọi nhà Phương pháp trồng cây hành… Trồng Hành Củ Hiệu Quả Trồng Hành Củ Hiệu Quả