Mô hình kinh tế Khá Lên Nhờ Nghề Nuôi Chim Cút
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Khá Lên Nhờ Nghề Nuôi Chim Cút

Publish date Friday. September 13th, 2013

Khá Lên Nhờ Nghề Nuôi Chim Cút

Nằm cách xa tuyến Quốc lộ 1A với mức sống tương đối thấp, nhưng mấy năm nay, nhờ chuyển đổi mô hình sản xuất, nhất là đầu tư mô hình nuôi chim cút, hàng chục hộ dân ở tổ 20, phường Thủy Dương (thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên Huế) đã có được nguồn thu ổn định, đời sống kinh tế khấm khá hơn.

Trang trại của anh Nguyễn Thanh Lâm, ở tổ 20. Có diện tích sử dụng đất không lớn lắm, chừng 2.000m2. Nguồn thu nhập chính của trang trại là từ nuôi chim cút. Anh Lâm đang nuôi hơn 5.000 con chim cút trên diện tích chừng 120m2. Diện tích còn lại được đào ao thả nuôi cá nước ngọt, nuôi lợn, gà. Anh Lâm cho biết, những năm trước, khi mới bước chân vào nghề, anh đã gặp không ít khó khăn, từ con giống đến đầu ra tiêu thụ trứng.

Không những vậy, lúc đầu, do chưa có kinh nghiệm nên lượng chim cút bị hao hụt khá nhiều. Anh quyết tìm tòi, học hỏi qua sách báo và thực tế ở các trại nuôi chim cút. Nhờ đó, giờ đây anh đã vững vàng trong nghề nuôi chim cút và đã có nguồn thu nhập tương đối ổn định từ nghề chăn nuôi này.

Để nuôi số lượng chim này cho năng suất đẻ trứng cao, anh Lâm đầu tư khoảng 50 triệu đồng để làm 2 chuồng trại bằng sắt với mỗi lồng nuôi khoảng 25 con. Việc đầu tư hệ thống chuồng trại này giúp anh đảm bảo chất lượng và hiệu quả, vệ sinh chuồng trại dễ dàng, đỡ tốn công sức, thời gian hơn.

Anh Lâm dự tính, sắp tới sẽ đầu tư phát triển đàn nuôi lên 8.000 con chim bố mẹ. Ngoài ra, anh có ý định sẽ đầu tư lò tự ấp trứng với công nghệ lò tự trở trứng rất tiện lợi, hiện đại, không sợ bể, hao hụt, ảnh hưởng đến chất lượng con giống như một số lò ấp “bò” thông thường hiện nay.

Anh cho biết, nếu đầu tư lò ấp này sẽ cơ bản cung ứng đủ cho các hộ nuôi trong cả tổ. Hiện nay, cứ sau thời gian nuôi khoảng 8 tháng, năng suất đẻ trứng giảm sút nên người nuôi phải thải ra và tiếp tục duy trì lượng đàn bằng cách tự gầy chim con hoặc mua chim giống từ các lò ấp ở những nơi khác, như An Hòa, Kim Long, Thủy Dương... Nên hình thức đầu tư này sẽ rất khả quan, chủ động đáp ứng nguồn cầu về giống tại chỗ cho người nuôi.

Cả tổ 20 có khoảng 141 hộ, thì có đến 25 hộ tham gia nuôi loài này và cho mức thu nhập ổn định. Chị Nguyễn Thị Hoa Mai, Hội phó Hội Phụ nữ tổ 20, phường Thủy Dương cho biết, do sản xuất nông nghiệp có giá thấp, bấp bênh, nên bà con trong tổ chuyển qua chăn nuôi chim cút. Phong trào nuôi chim bắt đầu phát triển từ năm 2000. Bình quân hộ nuôi thấp nhất khoảng 3.000 con, hộ cao nhất khoảng 8.000 con.

Mô hình không đòi hỏi vốn đầu tư nhiều và không cần diện tích đất lớn để xây chuồng trại nên bà con rất dễ làm. Từ khi nhiều hộ bắt tay nuôi chim cút, đời sống kinh tế đã ổn định hơn, cho thu nhập cao hơn so với các nghề nông khác. Như mọi người trong tổ, chị Mai cũng đầu tư nuôi hơn 3.000 con chim cút từ năm 2010. Bình quân mỗi ngày, trừ chi phí bột ăn, chị thu về khoảng trên 200 ngàn đồng.

Việc lựa chọn chim cút làm đối tượng vật nuôi chính là chìa khóa thành công sau một thời gian loay hoay tìm hướng phát triển kinh tế gia đình ở tổ 20 của phường Thủy Dương. Hiện nay, tỉ lệ chim cút cho trứng mỗi ngày ở các trại nuôi rất cao, từ 80% - 85%. Theo đó, bình quân mỗi ngày, mỗi hộ nuôi xuất bán từ 2.500 đến 6.000 trứng, với giá 400 đồng/trứng. Trừ chi phí thức ăn, lợi nhuận thu được mỗi ngày đối với một hộ nuôi từ 200 ngàn đồng đến 500 ngàn đồng là chuyện thường. Thuận lợi hơn là lượng trứng thu được được các thương lái hoặc các chủ cung cấp bột thức ăn trực tiếp đến lấy đem đi tiêu thụ trong và ngoài địa bàn tỉnh.

Ngoài mô hình nuôi chim cút, nhờ diện tích vườn rộng, nên hiện nay trong tổ có khoảng 70 đến 80 hộ nuôi cá nước ngọt. Với việc nuôi cá kết hợp này mà lượng phân, thức ăn dư thừa từ nuôi chim cút đã được bà con tận dụng để cho cá ăn. Nhờ đó, mặc dù số lượng chim cút nuôi nhiều nhưng không gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến môi trường sống.

Ông Phùng Hữu Trọng, Bí Thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND phường Thủy Dương, thị xã Hương Thủy đánh giá cao về mô hình nuôi chim cút của các hộ dân ở tổ 20. Ông cho biết, trước đây cuộc sống của người dân trong tổ khá khó khăn. Khu vực dân cư nằm xa đường Quốc lộ, sống chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, nên thu nhập còn thấp, nhưng từ khi người dân học nhau nhân rộng mô hình nuôi chim cút, đời sống kinh tế của tổ đã tăng trưởng khá. Hiện nay, ngoài nuôi chim cút, nhiều hộ đã phát triển mô hình kinh tế gia trại kết hợp nuôi cá nước ngọt, chăn nuôi lợn, gà... cho thu nhập khá ổn định.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Khởi Nghiệp Từ Nuôi Chim Trĩ Khởi Nghiệp Từ Nuôi Chim… Hội Thảo Chăn Nuôi Bò Sữa Theo Quy Trình VietGahp Hội Thảo Chăn Nuôi Bò…