Mô hình kinh tế Không Phát Tán Chồn Nhung Đen
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Không Phát Tán Chồn Nhung Đen

Publish date Saturday. August 17th, 2013

Không Phát Tán Chồn Nhung Đen

Cục Chăn nuôi (Bộ NNPTNT) vừa có văn bản đề nghị các địa phương không phát tán chồn nhung đen, đồng thời khuyến cáo người dân không nên nuôi loài vật này do đầu ra chưa có.

Chồn nhung đen bắt đầu xuất hiện ở Việt Nam vào khoảng năm 2011 với những đồn thổi về chất lượng thịt của loại chồn này khiến người dân ở nhiều địa phương bỏ tiền ra mua chồn nhung đen về nuôi mong thu lợi cao.

Hiện nay, đầu ra cho chồn nhung đen chưa có, trong khi xuất hiện những cá nhân trục lợi theo kiểu bán hàng đa cấp đã đẩy giá của 1 đôi chồn nhung đen lên lên tới 3 - 4 triệu đồng (trong khi giá trị thực chỉ khoảng 300.000 - 400.000 đồng)

Mới đây, Cục Chăn nuôi đã thành lập Hội đồng khoa học nghiệm thu kết quả khảo nghiệm chồn nhung đen của Viện Chăn nuôi sau 3 năm nghiên cứu. Kết quả cho thấy chồn nhung đen sinh sản mỗi năm 3 - 4 lứa, mỗi lứa 2 - 2,5 con. Tỷ lệ thịt xẻ là 57%, tỷ lệ thịt móc hàm là 47%. Đặc biệt, chồn nhung đen không ăn nhiều thức ăn tinh (chỉ 10 - 15%), còn chủ yếu ăn thức ăn thô xanh.

Theo ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi, hiện tại chúng ta vẫn chưa xác định được yếu tố gây hại của loài vật này. Còn trên thế giới, Tổ chức Nông Lương Liên Hợp Quốc (FAO) đã công nhận đây là giống vật nuôi và ngay Trung Quốc cũng đã đưa chồn nhung vào danh mục giống vật nuôi.

Cục Chăn nuôi đã yêu cầu các địa phương rà soát, báo cáo tình hình nuôi chồn nhung đen trên địa bàn. Đến nay mới có 40 tỉnh, thành phố báo cáo, trong đó có 28 tỉnh, thành phố đang nuôi chồn nhung đen ở 293 cơ sở, số lượng trên 13.500 con. Kết quả đánh giá tại 28 tỉnh, thành phố cũng cho thấy thị trường (đầu ra) của chồn nhung đen rất hẹp, người nuôi đều bị lỗ, khả năng phát triển không cao.

Theo đánh giá, chất lượng thịt chồn nhung đen không ngon bằng thịt thỏ; thịt không chắc do ăn ít thức ăn tinh (trong khi loài thỏ đã được phát triển tại nước ta nhiều năm nay nhưng đến nay vẫn không phát triển mạnh được). Do vậy, nếu sau này chồn nhung đen có được Bộ NNPTNT công nhận là giống vật nuôi mới hay không thì Cục Chăn nuôi cũng không khuyến cáo người dân nuôi loài vật này.

Hiện nay Cục Chăn nuôi đã có văn bản đề nghị các địa phương không phát tán chồn nhung đen, trước mắt tập trung kiểm soát tốt 293 cơ sở đã thống kê được.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Không Xuất Hiện Trường Hợp Nhiễm Cúm Gia Cầm Mới Không Xuất Hiện Trường Hợp… Người Nuôi Tôm Hùm Nhơn Hải Thiệt Hại Trên 2 Tỉ Đồng Người Nuôi Tôm Hùm Nhơn…