Mô hình kinh tế Khởi nghiệp canh tác thẳng đứng đầu tiên được định giá 1 tỷ USD
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Khởi nghiệp canh tác thẳng đứng đầu tiên được định giá 1 tỷ USD

Author Hà Dương, publish date Saturday. December 18th, 2021

Khởi nghiệp canh tác thẳng đứng đầu tiên được định giá 1 tỷ USD

Infarm, công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Amsterdam (Hà Lan) chuyên canh tác thẳng đứng các loại thực phẩm trong nhà trên các giá đỡ, đã được định giá hơn 1 tỷ USD.

Erez Galonska, đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Infarm bên mô hình canh tác rau xanh thẳng đứng trong nhà. Ảnh: Getty

Theo đó, Infarm là công ty khởi nghiệp nông nghiệp thẳng đứng đầu tiên ở châu Âu vượt qua cột mốc 1 tỷ USD “kỳ lân”- unicorn (*).

Erez Galonska, đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Infarm, cho biết trong một tuyên bố rằng hệ thống thực phẩm hiện tại đã chính thức bị phá vỡ. “Mô hình canh tác thẳng đứng theo chiều dọc như hệ thống của Infarm cung cấp một giải pháp bền vững để nuôi sống dân số ngày càng tăng theo cách tốt hơn nhiều cho hành tinh, đồng thời có khả năng phục hồi và linh hoạt hơn rất nhiều khi đối mặt với sự không chắc chắn của biến đổi khí hậu và gián đoạn chuỗi cung ứng”, ông Galonska nói.

Theo vị CEO này, Infarm đang thực hiện sứ mệnh xây dựng một mạng lưới canh tác toàn cầu bao gồm các trang trại thẳng đứng có khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu và ngày một gần gũi hơn với người tiêu dùng.

Hiện tại, công ty đang trồng 75 loại rau thơm, salad và nhiều loại rau xanh khác nhau nhưng mục tiêu cuối cùng của công ty là muốn cung cấp tất cả các giỏ rau quả cho người nội trợ và bán loại thực phẩm cao cấp này với giá cả phải chăng cho mọi người.

Dự kiến trong năm tới, Infarm đang lên kế hoạch mở rộng danh mục đầu tư của mình với 40 loại cây trồng mới bao gồm nấm, cà chua bi, đậu Hà Lan và dâu tây.

Mặc dù mô hình canh tác thẳng đứng có nhiều lợi thế, nhưng những người chỉ trích loại hình trồng trọt này nói rằng nó khá chật vật để thu lợi nhuận; sử dụng quá nhiều năng lượng và có thể tốn kém chi phí vận hành. Ngoài ra nó cũng có thể phát sinh một vấn đề mới là ô nhiễm ánh sáng cũng như các dạng ô nhiễm khác.

Hiện các trang trại thẳng đứng của Infarm được đặt trong các “trung tâm trồng trọt”, có khoảng 110.000 foot vuông (tương đương 10.219,33m²) không gian trồng trọt.

Ngoài ra công ty cũng đang phát triển mở rộng thêm các đơn vị canh tác thẳng đứng nhỏ hơn tại nhiều khu vực không gian khác nhau như hệ thống các cửa hàng tạp hóa. Hiện Infarm đang vận hành hơn 17 trung tâm trồng trọt và hơn 1.400 trang trại để cung cấp sản phẩm cho 30 nhà bán lẻ trên toàn thế giới.

Công ty này tuyên bố rằng, họ có thể biến một không gian có kích thước bằng phòng khách thành một trang trại thẳng đứng ở đô thị và đủ khả năng sản xuất hơn 500.000 cây rau mỗi năm, tương đương với một sân bóng đá.

Không giống như canh tác thông thường, các trang trại thẳng đứng của Infarm không sử dụng thuốc trừ sâu. Họ cũng tái chế nước và tuần hoàn chất dinh dưỡng và thậm chí tận dụng cả nguồn nước bốc hơi của cây. Kết quả là họ sử dụng ít tài nguyên đất hơn 95% và tiêu thụ lượng nước ít hơn 95% so với mô hình nông nghiệp dựa vào đất.

Infarm đang kỳ vọng sẽ mở rộng diện tích mạng lưới của mình lên gần 465.000 m2 trên khắp châu Âu, Bắc Mỹ và châu Á vào năm 2025. Ảnh: Getty

Infarm tuyên bố: “Tất cả đều ứng dụng công nghệ, kỹ thuật cao. Các trang trại trong nhà được trang bị rất nhiều cảm biến được sử dụng để thu thập một lượng lớn dữ liệu về mọi thứ, từ nhiệt độ và độ ẩm đến mức độ dinh dưỡng của đất và tốc độ phát triển của cây trồng”.

Infarm cho biết, họ sẽ sử dụng số tiền vừa huy động trong vòng gọi vốn đầu tư mới nhất là 200 triệu USD để mở rộng việc triển khai các trang trại thẳng đứng ở Mỹ, Canada, Nhật Bản và châu Âu, đồng thời thâm nhập vào các thị trường mới ở châu Á - Thái Bình Dương và Trung Đông.

Các nhà đầu tư vừa bắt tay với Infarm bao gồm Partners in Equity, Hanaco, Atomico, Lightrock, Bonnier và Qatar Investment Authority, cam kết sẽ hỗ trợ công ty mở rộng sang các nước ở khu vực Trung Đông.

Infarm cũng đang có kế hoạch mở một trung tâm trồng trọt ở Qatar, nơi phải nhập khẩu phần lớn lương thực do tác động của biến đổi khí hậu.

Mô hình trồng trọt của công ty Infarm hiện có mặt tại 10 quốc gia và 30 thành phố trên toàn thế giới. Hệ thống của Infarm được thiết kế để có thể mở rộng vô hạn, theo đó người trồng có thể mở rộng thêm bao nhiêu modul cũng được, miễn là có không gian cho phép.

(*) Thuật ngữ  kỳ lânunicorn xuất hiện lần đầu tiên trong một bài viết trên chuyên trang công nghệ TechCrunch vào năm 2013. Trong bài viết đó, tác giả  Aileen Lee, là một nhà đầu tư đã tìm kiếm và đưa ra danh sách những công ty khởi nghiệp dựa trên nền tảng công nghệ có tốc độ tăng trưởng cao trong khoảng thời gian ngắn. 


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Tìm được 'bến đỗ' với nghề nông với chim bồ câu Pháp Tìm được 'bến đỗ' với… Nhiều lợi ích từ mô hình lúa - rươi Nhiều lợi ích từ mô…