Tin thủy sản Kinh nghiệm thả tôm giống đạt hiệu quả cao
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Kinh nghiệm thả tôm giống đạt hiệu quả cao

Author Lê Loan, publish date Monday. October 25th, 2021

Kinh nghiệm thả tôm giống đạt hiệu quả cao

Thả tôm giống đúng cách được xem là sự khởi đầu thuận lợi cho quá trình sinh trưởng và phát triển của tôm.

Vị trí và thời gian

Ưu tiên vị trí xe chở giống có thể chạy tới, vị trí cần phải rộng, bằng phẳng, giúp việc vận chuyển và thả tôm có thể diễn ra nhanh chóng.

Chọn vị trí thả ở đầu hướng gió (tôm dễ phân tán khi thả), gần quạt nước (cung cấp đủ ôxy cho tôm, giúp tôm khỏe, sớm thích nghi với môi trường). Vị trí thả cần cách bờ khoảng 2 – 3 m, nên thả nhiều điểm trong cùng một ao nuôi tạo ra sự phân tán đều trong ao thuận tiện cho việc quản lý, chăm sóc.

Nên thả giống vào những ngày nắng nhẹ, thời gian thả vào khoảng 6 – 8 giờ sáng hoặc 5 – 6 giờ chiều. Không nên thả tôm lúc trời sắp mưa hoặc đang mưa to, khi có hiện tượng gió mùa.

Chuẩn bị

Đảm bảo cần có đủ nhân lực để quá trình thả giống diễn ra thuận lợi.

Chuẩn bị các sản phẩm bổ sung giúp tôm chống sốc, mau chóng phục hồi và thích nghi với môi trường mới như vitamin tổng hợp, khoáng tổng hợp,…

Có đủ dụng cụ đo các chỉ tiêu như pH, nhiệt độ, độ mặn, độ kiềm,… để kiểm tra lại môi trường nước ao nuôi và môi trường nước trong bọc tôm giống. Đảm bảo hai môi trường nước chênh lệch không quá lớn, nếu có sự chênh lệch cần phải điều chỉnh kịp thời.

Thuần tôm trên bể

Tiến hành đo nhiệt độ, độ mặn, pH nước trong túi tôm giống để xác định mức độ chênh lệch so với nước ao nuôi, nếu không quá lớn có thể tiến hành thuần tôm giống.

Chuẩn bị một bể phù hợp với mật độ tôm giống khoảng 300 – 500 con/l nước.

Cần cung cấp đầy đủ ôxy trước khi cho tôm vào bể, sục khí liên tục.

Thêm nước ao nuôi vào bể từ từ để cân bằng hai môi trường, giúp tôm thích nghi dần với môi trường mới (tốc độ thêm nước phụ thuộc vào sức khỏe của tôm giống khi thả vào bể).

Bổ sung thêm các sản phẩm khoáng, vitamin tổng hợp giúp tôm chống sốc, mau khỏe.

Thời gian thuần tôm giống sẽ phụ thuộc vào sức khỏe của tôm giống, mức độ chênh lệch giữa môi trường túi giống và môi trường ao nuôi.

Khi thấy tôm hoạt động mạnh, môi trường nước trong bể cân bằng với nước ao thì tiến hành thả giống. Có thể mở van xả tôm từ từ xuống ao, sử dụng ống để hút tôm từ bể xuống ao hoặc lấy vợt vớt tôm thả xuống ao (cách này có thể hạn chế được mầm bệnh có trong nước túi giống vào môi trường ao nuôi).

Thuần trực tiếp dưới ao nuôi

Tiến hành đo nhiệt độ, độ mặn, pH nước trong túi tôm giống để xác định mức độ chênh lệch so với nước ao nuôi, nếu không lớn có thể tiến hành thuần tôm giống.

Cho túi tôm giống xuống nước và ngâm ít nhất từ 15 – 30 phút để cân bằng nhiệt độ nước trong túi và ngoài ao.

Trong thời gian chờ tiến hành tạt Vitamin C chống sốc cho tôm.

Khi nhiệt độ đã cân bằng thì tiến hành thả bằng cách mở bao tôm giống và thả xuống ao, chú ý làm nhẹ tránh làm tôm sốc.

Bổ sung thêm khoáng và vitamin tổng hợp sau khi thả.

Thả thẳng xuống ao

Đây là phương pháp đơn giản, thường được người nuôi áp dụng. Để thực hiện phương pháp này, cần phải đảm bảo tôm giống có sức khỏe tốt, không có chênh lệch quá lớn các yếu tố môi trường nước giữa ao nuôi và bọc tôm giống.

Người nuôi cần bố trí khung tre trong ao ngay khu vực thả để giữ các bọc tôm giống.

Chạy quạt nước trước khi thả giống khoảng 3 – 4 giờ để tăng cường hàm lượng ôxy hòa tan trong nước.

Tạt khoáng tại khu vực thả giống khoảng 30 phút trước khi thả.

Khi tôm giống về tới ao, cho toàn bộ bọc tôm giống vào khung tre đã lắp đặt sẵn, giữ trong vòng 15 – 30 phút để cân bằng nhiệt độ.

Sau khi nhiệt độ đã cân bằng, tiến hành thả tôm giống ra ao nuôi, bổ sung Vitamin C liều 5 pmm ngay tại khu vực thả tôm để giúp tôm nhanh hồi phục và chống sốc.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Hiệu quả mô hình nuôi cá mè hôi trong ao đất tại An Giang Hiệu quả mô hình nuôi… Điều trị lươn bị nhiễm nấm Điều trị lươn bị nhiễm…