Nuôi vịt Kỹ thuật nuôi vịt biển con
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Kỹ thuật nuôi vịt biển con

Author Diệu Châu, publish date Tuesday. November 13th, 2018

Kỹ thuật nuôi vịt biển con

Vịt biển nuôi được ở điều kiện nước lợ, nước mặn rất tốt, thích hợp nuôi ở những tỉnh ven biển và vùng biển đảo. Tuy nhiên, để nuôi hiệu quả, cần phải có kỹ thuật chăm sóc, cho ăn để vịt tăng trọng và khỏe mạnh, không mắc dịch bệnh.

Chọn giống

Khi nuôi phải chọn đúng giống, đúng chủng loại. Chọn vịt nhanh nhẹn, bông lông, khỏe mạnh không khô chân, nặng bụng, khoèo chân, hở rốn, lông có màu vàng nhạt, có phớt đen ở đầu và đuôi. Nuôi vịt bố mẹ phải chọn đực/mái theo tỷ lệ 1/5 hoặc 1/6.

Chuồng nuôi

Nên làm đơn giản không cần kiên cố nhưng vẫn phải đảm bảo thoáng mát về mùa hè, ấm về mùa đông, không bị mưa hắt, nắng không chiếu vào ổ đẻ. Có thể làm bằng lưới, tre, lá hoặc làm chuồng sàn trên ao hồ. Nền chuồng có thể lát gạch, xi măng và cát hoặc nền bằng cát, không được lát gạch hoa và đánh bóng. Sử dụng độn chuồng bằng trấu hoặc mùn cưa, rơm rạ băm nhỏ nhưng không bị hôi mốc. Thường xuyên bổ sung độn chuồng làm cho độn chuồng khô.

Căn cứ vào mật độ để xác định chuồng nuôi phù hợp. Nếu mật độ nuôi cao sẽ làm giảm năng suất và tiểu khí hậu chuồng nuôi xấu. Nhưng nếu mật độ nuôi thấp sẽ không kinh tế khi sử dụng chuồng trại.

Nhiệt độ chuồng nuôi

Trước khi đưa vịt vào chuồng nuôi phải sưởi ấm chuồng, đảm bảo không có gió lùa. Sử dụng bóng điện, chụp sưởi để sưởi ấm cho vịt. Trung bình cứ 200W cho 75 con vịt và 140 con vịt cần một chụp sưởi. Ở những nơi không có điện cần sưởi ấm bằng đèn tọa đăng, nước nóng, bếp trấu, bếp than nhưng không để khói và khí than vào chuồng úm.

Nhiệt độ chuồng nuôi khi vịt 1 - 3 ngày tuổi phải đạt 28 - 320C, từ ngày tuổi thứ 4 trở đi mỗi ngày giảm 10C cho tới khi đạt 250C.

Nhiệt độ chuồng nuôi được đo ở trên đầu vịt, mỗi quây vịt con 50 - 100 con là phù hợp. Theo dõi hoạt động của vịt để điều chỉnh nhiệt độ kịp thời, vịt đi lại bình thường và tản đều trong quây hoặc trong chuồng là nhiệt độ chuồng nuôi đảm bảo. Khi vịt tản ra xa nguồn nhiệt, há mỏ thở nhiều chứng tỏ nhiệt độ trong chuồng quá cao và ngược lại, nếu vịt con túm tụm lại dưới nguồn nhiệt chồng đống lên nhau thì khi đó nhiệt độ chuồng nuôi quá thấp. Vịt con nằm chụm lại một chỗ về một phía quây hoặc một phía chuồng là biểu hiện chuồng nuôi bị gió lùa.

Ðộ ẩm không khí

Ðộ ẩm thích hợp cho vịt con là 60 - 70%. Khi ẩm độ cao, thời tiết nóng, trời nồm, cần phải dãn vịt để nuôi mật độ thưa, đồng thời cần phải đảo chất độn chuồng và cho thêm chất độn chuồng khô hàng ngày để giữ vịt ấm chân và sạch lông.

Chế độ chiếu sáng cho vịt

Từ tuần 1 - 2 thắp sáng cả ngày đêm cho vịt, sau đó là 16 - 18 giờ/ngày, ban ngày sử dụng ánh sáng tự nhiên. Ở những nơi không có điện cần thắp sáng bằng đèn dầu để đảm bảo đủ ánh sáng cho vịt đi lại.

Nước uống

Vịt cần rất nhiều nước uống, đảm bảo nước phải sạch và thay máng uống thường xuyên. Lưu ý vịt ở tuần tuổi thứ nhất không cho uống nước lạnh dưới 100C, tuần tuổi thứ 2 và 3 không cho uống nước lạnh dưới 60C và hạn chế vịt uống nước trên 250C. Nhu cầu nước uống thay đổi theo từng giai đoạn, trung bình: 1 - 7 ngày tuổi: 120 ml/con/ngày; 8 - 14 ngày tuổi: 250 ml/con/ngày; 15 - 28 ngày tuổi: 350 ml/con/ngày; 5 - 8 tuần tuổi: 0,4 - 0,6 lít/con/ngày. Máng uống nước không để quá xa nơi vịt ăn.

Chăm sóc và nuôi dưỡng

Sau khi nở, vịt con khô lông cần cho ăn uống càng sớm càng tốt, nếu cho ăn uống muộn thì vịt dễ bị khô chân dẫn đến cứng hàm, tỷ lệ hao hụt tuần đầu rất cao hoặc ảnh hưởng lớn đến khả năng sinh trưởng và phát triển của vịt.

Giai đoạn vịt 1 - 21 ngày tuổi: Dùng thức ăn hỗn hợp dạng viên hoặc gạo nấu thành cơm và trộn với thức ăn giàu đạm cho vịt ăn, sau hai tuần có thể cho vịt ăn thóc luộc, tấm, ngô, gạo lật, thóc, đỗ tương, khô đỗ tương, cám gạo, bột cá nhạt, bột máu, bột đầu tôm, khoáng, hoặc trộn một trong những loại thức ăn trên với tôm, tép, cua, ốc, giun đất, don, dắt, rạm, bọ đỏ... và các loại côn trùng khác. Không nên sử dụng khô dầu lạc trong khẩu phần ăn của vịt vì dễ bị nhiễm nấm mốc Aflatoxin, riêng ngô khi sử dụng cho vịt cần phải kiểm tra kỹ vì ngô thường bị mốc. Nên sử dụng các loại thức ăn sẵn có ở địa phương cho vịt ăn sẽ hạ giá thành sản xuất, kể cả các loại phụ phẩm như cám, bã bia, bã rượu, bã đậu… Có thể nấu chín thức ăn để tăng khả năng tiêu hóa của vịt.

Dùng máng tôn hoặc mẹt tre hoặc tấm nilông cho vịt ăn. Vị trí máng ăn để trong chuồng nuôi, máng uống ở sân chơi để tránh bị ướt chuồng. Trước khi cho vịt ăn phải dọn sạch máng, quét bỏ những thức ăn thừa, hôi, thối và mốc, cho vịt ăn nhiều lần trong ngày để tránh rơi vãi và ôi chua. Tách những con nhỏ cho ăn riêng.

Ðối với vịt nuôi sinh sản, phải cho ăn theo định lượng, theo bữa: 4 tuần đầu cho ăn 4 bữa/ngày, từ 5 - 8 tuần cho ăn 2 bữa/ngày, sau đó chỉ cho ăn một lần hết lượng thức ăn trong ngày, như vậy độ đồng đều của đàn sẽ cao hơn. (Khối lượng cơ thể đến 4 tuần tuổi phù hợp là 0,4 - 0,5 kg/con). Nuôi hết 8 tuần tuổi tiến hành chọn để chuyển vào giai đoạn nuôi hậu bị. Vịt chọn có màu lông đặc trưng của giống, nhanh nhẹn, ngoại hình cân đối, chân thẳng, đuôi không vẹo, không gù lưng, mình thon, đầu nhỏ, cổ dài, thân hình tạo với mặt đất một góc càng lớn càng tốt. Khối lượng cơ thể 0,7 - 0,8 kg/con.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Mô hình nuôi vịt Biển thích nghi với hạn mặn Mô hình nuôi vịt Biển… Ngan R71SL, giống ngan siêu thịt mới Ngan R71SL, giống ngan siêu…